Độc đáo trâu sứ "hóa" thuyền buồm, làm trăm con vẫn không đủ bán



Một nghệ nhân ở Bát Tràng (Hà Nội) vừa tạo ra một sản phẩm độc đáo, bởi khi nhìn bằng mắt thường chỉ là hình ảnh con trâu, nhưng có ánh sáng chiếu vào thì phần bóng hiện lên là chiếc thuyền buồm.​

Nghệ nhân Bùi Văn Tự (Bát Tràng, Hà Nội) tâm sự, năm nay là Tân Sửu 2021 với biểu tượng, linh vật là con trâu, nên anh muốn làm ra một sản phẩm độc đáo, mang dấu ấn của năm. Kết hợp giữa chất liệu gốm sứ và nghệ thuật điêu khắc ánh sáng, anh đã tạo ra đứa con tinh thần mang tên "Trâu sứ hóa thuyền buồm".

doc-dao-trau-su-hoa-thuyen-buom-lam-tram-con-van-khong-du-ban

Sản phẩm có tên là "Trâu sứ hóa thuyền buồm"

Chia sẻ về ý tưởng, anh Tự giải thích, theo quan niệm của người Á Đông, con trâu vốn là đầu cơ nghiệp, là "chiến hữu" không thể thiếu của người nông dân.

Bởi chúng có vai trò quan trọng trong nền nông nghiệp lúa nước. Còn chiếc thuyền buồm là tượng trưng, hiện diện cho sự ăn nên làm ra, mọi sự hanh thông, tốt lành mỗi khi "ra khơi", thu hái về nhiều trái ngọt.

"Kết hợp giữa câu chuyện xưa và nay, sự nối tiếp, kế thừa giữa hai thời đại, tôi đã tạo ra tác phẩm với mong ước năm mới bình an, thuận buồm xuôi gió. Thế nên, khi người xem chỉ nhìn bằng mắt thường hình ảnh con trâu sẽ hiện ra, nhưng có ánh sáng chiếu rọi thì phần bóng hiện lên sẽ là chiếc thuyền buồm" - anh nói.

doc-dao-trau-su-hoa-thuyen-buom-lam-tram-con-van-khong-du-ban

Nếu nhìn bằng mắt thường, hình ảnh con trâu sẽ hiện ra, nhưng có ánh sáng chiếu rọi thì phần bóng hiện lên là chiếc thuyền buồm

Để nâng tầm giá trị, anh Tự đã cho mạ vàng, mạ bạc toàn bộ số trâu sứ và bán với giá 21 triệu đồng/tác phẩm. Đồng thời, anh cũng chỉ sản xuất đúng 221 phiên bản con trâu ứng với năm 2021.

"Phần lâu nhất có lẽ là thời gian nghiên cứu, lên ý tưởng sản phẩm. Bởi tôi nghĩ, nếu chỉ làm trâu sứ thông thường như mọi năm thì ai cũng có thể làm được. Nên tôi buộc phải làm ra một thứ gì đó mới mẻ, độc đáo để thu hút người tiêu dùng" - anh kể.

doc-dao-trau-su-hoa-thuyen-buom-lam-tram-con-van-khong-du-ban

Giá cho một bộ sản phẩm là 21 triệu đồng

Theo tiết lộ, thời gian để tạo ra một tác phẩm dao động 12 - 15 ngày. Trong đó, nghệ nhân ở Bát Tràng sẽ phụ trách khâu tạo hình, làm ra sản phẩm, còn công đoạn cuối là mạ vàng, mạ bạc sẽ chuyển sang làng nghề dát vàng nổi tiếng ở Kiêu Kỵ.

"Đa phần vàng được dát trên thân trâu sứ là vàng công nghiệp, một số sản phẩm đặc biệt, đặt riêng thì sẽ là vàng ta nguyên chất. Sau 1 ngày mở bán, nhà tôi đã cung ứng ra thị trường hơn 40 con trâu sứ hóa thuyền buồm. Dự kiến đến Tết âm lịch là hàng sẽ không còn đủ bán cho khách" - anh thông tin.

Nói rõ thêm, anh Tự tâm sự, bên cạnh mỗi chú trâu, anh đều thiết kế thêm đồng xu vàng tượng trưng cho tiền tài và may mắn. Ngoài tính thẩm mỹ, trên một bộ sản phẩm sẽ hội tụ đầy đủ 4 vật liệu tứ tuyệt là "nhất chữ, nhì tranh, tam sành, tứ mộc".

Theo Dân Trí