Dự báo tương lai ô tô Việt Nam: Xe nội, xe nhập Thái giảm mạnh, xe bán tải tăng điên cuồng

Nếu các dự thảo của Bộ Công Thương được Chính phủ phê duyệt thì chắc chắn thị trường ô tô trong nước sẽ có rất nhiều biến động.

Dự báo tương lai ô tô Việt Nam: Xe nội, xe nhập Thái giảm mạnh, xe bán tải tăng điên cuồng

Đề xuất tăng thuế/phí đối với xe bán tải. Ảnh: Việt Vũ

Thời gian gần đây, liên tiếp những thông tới ngành ô tô như: miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe nội, giảm thuế xuống 0% đối với các mẫu ô tô nhập khẩu từ ASEAN theo Hiệp định Thương mại nội khối ASEAN (AFTA), đề xuất tăng thuế/phí đối với dòng xe bán tải,...

Những thông tin trên đang nhận được rất nhiều sự chú ý của người tiêu dùng trong nước, đặc biệt là đối với những khách hàng đang có dự định mua ô tô trong tương lai.

Giảm thuế đối với các sản phẩm nhập khẩu từ ASEAN

Theo lộ trình cam kết tiến tới Hiệp định Thương mại nội khối ASEAN (AFTA) vào ngày 1/1/2018, thuế nhập khẩu ô tô từ các nước trong khối ASEAN sẽ đồng loạt giảm từ 30% như hiện tại xuống còn 0%.

Dự báo tương lai ô tô Việt Nam: Xe nội, xe nhập Thái giảm mạnh, xe bán tải tăng điên cuồng

Giảm thuế đối với các sản phẩm nhập khẩu từ ASEAN. Ảnh: Việt Vũ

Hiện tại, thị trường Việt Nam đang kinh doanh tất cả 14 mẫu ô tô được nhập nguyên chiếc từ ASEAN. Trong đó, có 13  mẫu ô tô được nhập từ Thái Lan và 1 mẫu duy nhất là Toyota Fortuner được nhập từ Indonesia.

Các mẫu xe được nhập từ Thái Lan bao gồm: Suzuki Ciaz, Toyota Yaris, Honda Civic. Honda Accord, Chevrolet Colorado, Mitsubishi Triton, Toyota Hilux, Isuzu D-Max, Mazda BT-50, Ford Ranger, Ford Everest, Isuzu MU-X, Mitsubishi Pajero Sport.

Để đón đầu thị trường, rất nhiều hãng ô tô tại Việt Nam mạnh tay giảm giá các sản phẩm của mình để kích cầu thị trường cũng như giành thị phần trước thời điểm giảm thuế vào đầu năm 2018. Cuộc chiến giảm giá ô tô cho tới hiện tại vẫn đang diễn ra mạnh mẽ, tuy nhiên, các mẫu xe nhập khẩu ASEAN đã nói ở trên đang nhận được mức giảm rất nhẹ so với các sản phẩm nhập khẩu từ thị trường khác, hoặc các mẫu xe nội.

Đơn cử, trong phân khúc SUV 7 chỗ, Honda CR-V “made in Việt Nam” đang nhận được mức giảm rất mạnh lên tới hơn 150 triệu đồng. Song, cùng phân khúc SUV 7 chỗ, các mẫu xe nhập như Toyota Fortuner, Suzuki Ciaz,.. vẫn đang "án binh bất động".

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, việc các mẫu xe nhập khẩu ASEAN đang giậm chân giảm giá là chờ đợi đến đầu năm 2018 giảm luôn một thể.

Đề xuất tăng thuế/phí đối với xe bán tải

Tuần vừa qua, Bộ Công Thương mới trình lên Chính phủ và Quốc hội đề xuất việc áp dụng thuế suất tiêu thụ đặc biệt và phí trước bạ đối của xe bán tải tương đương mức thuế áp dụng cho xe du lịch dưới 9 chỗ.

Dù mới chỉ là đề xuất, song, nếu được Chính phủ thông qua, chắc chắn, phân khúc xe bán tải (Pick-up) sẽ tăng rất mạnh về giá.

Cụ thể, mức thuế tiêu thụ đặc biệt hiện nay đối với xe bán tải đang là 15% được đề xuất tăng lên lên các mức 50% - 55% và 90% ngay trong năm 2017 này, tùy từng dung tích động cơ; riêng loại có dung tích từ 2.500cc - 3.000cc sẽ tăng lên mức 60% khi bước sang năm 2018.

Ví dụ, đối với mẫu xe bán tải Chevrolet Colorado LT 2.5L hiện có giá bán lẻ tại các đại lý là khoảng 650 triệu đồng; tuy nhiên, nếu áp dụng theo đề xuất của Bộ Công Thương, mẫu xe này sẽ bị đội lên khoảng 200 triệu đồng, lên mức 840 triệu đồng.

Tương tự, một số mẫu xe bán tải khác như Mazda BT-50, Toyota Hilux, Ford Ranger sẽ bị đẩy giá lên khá cao nếu đề xuất này trở thành hiện thực.

Xe "nội" được ưu ái giảm mạnh

Tiếp tục là một đề xuất của Bộ Công Thương khi đệ trình đơn miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô sản xuất tại Việt Nam.

Dự báo tương lai ô tô Việt Nam: Xe nội, xe nhập Thái giảm mạnh, xe bán tải tăng điên cuồng

Xe "nội" được ưu ái giảm thuế tiêu thụ đặc biệt. Ảnh: Việt Vũ

Theo lý giải của Bộ Công Thương, việc miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô “nội” là để tạo dựng thị trường tiêu thụ đủ lớn để khuyến khích sử dụng xe trong nước, trong đó nhấn mạnh đến sự phát triển minh bạch, lành mạnh thông qua các biện pháp chống gian lận thương mại, hàng rào kỹ thuật.

Ngoài ra, Bộ đưa ra giải pháp hỗ trợ rất mạnh đối với các doanh nghiệp lắp ráp xe hơi trong nước, trong đó có việc không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị tạo ra trong nước của ôtô.

Bộ Công Thương đề nghị Chính phủ, Bộ KH&ĐT thu hút các tập đoàn đa quốc gia đầu tư các dự án có quy mô lớn tại Việt Nam, đặc biệt tập trung vào các tập đoàn lớn và những dòng xe chưa có cơ sở sản xuất tại khu vực ASEAN.

Theo đề xuất của Bộ, việc miễn thuế cho xe nội sẽ được áp dụng đến 31/12/2022. Trong nội dung đề xuất, những mặt hàng linh kiện, phụ tùng sản xuất ô tô cũng được miễn trừ thuế để nội địa hoá nhằm tăng năng lực cạnh tranh cho các sản phẩm sản xuất lắp ráp trong nước, khuyến khích các hãng ô tô đầu tư mạnh vào thị trường Việt Nam.

Theo VTC News