Đồ chơi trẻ em nói chuyện tục tĩu đằng sau vẻ đẹp bắt mắt, đáng yêu

Sản phẩm My talking Tom đã rất quen thuộc với người Việt, đặc biệt là trẻ em, nhưng loại đồ chơi hỗ trợ ngôn ngữ trẻ có hình dáng bắt mắt, ngộ nghĩnh, đáng yêu lại thoại những câu chuyện tục tĩu.

Những ngày qua, chị Bùi Việt Hiền (33 tuổi, ở quận Long Biên, TP Hà Nội) vẫn chưa hết ám ảnh về sản phẩm đồ chơi có tên gọi My Talking Tom phát ra những mẩu chuyện tục tĩu, không phù hợp lứa tuổi trẻ em.

Chị Hiền cho biết, do con gái đang ở độ tuổi cần được hỗ trợ phát triển ngôn ngữ nên chị Hiền đã đặt mua món đồ chơi My Talking Tom cho con gái trên một sàn thương mại điện tử.

Trước khi quyết định đặt mua, chị Hiền đã chú ý đọc từng phản hồi, đánh giá về món đồ chơi tại gian hàng mà chị chuẩn bị mua.

do-choi-tre-em-noi-chuyen-tuc-tiu-dang-sau-ve-dep-bat-mat-dang-yeu

Sản phẩm đồ chơi có tên gọi My Talking Tom có giá rất rẻ nhưng được cho là chứa nhiều thông tin độc hại.

"Tất cả các bình luận và đánh giá về sản phẩm đều rất tích cực. Tôi yên tâm đặt mua và không hề suy nghĩ, lấn cấn điều gì. Hơn nữa, đồ chơi này có ngoại hình rất bắt mắt, ngộ nghĩnh và đáng yêu, chắc chắn sẽ được các con yêu thích.

Tuy nhiên, khi mua về dùng thì rất bất ngờ là sản phẩm này lại phát ra những lời rất tục tĩu, đưa vào tai tôi và con gái những mẩu chuyện rất không phù hợp với người lớn chứ đừng nói là lứa tuổi của các bé", chị Hiền cho hay.

Chị Hiền cho biết: "Điển hình nhất là chuyện chú thỏ gặp chú cọp đang hút thuốc kích thích ở trong rừng và sau khi thỏ khuyên chú cọp bỏ thuốc lắc thì cọp đã chửi chú thỏ là cút xéo. Ngay lập tức, tôi đã viết đánh giá về món đồ chơi này rồi gửi lại cho shop nhưng tôi không thấy shop phản hồi lại".

do-choi-tre-em-noi-chuyen-tuc-tiu-dang-sau-ve-dep-bat-mat-dang-yeu

Hình ảnh con gái chị Hiền đang chơi với chú mèo Tom.

Theo chị Hiền, để sớm ngăn chặn con gái tiếp xúc với những thông tin độc hại, không phù hợp với lứa tuổi, chị Hiền đã tháo pin của chú mèo Tom.

Liên quan đến sản phẩm đồ chơi chứa thông tin độc hại, PGS.TS Trần Thu Hương, giảng viên Khoa Tâm lý học (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho biết, với những em bé đang trong giai đoạn học nói nên việc lắng nghe ngôn ngữ chuẩn là rất quan trọng. Một đồ chơi dành cho trẻ em mà chứa những thông tin lệch lạc, độc hại, không phù hợp với sự phát triển của con người mà lưu thông trên thị trường thì cần phải xem trách nhiệm của cơ quan quản lý về hàng hóa.

Theo bà Hương, sản phẩm đồ chơi My Talking Tom không còn xa lạ với người dân Việt Nam, đặc biệt là các em nhỏ. Cũng chính bởi sự yêu thích của các em nhỏ dành cho chú mèo này mà các nhà sản xuất đã đưa mèo Tom ra ngoài đời thực bằng sản phẩm chú mèo có hình dáng bắt mắt, đáng yêu với hình thức nhại lại tiếng và phát âm thanh, hát thậm chí là cả đọc truyện bằng pin.

Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng, người tiêu dùng đặc biệt là các bậc phụ huynh cần kiểm tra, kiểm soát kỹ sản phẩm trước khi cho con trẻ "làm bạn".

Theo GiaDinh