Giả danh nhà mạng Vinaphone gọi điện lừa đảo: Người dùng cần hết sức tỉnh táo

Nhà mạng VinaPhone cảnh báo người dùng nên tỉnh táo đề phòng các cuộc gọi giả danh nhà mạng này để lừa đảo mua SIM số đẹp, bất động sản...

Thời gian qua, nhiều khách hàng của mạng di động VinaPhone nhận được cuộc gọi với nội dung quảng cáo, mời chào mua SIM số đẹp hoặc các sản phẩm, dịch vụ bất động sản, bảo hiểm…

Trong thông báo đưa ra vào ngày 29/10, phía VinaPhone cho biết đây là những cuộc gọi tự động phát ra nội dung "Trung tâm SIM số đẹp VinaPhone". Đồng thời, nhà mạng này khẳng định đây là các nội dung giả mạo VinaPhone hoặc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam để làm phiền khách hàng và trục lợi. 

Trước thực trạng này, VinaPhone khuyến nghị khách hàng cảnh giác với các cuộc gọi từ số điện thoại không chính thống của nhà mạng. Trong trường hợp cần xác minh tính xác thực thông tin, khách hàng có thể liên hệ tới tổng đài chăm sóc khách hàng của Vinaphone để được giải đáp.

Trước đó, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cũng từng cảnh báo người dùng nên cẩn thận trước hiện tượng một số đối tượng mạo danh nhân viên VNPT hoặc Tổng đài VNPT để nhắc nợ cước viễn thông, lừa đảo và chiếm đoạt tiền của nhiều khách hàng. Theo VNPT, mặc dù hình thức lừa đảo nhắc này xuất hiện trong một vài năm trở lại đây, nhưng đến nay vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm mà ngày càng nở rộ với những thủ đoạn tinh vi và lan rộng.

Giả danh nhà mạng Vinaphone gọi điện lừa đảo: Người dùng cần hết sức tỉnh táo

Người dùng mạng nên cẩn trọng trước những cuộc gọi lạ với nội dung rao bán SIM số đẹp, bán bất động sản.  

Cụ thể, ngoài gọi điện trực tiếp, các đối tượng lừa đảo còn sử dụng tổng đài tự động gọi đến số thuê bao của VNPT, khi chủ thuê bao nhấc máy, hệ thống sẽ tự động bật hộp thư thoại có nội dung “VNPT xin thông báo, số máy của quý khách còn nợ số tiền cước là 9 (hoặc 10) triệu đồng".

Trong khoảng thời gian 2 giờ đồng hồ, nếu chưa thanh toán, VNPT bắt buộc phải ngừng cung cấp dịch vụ đến thuê bao này. Nếu chưa rõ thông tin, vui lòng bấm số 9 để nghe lại hoặc nhấn phím số 0 gặp điện thoại viên để được giải đáp".

Theo đánh giá của nhà mạng VinaPhone, hầu hết các cuộc gọi được thực hiện với thời lượng vài giây rồi tắt máy. Nếu khách hàng gọi lại cho các số điện thoại lạ và khi cuộc gọi được kết nối thành công, người nghe chỉ nghe thấy những âm thanh được cài đặt sẵn, sau đó tài khoản của họ sẽ lập tức bị trừ những khoản tiền rất lớn.

Đặc biệt, đối tượng lừa đảo thường chọn thời điểm buổi tối hoặc trong thời gian nửa đêm về sáng khi khách hàng còn ngái ngủ hoặc tưởng người thân gọi về Việt Nam có chuyện cần gấp. Do đó, nhà mạng khuyến cáo, các thuê bao chỉ nên gọi đi quốc tế khi biết chắc chắn đó là số điện thoại của người thân ở nước ngoài.

Theo VietQ