Dự báo thời tiết Tết Nguyên đán: Miền Bắc hứng thêm đợt rét đậm, Nam bộ trời nắng có mưa rào

Thời tiết tết Nguyên đán: Các tỉnh Bắc bộ từ ngày 10-11/2 (tức 25,26 tháng Chạp) trời rét đậm do ảnh hưởng không khí lạnh mới tăng cường, tuy nhiên từ ngày 12/2 trở đi thời tiết ấm dần lên. Còn khu vực Nam bộ dịp Tết Nguyên đán dự báo có thể có mưa trái mùa, mưa rào cục bộ, nhiệt độ cao nhất trong ngày từ 30 - 33 độ C.

Nhận định về thời tiết tết Nguyên đán đối với ba miền trên cả nước, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết, hiện nay (9/2) ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam. Dự báo chiều và đêm mai (10/2), bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ sau đó sẽ ảnh hưởng đến Trung Trung Bộ.

du bao thoi tiet tet nguyen dan: mien bac hung them dot ret dam, nam bo troi nang co mua rao hinh anh 1

Thời tiết tết Nguyên đán: Các tỉnh Bắc bộ từ ngày 10-11/2 (tức 25,26 tháng Chạp) trời rét đậm do ảnh hưởng không khí lạnh mới tăng cường. Ảnh: IT

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ từ chiều tối và đêm mai có mưa nhỏ rải rác; từ ngày 11/2, ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to, trời rét đậm, vùng núi rét hại với nhiệt độ thấp nhất ở vùng đồng bằng phổ biến 11-14 độ, vùng núi 8-11 độ, vùng núi cao dưới 5 độ và có khả năng xảy ra băng giá.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, các tỉnh Bắc bộ từ tối và đêm ngày 10/2, không khí lạnh tăng cường, có mưa nhỏ rải rác, trời rét. Từ ngày 12/2 (27 tháng Chạp) đến ngày 5 Tết, không khí lạnh suy yếu chậm dần, nhiệt độ có xu hướng tăng, trời ấm dần lên, nhiệt độ từ 24 - 27 độ C.

du bao thoi tiet tet nguyen dan: mien bac hung them dot ret dam, nam bo troi nang co mua rao hinh anh 2

Thời tiết tết Nguyên đán: Khu vực Nam bộ dịp tết Nguyên đán dự báo có thể có mưa trái mùa, mưa rào cục bộ, nhiệt độ cao nhất trong ngày từ 30 - 33 độ C. Ảnh: IT

Khu vực Trung và Nam Trung bộ từ ngày 11 - 12/2 (25-27 tháng chạp), có mưa rải rác, các tỉnh từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế trời rét; các tỉnh từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi trời lạnh. Từ ngày 13/2 (28 tháng Chạp) có mưa vài nơi, nhiệt độ tăng dần. Khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận phổ biến ít mưa, ngày nắng.

Cũng theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, ở Tây Nguyên và Nam bộ từ ngày 7/2 - 21/2 (22 tháng chạp- 5 Tết) phổ biến không mưa, ngày trời nắng; riêng thời kỳ từ ngày 14 - 16/2 khu vực Nam bộ có mưa rào và dông vài nơi, tập trung vùng ven biển, nhiệt độ cao nhất trong ngày từ 30 - 33 độ C, ban đêm là 21 - 24 độ C. Khu vực Tây Nguyên cũng có thời tiết đẹp khi ban ngày trời nắng, ban đêm se lạnh.

So sánh thời tiết Tết của 2 năm gần đây, ông Lưu Minh Hải - phó giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai, thời tiết Tết 2018 Mậu Tuất này sẽ dễ chịu hơn so với năm trước, nhiệt độ mang không khí Xuân hơn và có rét về đêm. Thời tiết tết 2018 không rét như năm 2016 và không nóng như năm 2017.

Nhận định như thế nào về xu thế thời tiết năm 2018, ông Hoàng Phúc Lâm, Trưởng phòng Dự báo Khí tượng hạn vừa hạn dài, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, cho biết: Năm 2018, chúng tôi nhận định mùa mưa có thể đến sớm ở hầu hết các tỉnh trên cả nước, đặc biệt là Nam Bộ sẽ có mưa trái mùa trong tháng 2 và tháng 3.

Đối với mùa bão, các tháng đầu mùa sẽ hoạt động ở trên biển và ít khả năng ảnh hưởng vào đất liền. Từ tháng 8, tháng 9 sẽ có các cơn bão đầu tiên ảnh hưởng vào đất liền. Về mùa mưa ở khu vực Trung Bộ, mưa trong các tháng sắp tới vẫn duy trì nhưng lượng không lớn, có thể phải chờ các cơn bão đầu tiên mới có mưa lớn ở khu vực này.

Theo DanViet