Dinh dưỡng bà bầu: 7 loại quả cần ăn đúng cách để tốt cho sức khỏe

Dinh dưỡng bà bầu trong suốt thời kỳ mang thai là vô cùng quan trọng. Dưới đây là một số loại trái cây mẹ bầu cần hạn chế ăn hoặc không nên ăn.

Trong thai kỳ, cơ thể người phụ nữ phải trải qua rất nhiều sự thay đổi do sự biến đổi nội tiết tố khi mang thai. Vì thế, mẹ bầu cần phải biết tự chăm sóc chính mình bằng cách xây dựng cho mình một chế độ ăn uống đa dạng đầy đủ chất dinh dưỡng nhưng vẫn đảm bảo cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi.

Hầu hết trái cây chứa nhiều dinh dưỡng, rất tốt cho bà bầu. Tuy nhiên, không phải loại quả nào cũng thích hợp, thậm chí, nếu ăn nhiều mẹ bầu còn có nguy cơ sảy thai. Dưới đây là những loại quả mẹ bầu cần hạn chế ăn hoặc không ăn trong thời gian mang thai.

Dứa

Đây là loại trái cây cần tránh trong khi mang thai, đặc biệt là 3 tháng đầu thai kỳ. Dứa rất giàu bromelain, loại enzyme có thể làm mềm tử cung, dẫn đến co bóp tử cung mạnh, gây chảy máu, thậm chí chuyển dạ sớm. Trong 3 tháng đầu, bà bầu tuyệt đối không nên ăn dứa hoặc nước ép dứa để tránh ảnh hưởng không tốt tới thai, tiêu chảy hoặc dị ứng.

Đu đủ xanh có mủ trắng

dinh-duong-ba-bau-7-loai-qua-can-an-dung-cach-de-tot-cho-suc-khoe

 Nếu ăn đu đủ xanh trong thai kỳ, mẹ bầu có nguy cơ ảnh hưởng tới thai nhi. Ảnh: Momjunction.

Nhiều chị em rất thích lựa chọn đu đủ xanh làm nguyên liệu cho các món salad hoặc nước chấm. Tuy nhiên, trong trái đu đủ xanh hoặc đu đủ chưa chín hẳn có chứa mủ trắng và nhiều loại enzymes có thể gây co thắt tử cung. Nếu ăn đu đủ xanh trong thai kỳ, mẹ bầu có nguy cơ cao bị sảy thai. Ngược lại trái đu đủ chín lại rất có lợi cho thai phụ, bạn cần mua đu đủ chín hẳn và tốt nhất là loại chín cây để ăn tránh trường hợp mua phải đu đủ tẩm ướp hóa chất để kích chín sẽ rất nguy hiểm.

Me chua

Cũng giống như trái cây họ cam quýt, me là loại trái cây rất giàu vitamin C và đó cũng là một trong những lý do để xếp loại trái cây này vào nhóm những trái cây bà bầu cần tránh, đặc biệt là trong 3 tháng đầu thai kỳ.

Nếu ăn nhiều me chua, hàm lượng vitamin C vượt quá ngưỡng cho phép sẽ làm ngăn chặn việc sản xuất progesterone trong cơ thể và điều này có thể dẫn đến sảy thai, sinh non hoặc gây ra những tổn thương tế bào thai nhi.

Nho

Mặc dù các bác sĩ chưa có quan điểm nhất quán về việc không nên ăn nho trong thai kỳ, nhiều người tin rằng hợp chất resveratrol trong nho có thể không tốt cho bà bầu. Ngoài ra, khi mang thai, bạn có thể khó tiêu hóa vỏ nho đen vì hệ tiêu hóa bị suy yếu. Bên cạnh đó, do tính axit cao của nho, nó gây ốm nghén, thậm chí dẫn đến tiêu chảy.

dinh-duong-ba-bau-7-loai-qua-can-an-dung-cach-de-tot-cho-suc-khoe

 Nhiều người tin rằng hợp chất resveratrol trong nho có thể gây độc cho bà bầu. Ảnh: Onlymyhealth

Dưa hấu ướp lạnh

Ăn quá nhiều dưa hấu khi mang bầu sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao. Trong quá trình mang thai, tâm lý của nhiều phụ nữ không ổn định, sinh lý cũng có nhiều thay đổi, lượng insulin tiết ra không đủ, khiến tác dụng của đường trong máu giảm, đẩy nồng độ đường trong máu lên cao, gây ra bệnh tiểu đường.

Ăn dưa hấu lạnh dễ khiến bà bầu bị đau bụng và tiêu chảy. Do đó, bà bầu không nên ăn quá nhiều dưa hấu, càng không nên ăn dưa hấu ướp lạnh, dù là ngày hè có oi bức đến đâu.

Đào

Đào là loại trái cây chứa rất nhiều dưỡng chất như sắt, protein, kẽm và pectin. Tuy nhiên, tính nóng của loại quả này có thể làm tăng thân nhiệt, dẫn đến chảy máu bất thường hoặc ảnh hưởng tới thai nhi của bà bầu. Lông ở vỏ đào rất dễ gây dị ứng, kích ứng cổ họng sau khi ăn.

Nhãn

Phụ nữ mang thai thường có triệu chứng nóng trong và hay bị táo bón, ăn nhãn nhiều sẽ càng làm tăng thân nhiệt, gây đau bụng, chảy máu, thậm chí tổn thương thai khí, dẫn tới sảy thai. Vì vậy, bà bầu cần ăn nhãn hợp lý, đặc biệt ở 3 tháng đầu thai kỳ.

Theo VietQ