Điều hòa ô tô thiếu ga - không kịp xử lý có thể mất 'núi tiền' thay thế

Một khi điều hòa ô tô thiếu ga nếu tài xế không nhanh chóng nhận ra và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới các bộ phận của điều hòa.

Gas lạnh là một chi tiết thuộc hệ thống điều hòa trên xe ô tô. Ngoài ra, ở hệ thống này còn có các bộ phận như giàn lạnh ô tô, lốc lạnh, dàn nóng, van tiết lưu,...làm việc cùng nhau để mang tới luồng không khí mát lạnh cho người ngồi trong xe.

Nếu một trong các chi tiết trên hệ thống xảy ra vấn đề không những việc làm lạnh của điều hòa sẽ không còn hiệu quả mà còn gây ra nhiều hỏng hóc, hư hại khác ở những bộ phận liên quan. Một trong những hậu quả nặng nề nhất ảnh hưởng tới việc làm lạnh đó là khi hệ thống điều hòa ô tô bị thiếu gas lạnh.

Việc thiếu ga có thể là do ga thẩm thấu qua các chi tiết làm bằng vật liệu cao su như ống dẫn, gioăng, phớt hoặc do các bộ phận của điều hòa thường xuyên bị rung lắc, va đập hoặc do có chi tiết bộ phận nào đó của điều hòa bị mọt thủng hoặc do lượng ga nạp vào xe không đủ so với tiêu chuẩn của nhà sản xuất....

dieu-hoa-o-to-thieu-ga-khong-kip-xu-ly-co-the-mat-nui-tien-thay-the

 Máy lạnh điều hòa ô tô thiếu ga cần phải nhận biết sớm

Vậy điều gì sẽ xảy ra khi thiếu gas lạnh ở hệ thống điều hòa? Thực tế cho thấy nếu thiếu ga sẽ làm giảm độ lạnh. Ngoài việc độ lạnh trong xe bị suy giảm thì việc thiếu ga ở hệ thống điều hòa ô tô có ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ của lốc nén - bộ phận đắt tiền nhất trong hệ thống điều hòa ô tô. 

Nguyên nhân là do ở điều hòa ô tô, dầu bôi trơn lốc nén được trộn lẫn với ga lạnh len lỏi vào khe hở giữa các chi tiết. Khi thất thoát ga lạnh, một lượng không nhỏ dầu bôi trơn cũng bị thất thoát ra ngoài cùng với ga lạnh dẫn tới thiếu dầu bôi trơn.

Giảm tuổi thọ của lốc nén sẽ khiến việc làm mát lốc nén không đảm bảo. Nguyên nhân chủ yếu là do nhiệt độ của ga từ dàn lạnh về lốc nén cao hơn rất nhiều so với khi đủ ga lạnh (nhiệt độ than lốc nén cao).

Một khi giảm tuổi thọ của lốc nén sẽ làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu của xe do lốc nén phải làm việc liên tục. Vì vậy, việc tài xế dự kiến cho hệ thống điều hòa ô tô hoạt động trong thời gian dài ở tình trạng thiếu ga lạnh là một điều tối kỵ.

Do đó cần kiểm tra, xác định chính xác và khắc phục nguyên nhân gây thiếu ga trước khi nạp thêm ga bằng cách:

Kiểm tra bằng đồng hồ chuyên dụng

Áp suất đường hạ áp và đường cao áp đều thấp hơn nhiều so với áp suất tiêu chuẩn. Cách này phù hợp với những người có chuyên môn tại các cơ sở sửa chữa.

Kiểm tra mắt ga

Hãy quan sát mắt ga nếu thấy ga sôi và có màu trắng đục như sữa (trừ khi bị mất sạch ga sẽ không thấy được hiện tượng ga sôi) thì có nghĩa là điều hòa đang cần nạp thêm ga. Cách này dễ thực hiện, phù hợp cho mọi đối tượng sử dụng.

Kiểm tra bổ sung

Ngoài việc đo áp suất hoặc kiểm tra mắt ga như vừa nêu trên, tài xế có thể quan sát thêm tình trạng đường ống dẫn từ dàn lạnh về lốc nén. Trường hợp kém lạnh do thiếu nhiều ga thì đường ống này khô, không có nước hoặc sương bám trên ống. Sau đó hãy quan sát hệ thống sau khi đã được nạp đủ ga lạnh. Khi áp suất tại đường cao áp và hạ áp tăng lên đó sẽ là mức tiêu chuẩn.

Theo VietQ