Định giá thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới, Việt Nam tăng 8 bậc

Theo báo cáo năm 2019 của hãng tư vấn định giá thương hiệu Brand Finance. Mỹ là nước dẫn đầu, còn Việt Nam đã tăng 8 bậc.

Hãng tư vấn định giá thương hiệu Brand Finance, có trụ sở tại Anh vừa đưa ra bảng định giá trị thương hiệu quốc gia, trong đó thương hiệu quốc gia của Mỹ năm nay đạt hơn 27.751 tỷ USD, tăng hơn 7% so với năm trước. Theo sau là Trung Quốc với giá trị thương hiệu quốc gia tăng tới 40% lên 19.486 tỷ USD. Giữ vị trí thứ 3 là Đức với giá trị thương hiệu quốc gia đạt 4.855 tỷ USD, giảm 5,6% so với năm 2018. 

Giá trị thương hiệu quốc gia được tính dựa trên dự báo về GDP của mỗi nước trong báo cáo Triển vọng Kinh thế Thế giới của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Báo cáo của Brand Finance cũng đưa ra danh sách các thương hiệu quốc gia mạnh nhất thế giới. Brand Finance đánh giá sức mạnh thương hiệu quốc gia dựa trên đánh giá những yếu tố ảnh hưởng tới các chiến dịch thương hiệu quốc gia với 3 tiêu chí chính: Hàng hoá và Dịch vụ, Đầu tư và Xã hội. Chỉ số Sức mạnh Thương hiệu Quốc gia (BSI) được tính trên thang điểm 100 và xếp hạng từ D, DD, DDD cho đến AAA-, AAA và AAA+.

dinh-gia-thuong-hieu-quoc-gia-gia-tri-nhat-the-gioi-viet-nam-tang-8-bac

Bảng 10 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới. Nguồn: Brand Finance

Theo định giá, thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá 247 tỷ USD, tăng 12 tỷ USD tương đương 5,4% so với con số 235 tỷ USD năm 2018 và xếp hạng thứ 42. Tính chung trong 3 năm qua (2017-2019), giá trị thương hiệu quốc gia tăng thêm 8 bậc. 

Nếu như đầu những năm 2000, thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam chưa được xuất hiện trong bảng xếp hạng của các tổ chức quốc tế thì đến năm 2019, theo bảng xếp hạng của Forbes Việt Nam, tổng giá trị của 50 thương hiệu hàng đầu đạt trên 9,3 tỷ USD, trong đó 50% doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia, như Thaco, Hòa Phát, Vinamilk, Habeco, Vietcombank, Vietnam Airlines, Cadivi, Viglacera, Saigontourist…

Thương hiệu quốc gia là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ về xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia thông qua giới thiệu, quảng bá các thương hiệu sản phẩm uy tín, chất lượng của Việt Nam.

Tuy đạt được những kết quả khích lệ, nhưng theo đại diện Bộ Công Thương, trong thời gian qua Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam vẫn có những hạn chế nhất định về cơ chế, chính sách, công tác phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước ở trung ương và địa phương, nguồn lực, nhận thức về ý nghĩa và vai trò của thương hiệu.

Do vậy, trong giai đoạn mới, để tăng cường hỗ trợ có hiệu quả cho doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng và để giải quyết dứt điểm những hạn chế nêu trên, Bộ Công Thương đã phối hợp với các bộ ngành và địa phương liên quan tham mưu cho Chính phủ xây dựng, bổ sung các quy định pháp lý hỗ trợ hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu.

Theo VietQ