Độc đáo cá chép bánh trôi "bơi" tung tăng trước Tết ông Công ông Táo

Thay vì cúng Tết ông Công ông Táo bằng cá thật hay cá giấy, năm nay nhiều người tiêu dùng ở Hà Nội tìm đến bánh trôi với tạo hình cá chép có nhân là đậu xanh.

Cận Tết ông Công ông Táo, bà Nguyễn Lan (Đống Đa, Hà Nội) lại tất bật làm bánh trôi với tạo hình cá chép để kịp giao cho khách. Năm nay, bà quyết định kết hợp cùng con gái làm bánh trôi hình cá chép để phục vụ thượng khách.

 doc-dao-ca-chep-banh-troi-boi-tung-tang-truoc-tet-ong-cong-ong-tao

Cá chép bánh trôi với hình thù hấp dẫn

Theo tiết lộ, bánh trôi cá chép được làm từ bột nếp thái và sử dụng rau, củ, quả tự nhiên để tạo màu sản phẩm. Ví dụ như màu đỏ được lấy từ bột gấc hay củ dền, màu vàng từ hoa dành dành, tinh bột nghệ, còn màu đen để làm mắt cá được lấy từ tinh than tre.

"Sau khi hoàn thiện các công đoạn, bánh sẽ được bỏ vào tủ cấp đông và bán cho khách. Mọi người mua về chỉ cần hấp lên là có thể sử dụng. Mỗi khay 3 chú cá hiện có giá là 45.000 đồng" - bà Lan chia sẻ.

 doc-dao-ca-chep-banh-troi-boi-tung-tang-truoc-tet-ong-cong-ong-tao

Giá cho mỗi con cá chép bánh trôi là 15.000 đồng

Tương tự, chị Dung Nhi (Mỹ Đình, Hà Nội) chia sẻ, nhà chị bắt đầu bán bánh trôi cá chép từ rằm tháng Chạp. Giá cho mỗi con cá chép là 15.000 đồng. Thông thường, chị sẽ bán theo set 3 con hoặc 5 con kèm theo nước đường. Thời gian bảo quản bánh sẽ kéo dài 2 - 3 ngày ở nhiệt độ phòng lý tưởng.

"Sau khi bánh được hấp lên, tùy theo yêu cầu của khách, tôi sẽ chan nước đường vào trong hộp. Nhờ những chú cá có màu sắc bắt mắt, sinh động nên nhìn qua cứ ngỡ như chúng đang bơi lội" - chị nói.

Theo chị Nhi, nguyên vật liệu làm bánh trôi cá chép cũng giống như bánh trôi truyền thống, chỉ khác ở khâu xử lý và pha chế bột. Như trộn bột phải dùng nước nóng từ 50 độ trở lên, sau khi nhào xong thì phải treo bột cho thật khô từ  5 - 7 tiếng.

"Để kịp làm hàng trả khách, tôi phải thuê thêm 2 người đến phụ giúp. Nhà tôi luôn lấy chất lượng làm đầu nên chỉ bán ra số lượng có hạn, không làm ồ ạt nên khách mua nhiều phải gọi điện đặt trước" - chị cho hay.

Tính tới thời điểm hiện tại, nhà chị Nhi đã nhận làm gần 2.000 con cá chép bánh trôi với đủ kích cỡ, hình thù. Ngoài làm bánh trôi chay (bánh nguyên bột) thì chị còn làm cả bánh trôi nhân đậu xanh, nhân khoai môn hấp dẫn.

 doc-dao-ca-chep-banh-troi-boi-tung-tang-truoc-tet-ong-cong-ong-tao

Để giữ được tạo hình, bánh trôi cá chép sẽ được cho vào hấp thay vì luộc

Chị Ngọc Thúy (Kim Mã, Hà Nội) cho biết, 2 năm gần đây, vào Tết ông Công ông Táo, thay vì cúng lễ bằng cá thật hay cá giấy, chị tìm đến bánh trôi với tạo hình cá chép. Nhà chị thường mua theo set 3 con với 3 màu khác nhau, kèm theo nước đường bỏ vào hộp.

"2 năm nay, nhà tôi thường chọn đặt cá chép bánh trôi hay loại làm từ xôi, thạch rau câu, vừa tiện lợi lại vừa đẹp, cúng xong có thể thụ lộc. Như tôi ở chung cư, việc hóa vàng bằng cá giấy rất nguy hiểm, đôi khi không an toàn nên nhà cũng hạn chế" - chị Thúy chia sẻ.

Theo Dân Trí