Đừng nghĩ gì cao xa, hãy tập sống như cây bút chì

Câu chuyện cây bút chì với những đặc tính cao quý của nó có thể là bài học cho mỗi chúng ta. Đời người, suy cho cùng, hãy sống như những cây bút chì.

Nhà sản xuất đặt chiếc bút chì sang một bên trước khi xếp vào hộp. Ông ta nói với chiếc bút chì: “Có 5 điều bạn cần phải biết trước khi tôi đưa bạn ra thế giới bên ngoài. Hãy luôn ghi nhớ và đừng bao giờ quên, bạn sẽ trở thành chiếc bút chì tốt nhất.

Điều đầu tiên là hãy nhớ rằng bạn sẽ có thể làm được nhiều điều tuyệt vời, nhưng chỉ khi bạn đặt mình vào tay người khác.

Thứ hai, đôi khi bạn sẽ trải qua những lần mài giũa đau đớn, nhưng hãy nhớ rằng điều này sẽ làm cho bạn thành một cây bút chì tốt hơn.

Thứ ba, mong bạn nhớ rằng bạn sẽ có thể sửa chữa bất kỳ sai lầm nào bạn có thể mắc phải trên đường đi.

Thứ tư, phần quan trọng nhất của bạn là phần lõi bên trong.

Thứ năm, trên mỗi bề mặt bạn viết lên, bạn sẽ để lại dấu ấn của mình. Dù có chuyện gì xảy ra, hãy tiếp tục viết”. 

dung-nghi-gi-cao-xa-hay-tap-song-nhu-cay-but-chi

Hãy sống như những cây bút chì (Ảnh minh họa)

Đời người, suy cho cùng, hãy sống như những cây bút chì.

Điều đầu tiên, bạn có thể làm được nhiều việc hữu ích hơn khi sống trong tập thể và được sự giúp đỡ, ủng hộ của những người xung quanh. Bạn sẽ có cơ hội phát huy hết khả năng khi được chỉ dắt, đào tạo bởi những người giỏi.

Thứ hai, cuộc đời không ưu ái với bạn mỗi ngày. Sẽ có những lúc thử thách ập đến khiến bạn không biết xoay xở ra sao, sẽ có những khi thất bại khiến bạn nản lòng mà dừng lại. Nhưng bạn bình tĩnh, những lúc như vậy, hãy nghỉ ngơi, rồi lại tiếp tục bước tiếp. Những thử thách và thất bại sẽ chỉ khiến bạn mạnh mẽ và hoàn thiện bản thân hơn mà thôi.

Thứ ba, mỗi chiếc bút chì gỗ đều đi kèm với một cục gôm nhỏ được gắn ở phía trên. Nó được dùng để xoá đi những câu chữ sai hay những nét vẽ lệch hướng. Cục gôm này chính là hình ảnh tượng trưng cho sự tha thứ mà bạn dành cho chính mình. Bạn có thể mắc phải sai lầm, có thể đi lệch hướng hay thậm chí là vấp ngã. Nhưng thay vì ngồi mãi một chỗ để gặm nhấm thất bại và tự dằn vặt, trách móc bản thân thì tốt hơn hết là sử dụng “cục gôm tha thứ”. Mọi sai lầm đều có thể sửa chữa, chỉ cần bạn quyết tâm. “Không có ai là hoàn hảo. Đó là lý do tại sao bút chì có cục gôm”.

Thứ tư, cho dù lớp vỏ ngoài của bút chì có thể cháy, nhưng phần lõi bên trong sẽ không bao giờ bị ảnh hưởng, thậm chí sẽ bóng và đẹp hơn lúc ban đầu. Cũng giống như khi cuộc đời mỗi người, điều quan trọng nhất vẫn là nội tâm bên trong. Cuộc đời dẫu có xô đẩy chúng ta đến đâu, tâm vẫn đứng vững mới là điều quý giá.

Thứ năm, chiếc bút chỉ có thể vẽ nên những bức tranh đẹp hay những dòng chữ nắn nót, nhưng cũng chiếc chiếc bút chì ấy có thể viết ra những thứ xấu xí, làm hại người khác. Điều này nhắc nhở chúng ta về cách ứng xử với mọi người. Hãy chân thành, đối đãi với nhau tử tế để lại dấu ấn tốt đẹp cho đối phương. Như Xukhomlinski từng nói: Con người sinh ra không phải để tan biến đi như một hạt cát vô danh. Họ sinh ra để lưu lại dấu ấn trên mặt đất, trong trái tim người khác".

Theo GiaDinhVietNam