Được cho là có tác dụng chữa bệnh gan và ung thư, dân buôn hốt bạc với nấm lim xanh rừng

Nấm lim xanh, còn được gọi là nấm linh chi Việt Nam, đang gây “sốt” và hốt bạc trên thị trường vì được cho là có tác dụng chữa bệnh gan và ung thư.

Là loại dược liệu quý, nấm lim xanh tự nhiên thời gian gần đây bị người dân lùng tìm để bán, dẫn đến số lượng giảm đi nhiều nhưng giá không ngừng tăng lên, với mức trên 2 - 3 triệu đồng/kg khô tại các điểm thu mua. Khi về đến tay người tiêu dùng, giá của nấm lim xanh có thể lên đến 6 triệu đồng/kg, tuy vậy, khách muốn mua phải đặt trước cả tháng, đợi thu gom dần.

Anh Hoàng, một người dân chuyên đi săn nấm ở núi Tiên Phước (Quảng Nam) cho biết, đầu mùa năm nay tìm được khoảng 1,5 kg nấm.

Thay vì bán tươi ngay cho doanh nghiệp chế biến, anh phơi khô và bán với giá 3 triệu đồng một kg cho khách lẻ, chủ yếu là hàng xóm hoặc bạn bè. "Loại này khá hiếm nên có bao nhiêu cũng được mua hết. Một mùa nếu chăm chỉ thì tôi cũng thu được 3-5 kg nấm lim xanh khô", anh Hoàng nói.

duoc-cho-la-co-tac-dung-chua-benh-gan-va-ung-thu-dan-buon-hot-bac-voi-nam-lim-xanh-rung

Dựa vào đặc tính chỉ sinh trưởng trên cây lim xanh nên người dân gọi loại nấm quý này là nấm lim xanh. Loại nấm này còn được gọi là nấm linh chi Việt, vạn niên nhung, tiên thảo, nấm trường thọ…tên khoa học là Ganoderma lucidum.

Nhiều bậc cao niên cho biết: "Không phải đến bây giờ mà từ thuở xa xưa nấm lim xanh tự nhiên đã được biết đến là một loại dược thảo quý dùng để chữa nhiều bệnh".

duoc-cho-la-co-tac-dung-chua-benh-gan-va-ung-thu-dan-buon-hot-bac-voi-nam-lim-xanh-rung

Theo tài liệu y học thì nấm lim xanh được dùng hỗ trợ và kết hợp với các phương pháp tây y để điều trị nhiều bệnh khác nhau. Với tác dụng bảo vệ gan, hỗ trợ ngăn chặn những tổn thương ở gan, tăng thải độc gan, kích thích hoạt động của tiêu hóa, thận nhằm giảm gánh nặng cho lá gan... Vì vậy loại nấm này chủ yếu là sử dụng điều trị các bệnh gan.

Nấm lim xanh chỉ mọc trên thân lim cổ thụ bị mục rỗng hoặc những rễ cây lớn nhô ra. Đặc biệt, nấm sẽ mọc nhiều sau những trận mưa giông lớn. Tháng 7 đến tháng 8 âm lịch là thời điểm tìm nấm lim xanh tốt nhất vì nhiều mưa giông. Tuy nhiên, nấm thường mọc trong rừng già và sâu, rất khó tìm.

duoc-cho-la-co-tac-dung-chua-benh-gan-va-ung-thu-dan-buon-hot-bac-voi-nam-lim-xanh-rung

Do nấm lim xanh có hàm lượng dinh dưỡng cao, rất được nhà giàu Việt ưa chuộng để hỗ trợ tăng cường sức khỏe. Hơn nữa, do diện tích rừng ngày càng bị thu hẹp, người đi lấy nấm lim xanh rừng mỗi ngày một nhiều nên loại nấm này ngày càng hiếm và có giá đắt đỏ.

Những chiếc nấm lim xanh được mang từ rừng về sẽ rửa qua cho sạch rồi đem phơi khô dưới nắng tự nhiên (không sấy bằng máy). Nấm phơi trong bóng râm và phơi úp để đảm bảo chất lượng tốt nhất.

duoc-cho-la-co-tac-dung-chua-benh-gan-va-ung-thu-dan-buon-hot-bac-voi-nam-lim-xanh-rung

Do đó, nhiều khách hàng khi nhận nấm lim xanh, chỉ cần mở túi nấm ra ngửi một lúc là cảm thấy vị đắng ở cổ họng, không cần phải nếm thử. Điều này là do hoạt tính của nấm rừng còn giữ lại khá tốt. Để làm được như vậy, người phơi nấm cần có kinh nghiệm khai thác, vệ sinh, xử lý, phơi khô nấm đúng cách.

Tùy theo từng loại nấm nấm già, nấm non, nấm nụ, nguồn gốc nấm và cả quá trình thu hái, chế biến mà nấm lim xanh có những mức giá khác nhau. Những loại nấm lim xanh già giá từ 4-6 triệu đồng/kg. Những loại nấm lim xanh tự nhiên nguyên cây từ 3-4 triệu đồng/kg. Nấm lim xanh thái lát hoặc loại trung có giá từ 2-3 triệu đồng/kg.

duoc-cho-la-co-tac-dung-chua-benh-gan-va-ung-thu-dan-buon-hot-bac-voi-nam-lim-xanh-rung

Ngoài ra, những loại nấm lim xanh loại hàng xô là những loại nấm non, nấm nụ chưa có tai thường rẻ vì mọc trên cây hỗn tạp chứ không phải cây lim xanh. Loại nấm này chỉ có giá từ 400.000 đồng đến 1 triệu đồng/kg.

Để mua được nấm lim xanh chuẩn người dùng phải rất tinh ý. Cần phân biệt rõ nấm lim xanh và nấm linh chi rừng vì hai loại nấm này thường được tiểu thương trà trộn để nhập nhèm lừa người mua.

Theo GiaDinh