Điều gì xảy ra khi uống 1 tách cà phê mỗi buổi sáng?

1 tách cà phê vừa đủ mỗi ngày không chỉ giúp tinh thần luôn sảng khoái, tỉnh táo dễ tập trung hơn mà còn mang lại rất nhiều lơi ích sức khỏe .

 Tăng khả năng ghi nhớ

dieu-gi-xay-ra-khi-uong-1-tach-ca-phe-moi-buoi-sang

Cà phê giúp não bộ luôn tỉnh táo và hoạt động tốt hơn (Ảnh minh họa)

Các chất kích thích và các chất bảo vệ thần kinh thu được từ cà phê không chỉ làm tăng tâm trạng và năng suất mà còn cải thiện trí nhớ của bạn. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng uống cà phê có thể giúp tăng cường khả năng ghi nhớ trong suốt 24 giờ tiếp theo và thậm chí có thể củng cố trí nhớ dài hạn. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng, việc bổ sung thêm nhiều caffeine hơn cũng không làm tăng hiệu quả này.

Giảm cân

Cà phê là một trong những thực phẩm lành mạnh giúp bạn giảm cân và giữ gìn vóc dáng cân đối nhất. Khi mức độ của hormone leptin thấp, cơ thể của bạn bắt đầu lưu trữ chất béo và bạn tăng cân. Uống cà phê mỗi ngày sẽ làm tăng mức độ hormone trong cơ thể của bạn, giúp hạn chễ mỡ thừa, giảm cân hiệu quả.

Giảm nguy cơ mắc tiểu đường tuyp 2

Các nghiên cứu khoa hoc đã phát hiện uống mỗi tách cà phê trong một ngày sẽ giúp giảm 7% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Các a xít chlorogen và trigonelline có trong cà phê là hoạt chất có tác dụng kiểm soát tốt lượng đường trong máu, do đó ngăn ngừa hiệu quả nguy cơ tiểu đường tuyp 2.

Tốt cho sức khỏe răng miệng

Cà phê chứa nhiều polyphenol, một vi chất đã được chứng minh có tác dụng hiệu quả trong việc tiêu diệt các mảng bám và vi khuẩn có hại cho răng miệng. 1 tách cà phê mỗi ngày giúp bạn giảm thiểu nguy cơ sâu răng hiệu quả. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng ống hút uống cà phê để hạn chế số lượng đường xâm nhập vào răng, hoặc đánh răng ngay sau khi uống để tốt cho răng miệng.

Giảm stress, trầm cảm

dieu-gi-xay-ra-khi-uong-1-tach-ca-phe-moi-buoi-sang
 

Một tách cà phê mỗi ngày giúp giải tỏa stress, ngăn ngừa nguy cơ trầm cảm (Ảnh minh họa)

1 tách cà phê mỗi ngày có thể mang tới những tác động tích cực cho não bộ, giúp bạn tỉnh táo, tập trung hơn và cải thiện tâm trạng một cách tự nhiên. Uống cà phê mỗi ngày có thể làm dịu các dây thần kinh của bạn, giảm stress. Hơn nữa, caffeine là một trong những chất kích thích phổ biến nhất của hệ thống thần kinh trung ương (CNS) và sự kích thích liên tục này có thể giảm chứng trầm cảm.

Giảm nguy cơ ung thư gan

Một nghiên cứu tại Nhật Bản cho thấy rằng, những ngươi có thói quen uống cà phê hàng ngày có nguy cơ bị ung thư gan thấp hơn so với những người không uống. Trong một nghiên cứu khác, người ta đã xác định rằng uống 2 - 3 tách cà phê mỗi ngày giúp giảm 38% nguy cơ mắc bệnh ung thư gan.

Ngoài ra, khi uống cà phê cũng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh gan khác, như bệnh gan mạn tính, xơ gan, viêm gan C và bệnh gan nhiễm mỡ.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Cà phê giúp kích thích các thụ thể trong dạ dày, thúc đẩy tiết dịch khoảng 10-15%, giúp bạn tiêu hóa thức ăn nhanh hơn, hạn chế được các vấn đề về tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy,…

Tuy nhiên, với những người bị bệnh dạ dày hay dễ phản ứng với cà phê thì không nên uống nhiều cà phê bởi chúng có thể gây nên tình trạng ợ nóng, trào ngược,… khiến tình trạng bệnh thêm nặng nề.

Theo GiaDinhVietNam