Dùng điều hòa sai cách cũng có thể mắc bệnh... ngoài da

Nhiều người bị dị ứng mẩn ngứa khi ở trong môi trường điều hòa. Về vấn đề này có nhiều nguyên nhân như không quen môi trường điều hòa, sử dụng không đúng cách,...

Điều hòa đang trở thành vật dung quen thuộc đối với các gia đình đặc biệt là trong thời tiết mùa hè nắng nóng. Tuy nhiên nếu sử dụng điều hòa không đúng cách và lạm dụng điều hòa sẽ gây ra các bệnh rất nguy hiểm. 

Do đặc tính môi trường mánh lạnh là khô nên khi ngồi trong môi trường điều hòa da dễ bị khô, nhiều người có hiện tượng bị mẩn ngứa. Chị Vũ Mai Chi (Thanh Trì, Hà Nội) cho biết: " Tôi làm công việc văn phòng được hơn 5 năm nay. Thỉnh thoảng, tôi thấy da bị khô ráp, nổi mẩn, ngứa ngáy rất khó chịu. Khi đi khám bác sĩ bảo có thể tôi bị dị ứng".

Dùng điều hòa sai cách cũng có thể mắc bệnh... ngoài da

Nhiều người bị khô da, mẩn ngứa khi ngồi trong môi trường điều hòa. Ảnh minh họa 

Theo Dược sỹ Lâm Thị Nhung – Giảng viên trường CĐ Y Dược Pasteur, việc sử dụng điều hòa đang rất phổ biến tuy nhiên, sử dụng điều hòa không đúng cách và lạm dụng điều hòa sẽ gây ra các bệnh rất nguy hiểm.

Không chỉ mắc các bệnh lý về đường hô hấp; viêm mũi, viêm phế quản, viêm đường hô hấp; bệnh lý về cơ xương khớp mà còn mắc các bệnh lý về da gây khó chịu như khô da, kích ứng da, dị ứng, mẩn ngứa, mụn nhọt...

Nguyên nhân là do đặc tính của môi trường máy lạnh khô khiến cho làn da dễ bị mất nước, dẫn tới khô và nứt nẻ, nhiều người da khô nhưng chăm sóc da không đúng cách khiến bệnh càng nặng hơn, da nổi mụn đỏ mẩn ngứa, nếu gãi có thể xây xát, nhiễm trùng.

Ngồi điều hòa cũng khiến cơ thể sẽ giảm khả năng thích ứng với môi trường, lâu dần sẽ giảm sức đề kháng. Bên cạnh đó trong điều hòa cũng là nơi khu trú của vi khuẩn, nấm mốc nên cần vệ sinh điều hòa thường xuyên. Ngoài ra có thể tạo ẩm thêm cho môi trường. Nếu tình trạng quá nghiêm trọng thì nên đến ngay bác sỹ da liễu.

Theo các bác sỹ da liễu, khi xuất hiện tình trạng kích ứng da hay nổi mề đay thì hạn chế gãi, chà xát mạnh trên da. Người bệnh nên tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp, mặc quần áo cotton nhẹ nhàng, tránh các hoạt động nặng hoặc các nguyên nhân gây ra mồ hôi.

Trong trường hợp này việc quan trọng nhất là giữ ẩm cho da. Nếu xuất hiện mẩn ngứa nổi mụn trên mặt, người bệnh nên hạn chế lột da mặt, thay vào đó rửa mặt thật sạch, chăm đắp các loại mặt nạ như: đu đủ, dưa chuột, cà chua, cà rốt... Đồng thời, massage da mặt thường xuyên để giúp máu lưu thông và sử dụng các sản phẩm có độ ẩm cao.

Khi sử dụng điều hòa không nên để nhiệt độ quá thấp sẽ gây ra nhiều bệnh về đường hô hấp, nguy hiểm hơn là có thể gây liệt mặt, méo miệng nhất là đối với trẻ nhỏ. Các chuyên gia khuyến cáo nhiệt độ cài đặt tốt nhất cho người lớn là từ 25 đến 28 độ C. Đối với trong phòng có trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, các bạn nên cài nhiệt độ từ 28 đến 30 độ C.

Theo vietq