Đừng mua thuốc trừ sâu ngoài cửa hàng mà độc hại, 6 loại dung dịch thiên nhiên này sẽ giúp bạn tiêu diệt chúng

Nước cây xoan, dầu khoáng nông nghiệp, trà hoa cúc... là những dung dịch tự chế giúp loại trừ sâu bệnh mà không gây hại cho môi trường.

1. Dung dịch làm từ ớt, tỏi, gừng

dung-mua-thuoc-tru-sau-ngoai-cua-hang-ma-doc-hai-6-loai-dung-dich-thien-nhien-nay-se-giup-ban-tieu-diet-chung

Ớt, tỏi, hành, gừng... chứa hàm lượng lớn axit có tác động đến các bộ phận như mắt, da của những loài sâu bọ hại cây trồng và có thể tiêu diệt, xua đuổi chúng. Để tự tạo thuốc trừ sâu từ những nguyên liệu này, bạn giã nhỏ 1 kg tỏi, 1 kg ớt, 1 kg gừng rồi đem ngâm trong 3 lít rượu đựng trong chum hoặc thùng kín.

Cũng có thể ngâm riêng từng loại riêng rẽ, 1 kg nguyên liệu thì ngâm với 1 lít rượu. Sau thời gian ngâm 15 ngày, các chất gây cay có trong nguyên liệu sẽ trộn đều vào rượu và có nồng độ đậm đặc nhất, rất tốt cho việc tiêu diệt sâu hại.

2. Nước cây xoan (cây sầu đâu)

dung-mua-thuoc-tru-sau-ngoai-cua-hang-ma-doc-hai-6-loai-dung-dich-thien-nhien-nay-se-giup-ban-tieu-diet-chung

Người Ấn Độ cổ đại rất coi trọng chất dầu từ cây xoan bởi tác dụng đuổi các loài gây hại cho côn trùng. Thực tế, nước từ quả xoan và lá cây còn có thể làm dung dịch trừ sâu bởi chất đắng chứa bên trong.

Cụ thể, người dùng hòa 15 ml dầu xoan và một phần thìa cà phê nước rửa bát vào khoảng 1,9 lít nước ấm, khuấy đều rồi cho vào bình xịt. Dầu xoan có thể thay bằng dung dịch nước từ quả hoặc lá xoan phơi khô, nghiền nhỏ. Dung dịch này có hiệu quả với hầu hết các loại sâu, rệp.

3. Dung dịch từ tỏi và nước rửa chén

dung-mua-thuoc-tru-sau-ngoai-cua-hang-ma-doc-hai-6-loai-dung-dich-thien-nhien-nay-se-giup-ban-tieu-diet-chung

Thuốc trừ sâu từ tỏi diệt sâu rất tốt, nhất là các loại sâu ăn lá. Thuốc phù hợp cho các loại rau thơm, gia vị, rau ăn lá. Thuốc chống vi khuẩn, nấm, sâu bọ, giun tròn và xua đuổi côn trùng.

Dùng hai, ba củ tỏi to, bóc sạch vỏ, giã nát sau đó pha với hai cốc nước. Ngâm hỗn hợp này một ngày rồi lọc lấy nước cốt, pha cùng 4 lít nước và ba muỗng nước rửa chén. Sau đó, đổ dung dịch vào bình để phun cho các loại rau đang bị sâu phá hại.

4. Dầu khoáng nông nghiệp

Dầu khoáng được chưng cất từ dầu mỏ ở 30-40 độ C có khả năng trừ sâu mà không làm cháy lá cây. Để làm dung dịch diệt trừ sâu bọ, người dùng trộn khoảng 5-10 ml dầu khoáng với một lít nước, khuấy đều rồi cho vào bình xịt. Đây là thuốc trừ sâu hiệu quả với những loại côn trùng và trứng của chúng. Cụ thể, dầu giúp bịt các lỗ thở, làm sâu ngạt thở và chết, làm trứng sâu bị ung, đồng thời hạn chế sâu hại tìm đến cây chủ.

Nông dân thường dùng dầu khoáng để diệt trừ nhện hại, rầy, rệp, bọ trĩ và hạn chế ruồi, sâu đục quả. Tuy nhiên, người dùng không phun dầu khoáng trong giai đoạn cây ra hoa hoặc dưới trời nắng nóng.

5. Chế thuốc trừ sâu từ thuốc lá

Thuốc làm từ thuốc lá có khả năng diệt trừ bọ trĩ, sâu đục thân, bọ xít dài, sâu cuốn lá nhỏ… các loại rệp ngô, rệp đậu tương, sâu khoang, sâu ba ba trên rau muống, sâu khoang ở cây táo, nhện đỏ ở cam chanh…

Cách pha chế loại thuốc trừ sâu này cũng khá đơn giản. Bạn lấy lá thuốc cho vào ngâm 1 ngày trong nước lã với tỷ lệ 1 kg lá/ 20 – 40 lít nước. Sau đó vớt ra nghiền nhỏ rồi lọc đem đi phun, đảm bảo các loại sâu bọ trên sẽ không dám phá hoại rau nữa.

6. Trà hoa cúc

dung-mua-thuoc-tru-sau-ngoai-cua-hang-ma-doc-hai-6-loai-dung-dich-thien-nhien-nay-se-giup-ban-tieu-diet-chung

Hoa cúc chứa một thành phần hóa học thực vật mạnh có tên gọi pyrethrin. Chất này sẽ xâm chiếm hệ thần kinh của côn trùng và làm chúng không hoạt động được.

Người dùng có thể tự chế dung dịch thuốc trừ sâu từ hoa cúc bằng cách đun sôi 100 gram hoa cúc phơi khô với một lít nước trong vòng 20 phút, sau đó, lọc lấy nước, để nguội rồi cho vào bình xịt.

Loại thuốc này hiệu quả đối với động vật có máu lạnh, côn trùng và động vật không xương sống. Nước hoa cúc giữ được tới 2 tháng. Người dùng có thể trộn thêm với dầu cây xoan để tăng hiệu quả.

Theo GiaDinh