Điều tra khẩn người tiếp xúc, đi cùng hành khách Nhật mắc COVID-19 trên chuyến bay Vietnam Airlines

Đề nghị Bộ Công an và TP HCM điều tra người tiếp xúc, người đi cùng với hành khách Nhật nhiễm COVID-19 trên các chuyến bay của Vietnam Airlines.

Sáng 5/3, Bộ Y tế cho biết đêm qua (4/3), Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đã có công điện gửi Bộ Công an và UBND TP HCM về việc điều tra người tiếp xúc, đi cùng với bệnh nhân COVID-19 từ Campuchia quá cảnh Việt Nam.

Theo đó, thông tin từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, ngày 3/3/2020 có một hành khách người Nhật được phát hiện nhiễm COVID-19 tại Nhật Bản sau khi đi từ Campuchia, quá cảnh qua Việt Nam và về Nhật Bản.

Cụ thể, hành khách này đi từ Siêm Riệp (Campuchia) về Sân bay Tân Sơn Nhất ngày 3/3 trên chuyến bay số VN814 của Vietnam Airlines, tại số ghế 33D, sau đó chuyển chuyến bay VN340 của Vietnam Airlines đi Nhật Bản tại số ghế 2C; ngày 4/3, máy bay này quay trở lại Việt Nam với số hiệu VN341.

dieu-tra-khan-nguoi-tiep-xuc-di-cung-hanh-khach-nhat-mac-covid-19-tren-chuyen-bay-vietnam-airlines

Ảnh minh hoạ

Để chủ động ngăn ngừa dịch bệnh COVID-19 xâm nhập vào nước ta, Ban Chỉ đạo quốc gia điện và đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức rà soát danh sách người nhập cảnh đi trên chuyến bay số VN814 và chuyến bay số VN341 trên đây; 

Xác định địa chỉ nơi lưu trú của những người này để thông báo ngay cho chính quyền địa phương thực hiện cách ly và theo dõi sức khỏe kịp thời theo quy định.

Ban chỉ đạo đề nghị UBND TP HCM chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Công an tổ chức điều tra người tiếp xúc (kể cả phi hành đoàn, tiếp viên và nhân viên phục vụ mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất), người đi cùng với trường hợp nhiễm COVID-19 người Nhật nói trên trên các chuyến bay, xác định danh sách người nhập cảnh từ chuyến bay VN814 cũng như chuyến bay VN341 vào Việt Nam để tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe theo quy định.

Thực hiện việc khử trùng các tàu bay liên quan, những khu vực người nhiễm COVID-19 nói trên đã từng đi đến, sử dụng dịch vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất để ngăn ngừa virus lây lan.

Được biết, cơ quan kiểm dịch, Cảng vụ Hàng không, Công an cửa khẩu đang xác minh danh tính, địa chỉ 5 hành khách nhập cảnh vào Việt Nam trên chuyến bay VN814 của Vietnam Airlines hôm 3/3.

Võ Thu

Theo GiaDinh