Gần chục ca Covid-19 sống cùng ‘phố chung cư’ ở Đà Nẵng

Nhiều ca mắc mới liên quan đến các “bệnh nhân 686”, 802, cùng sống ở chung cư thuộc phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà.

Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 Đà Nẵng ngày 12/8 thông tin thêm hai bệnh nhân Covid-19 sống ở “phố chung cư” – nơi nằm giữa sông Hàn và bán đảo Sơn Trà, có gần 60 block với khoảng 19.000 cư dân. Từ ngày 5/8 đến nay, Đà Nẵng ghi nhận gần chục ca bệnh cư trú tại đây, nhiều bệnh nhân sống cùng tòa nhà, cùng gia đình hoặc là họ hàng với nhau.

gan-chuc-ca-covid-19-song-cung-pho-chung-cu-o-da-nang

“Phố chung cư” của Đà Nẵng, nơi có khoảng 19.000 cư dân sinh sống và ghi nhận gần chục người nhiễm nCoV tại đây. Ảnh: Nguyễn Đông

“Bệnh nhân 849“, thợ may 39 tuổi, sống tại chung cư B1, đường Dương Vân Nga, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà. Từ khi cách ly xã hội đến nay, chị hoãn công việc, ở nhà nội trợ.

Ngày 27/7, ba mẹ con chị chuyển đến ở với mẹ và em gái cùng khu chung cư. Hôm sau, chị tiếp xúc với “bệnh nhân 686” (lúc này chưa xác nhận mắc Covid-19) và cháu của bà này. Hàng ngày, chị đi chợ Nại Hiên Đông, thường mua thịt của tiểu thương trong chợ và mua rau củ ven đường.

Ngày 3/8, sau khi “bệnh nhân 686” được xác nhận nhiễm nCoV, chị này do tiếp xúc gần đã được đưa đi cách ly tập trung vào ngày 5/8. Chị không ho, không sốt, không có triệu chứng gì, xét nghiệm lần đầu cho kết quả âm tính với nCoV.

Ngày 8/8, bệnh nhân bắt đầu sốt, mẫu xét nghiệm lần hai cho kết quả dương tính với nCoV hai ngày sau đó. Hiện, bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện dã chiến Hòa Vang.

“Bệnh nhân 853“, học sinh 14 tuổi, sống cùng mẹ và bà ngoại tại khu chung cư thuộc phường Nại Hiên Đông. Đầu tháng 7 nghỉ hè, cậu bé chủ yếu ở nhà, không đi học thêm. Sáng 26-27/7, nam sinh xuống sảnh chung cư mua bánh mì. Những ngày sau đó, em ở nhà với bà ngoại, không tiếp xúc với ai.

Chung cư nơi nam sinh sống có “bệnh nhân 802” (xác định mắc bệnh ngày 8/8). Trước khi được xét nghiệm cho kết quả dương tính với nCoV, “bệnh nhân 802” thi thoảng xuống sảnh chung cư tập thể dục, không nhớ đã tiếp xúc với những ai.

Ngày 9/8, gia đình nam sinh được lấy mẫu xét nghiệm dịch hầu họng cộng đồng cùng toàn bộ người dân khu chung cư. Một ngày sau, kết quả xét nghiệm xác định em dương tính với nCoV. Hiện, bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

gan-chuc-ca-covid-19-song-cung-pho-chung-cu-o-da-nang

Nơi này nằm gần cửa sông Hàn, đối diện trung tâm hành chính Đà Nẵng ở bên kia sông. Ảnh: Nguyễn Đông

Một số ca bệnh trên địa bàn Đà Nẵng đã công bố trước đó đều liên quan đến “bệnh nhân 686”, gồm cháu nội và con dâu của bà này.

“Bệnh nhân 780“, nam sinh 9 tuổi, cháu nội của “bệnh nhân 686”. Cậu bé sống cùng gia đình tại chung cư trên đường Lê Phụ Trần.

Buổi sáng các ngày 25/7 đến 1/8, cậu bé đến chung cư B1 đường Dương Vân Nga, thăm bà nội cùng một số người thân trong gia đình. Ngày 3/8, khi bà nội được xác nhận mắc nCoV, cậu bé đã tự cách ly tại nhà, sau đó chuyển cách ly tại trường Cao đẳng Lương thực – Thực phẩm Đà Nẵng ngày 5/8.

Ngày 7/8, kết quả xét nghiệm dịch hầu họng xác nhận cậu bé dương tính với nCoV.

“Bệnh nhân 781”, nữ 42 tuổi, sống tại chung cư trên đường Lê Phụ Trần, phường Nại Hiên Đông. Chị là con dâu của “bệnh nhân 686”.

Từ ngày 25/7 đến 1/8, chị đến nhà mẹ chồng tại chung cư B1 đường Dương Vân Nga, buổi tối trở về nhà. Trong hai ngày 28-29/7, chị đi chợ Nại Hiên Đông.

Sau khi biết mẹ chồng mắc Covid-19, chị tự cách ly tại nhà, sau đó được chuyển cách ly tại trường Cao đẳng Lương thực – Thực phẩm ngày 5/8. Trong ngày, chị xuất hiện triệu chứng ho, sốt nhẹ kèm tức ngực. Ngày 7/8, kết quả xét nghiệm dịch hầu họng xác nhận chị dương tính với nCoV.

“Bệnh nhân 797“, nữ 61 tuổi, sống tại chung cư trên đường Lê Phụ Trần. Bà sống cùng gia đình con gái là “bệnh nhân 781”.

Ngày 25-26/7, bà chỉ ở nhà, tiếp xúc với người trong gia đình. Sáng 27/7, bà đến nhà con trai trên đường Phùng Tá Chu (phường Mân Thái) chăm cháu, rồi trở về nhà trong buổi chiều.

Những ngày sau, bệnh nhân chủ yếu ở nhà, đi chợ Nại Hiên Đông vào sáng 2/8. Chiều hôm đó, bà tự cách ly tại nhà, sau được chuyển đi cách ly tập trung theo quy định. Ngày 8/8, bà có kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV.

gan-chuc-ca-covid-19-song-cung-pho-chung-cu-o-da-nang

Chợ Nại Hiên Đông, nơi người nhiễm nCoV từng đi chợ, đã tạm ngừng hoạt động từ sáng 12/8 để khử khuẩn. Ảnh: Nguyễn Đông

“Bệnh nhân 802“, nữ 63 tuổi, sống một mình tại chung cư thuộc phường Nại Hiên Đông. Ngày 22-24/7, bà đến Bệnh viện Đa khoa Gia đình Đà Nẵng chăm sóc “bệnh nhân 497”. Lúc ở nhà, bà thường xuống sảnh chung cư để tập thể dục, đi chợ Nại Hiên Đông vào buổi chiều.

Tối 4/8, bà thấy mệt mỏi. Một ngày sau, bà đi cùng bạn đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Gia đình Đà Nẵng và được lấy mẫu dịch hầu họng. Sau đó bà trở về nhà, không đi đến nơi khác.

Ngày 8/8, bà có kết quả dương tính nCoV, hiện được cách ly, điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang.

Sáng 12/8, chính quyền phường Nại Hiên Đông đã tạm đóng cửa chợ dân sinh để khử khuẩn, do các ca bệnh từng đi mua sắm tại đây. Một ngày trước, hơn 400 tiểu thương, người dân liên quan đã được lấy mẫu xét nghiệm.

Trước đó vào sáng 7/8, lực lượng chức năng đã lập chốt giám sát tại khu chung cư 1A làng cá Nại Hiên Đông (cuối đường Khúc Hạo), nơi “bệnh nhân 682” sinh sống; chung cư B1 (cuối tuyến Bạch Đằng Đông), nơi có “bệnh nhân 686”. Khu vực xung quanh được căng dây “cấm vào”.

Phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà có 31.000 dân thì hơn 19.000 người (chiếm 60%) ở khu chung cư. Do có nhiều chung cư nhất Đà Nẵng, mật độ dân đông, nguy cơ lây nhiễm cao, từ đầu mùa dịch, chính quyền phường đã “thiết lập” vành đai kiểm soát tất cả người ra vào với 19 tổ tại tất cả chung cư.

Nguyễn Đông – Hoàng Phương

Theo VNExpress

----

Xem thêm:

+Hà Nội có 2 ca mắc COVID-19 chưa xác định được nguồn lây

+Lịch trình 9 ca Covid-19 ở Đà Nẵng: Có nữ bệnh nhân từng bán hàng ở bãi biển Mỹ An

+Chuyên gia phòng chống COVID-19: Cần làm rõ bệnh nhân 867 nhiễm ở Hải Dương hay Hà Nội

----