Điều gì khiến giá bitcoin tăng điên cuồng, cao chưa từng thấy?

Giá bitcoin chứng kiến ​​sự trở lại đáng kinh ngạc khi tăng hơn 500% chỉ trong 8 tháng.

Giá bitcoin liên tục lập đỉnh mới

Ngày 4.1, giá bitcoin ghi nhận trên CoinDesk đã tăng lên mức 32.962 USD. Trong 24 giờ gần nhất, giá bitcoin có thời điểm đã chạm mức 34.544 USD, mức cao chưa từng thấy trong lịch sử.

Trước đó, trong phiên giao dịch cuối năm 2020, giá bitcoin trên sàn Coindesk đã xuyên thủng ngưỡng 29.000 USD/đồng. Chỉ hơn hai tuần trước, giá bitcoin lần đầu vượt ngưỡng 20.000 USD, song đến nay giá trị đồng tiền này đã thiết lập kỷ lục mới với mức giá gần 35.000 USD.

Bitcoin đã phá vỡ mức giá cao nhất mọi thời đại năm 2017 là 19.892 USD vào ngày 1.12.2020 rồi sau đó giảm 1.000 USD. Sau khi ổn định trở lại, bitcoin đã tiếp tục tăng, vượt qua 20.000 USD để đi vào vùng giá mới mà không còn mức lịch sử nào phía trên.

Theo CoinMarketCap, bitcoin đã chứng kiến ​​sự trở lại đáng kinh ngạc trong năm 2020, từ mức thấp nhất trong tháng 3 là 4.607 USD lên mức cao kỷ lục mới trên 28.300 USD vào tháng 12. Đây là mức tăng hơn 500% chỉ trong 8 tháng.

Bitcoin tăng mạnh cũng kéo loạt tiền ảo hàng đầu đi lên. Trong đó, Ethereum tăng 23,7%, Tether tăng 1,7%, Liteocin tăng 16%, Bitcoin Cash tăng 19%, Cardano tăng 15,7%...

Trang CoinDesk cho rằng bất ổn chính trị toàn cầu, tác động của COVID-19, lo ngại về Brexit và sự phổ biến ngày càng rộng của bitcoin là những động lực chính thúc đẩy giá tiền ảo này tăng mạnh.

dieu-gi-khien-gia-bitcoin-tang-dien-cuong-cao-chua-tung-thayGiá bitcoin tăng 500% chỉ trong 8 tháng

Bitcoin sẽ còn tăng như vũ bão

Theo nhiều chuyên gia, năm 2021, bitcoin vẫn còn dư địa để tiếp tục tăng giá. Các ngân hàng đầu tư lớn như JP Morgan Chase, Citigroup, Goldman Sach, Bank of American… cũng đưa ra những dự báo tích cực về thị trường bitcoin. Còn các quỹ truyền thống thì phân bổ bớt tài sản của họ sang thị trường này để giảm thiểu rủi ro từ các kênh khác.

Ông Pierce Crosby, Tổng giám đốc của TradingView cho rằng triển vọng đối với bitcoin trong năm 2021 là khá lạc quan. Tuy nhiên, tiền điện tử hàng đầu thế giới vẫn sẽ phụ thuộc vào các nguyên tắc cơ bản về cung và cầu.

“Nguồn cung hạn chế của bitcoin đã và đang thu hút các nhà đầu tư mới, những người đang tìm kiếm sự an toàn và hàng rào chống lại lạm phát, do tất cả các hoạt động in tiền đang diễn ra trên toàn cầu để hỗ trợ các nền kinh tế gặp khó khăn bởi COVID-19. Tuy nhiên, sự khan hiếm của tiền điện tử này sẽ ảnh hưởng đến mức giá trong tương lai ", ông Crosby nói.

Trong khi đó, Shaun Djie, nhà đồng sáng lập Digix và COO nhìn nhận điểm thu hút của bitcoin chính là nguồn cung hạn chế, trong khi yếu tố khiến tiền điện tử này tiếp tục tăng giá là tính hợp pháp.

Vào năm 2017, sự gia tăng bitcoin chủ yếu được thúc đẩy bởi các đợt phát hành lần đầu ra công chúng dẫn đến rất nhiều trò gian lận. Thế nhưng, điều này không xuất hiện trong năm nay. Thêm vào đó, các tổ chức lớn trên thế giới đang tham gia vào thị trường và các ngân hàng trung ương dần có động thái cấp giấy phép và chấp nhận thanh toán bằng tiền điện tử.

Đồng quan điểm, nhà phân tích Mike McGlone của Bloomberg Intelligence nhận định điểm mấu chốt của bitcoin là nó trở nên hợp pháp và không xuất hiện làn sóng bán tháo. Đại dịch COVID-19 đã đẩy nhanh sự chấp nhận của công chúng đối với bitcoin do quá trình chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới.

Đáng chú ý, các tỉ phú và nhiều định chế tài chính lớn cũng lạc quan về thị trường này. Tỉ phú Elon Musk thường xuyên có bài đăng về bitcoin và thị trường tiền số trên trang cá nhân, thậm chí ông còn trao đổi với các nhà đầu tư chuyên về thị trường này.

Trong khi đó, tỉ phú truyền thông Mexico Ricardo Salinas Pliego cho biết trên trang cá nhân rằng ông đã đầu tư 10% tài sản thanh khoản cao của mình vào tiền số. Các huyền thoại đầu tư của phố Wall như Stanley Druckenmiller, Paul Tudor Jones và Bill Miller cũng ủng hộ việc đầu tư tiền số làm một phần tài sản.

Vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro với nhà đầu tư

dieu-gi-khien-gia-bitcoin-tang-dien-cuong-cao-chua-tung-thay

Mặc dù nhiều chuyên gia lạc quan về thị trường bitcoin trong năm 2021, song giới phân tích vẫn lo ngại nhiều rủi ro cho nhà đầu tư.

Giới phân tích cho rằng các quy định và hạn chế mới đối với tiền điện tử vẫn là mối đe dọa lớn nhất đối với bitcoin và đây là điều mà các nhà đầu tư nên theo dõi sát sao.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA nói rằng việc gia tăng giá trị chóng mặt của bitcoin sẽ biến thị trường tiền ảo này trở thành khối “bong bóng” có thể phát nổ bất cứ lúc nào. Chưa kể, thị trường vẫn còn rất nhiều sự không chắc chắn về việc bitcoin sẽ tiến triển như thế nào trong tương lai.

Trong khi đó, ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư Công ty Chứng khoán Maybank Kim Eng cho biết nhiều người đầu tư tiền kỹ thuật số không phải vì yêu thích công nghệ mà chỉ đơn giản là đầu cơ nên thị trường biến động rất mạnh.

Nhiều nhà đầu cơ chỉ chăm chăm vào việc ăn non, làm giàu nhanh đến mức họ còn không phân biệt được các khái niệm của tiền kỹ thuật số như tiền ảo, tiền mã hóa, tiền điện tử… khác nhau như thế nào?

Điều này làm cho họ (những nhà đầu tư F0) dễ là nạn nhân cho những kẻ lừa đảo, hay may mắn hơn không bị lừa thì cũng không chịu nổi sự biến động của thị trường.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư Công ty Chứng khoán Maybank Kim Eng

Theo ông Khánh, các cơ quan giám sát tài chính và tổ chức bảo vệ luật pháp quốc tế cảnh báo lừa đảo trên thị trường kỹ thuật số đứng đầu thế giới. Đặc biệt, nhiều dự án tiền số được sinh ra mà không có sự kiểm soát của bất cứ ai và còn ẩn danh.

“Hiện nay, việc giao dịch tiền kỹ thuật tại Việt Nam được xem là không hợp pháp và được cảnh báo nhiều lần từ các cơ quan quản lý khi ngày càng nhiều vụ lừa đảo nhân danh các đồng tiền kỹ thuật số hoặc tạo ra các coin rác để chiêu dụ nhà đầu tư tham gia.

Đặc biệt, khi COVID-19 xuất hiện thì điều này còn bùng nổ dữ dội hơn. Tuy vậy các công nghệ đằng sau thị trường tiền số như blockchain… vẫn được nhiều doanh nghiệp, tổ chức tài chính ở nhiều lĩnh vực nghiên cứu ứng dụng trong việc kinh doanh của mình.

Các cơ quan quản lý cũng đang nghiên cứu hành lang pháp lý cũng như ưu tiên phát triển các công nghệ mới nhằm ứng dụng tốt nhất lợi ích của các công nghệ này để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tối ưu lợi ích của nó trong thời đại 4.0.

Mới đây, vào tháng 12.2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành danh mục công nghệ ưu tiên nghiên cứu, phát triển và ứng dụng để chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Trong đó, có công nghệ số bao gồm cả công nghệ chuỗi khối (blockchain)”, ông Khánh thông tin.

Theo 1thegioi