Điểm mặt những thực phẩm Tết có nguy cơ chứa hóa chất nhiều nhất

Thực phẩm ngày Tết vô cùng phong phú và hấp dẫn nhưng nhiều món trong đó lại tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Điểm mặt những thực phẩm Tết có nguy cơ chứa hóa chất nhiều nhất

Còn hơn một tháng là tới Tết nguyên đán và từ bây giờ các bà nội trợ đã rục rịch chuẩn bị sắm sửa các thực phẩm Tết. Nhưng nhiều loại thực phẩm quen thuộc, năm nào cũng xuất hiện trên mâm cơm ngày Tết, lại đang tiềm ẩn nhiều hóa chất nguy hiểm không ngờ.

1. Bánh chưng 

Điểm mặt những thực phẩm Tết có nguy cơ chứa hóa chất nhiều nhất

Bánh chưng là món ăn đầu bảng trong danh sách thực phẩm ngày Tết mà nhà nào cũng phải sắm. Tuy nhiên, bánh chưng cũng khiến người dùng lo lắng bởi rất dễ nhiễm độc hóa chất do người làm sử dụng pin để luộc bánh. Có ý kiến cho rằng, khi luộc bánh với pin bánh nhanh chín, nếp bên trong sẽ mềm và dẻo hơn.

Nhưng theo các chuyên gia sức khoẻ, trong pin có nhiều hóa chất nguy hại đến người sử dụng như thủy ngân, thạch tín, chì… Đây đều là những chất cực độc, gây nguy hiểm cho não, tim mạch, thận và ảnh hưởng nhiều đến khả năng sinh sản. Nếu nhiễm độ chì ở mức độ nặng có thể dẫn tới tình trạng tăng huyết áp, vô sinh, sảy thai, lâu ngày dẫn đến ung thư, tử vong.

2. Hạt dẻ cười 

Điểm mặt những thực phẩm Tết có nguy cơ chứa hóa chất nhiều nhất

Có nguồn gốc từ Trung Á và còn được gọi là “quả hồ trăn”, “quả hạnh phúc”, hạt dẻ cười đang trở thành một trong những mặt hàng thực phẩm cao cấp được yêu thích trong dịp Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, ít ai biết rằng có thể hạt dẻ cười vỏ trắng, hạt xanh trên thị trường hàm chứa hóa chất tẩy trắng nồng độ rất cao.

Bản chất hạt dẻ cười ngon là loại hạt có vỏ ngoài vàng vàng, nâu nâu, bên trong màu sẫm hơn. Trông bề ngoài không đẹp song thực chất đó mới là loại hạt dẻ cười ngon và ít thuốc bảo quản. Còn những loại hạt dẻ cười có màu trắng sáng, nhân xanh bắt mắt thì hầu như đều có thuốc tẩy trắng với nồng độ cao.

Theo một số chuyên gia, để tẩy trắng vỏ hạt dẻ cười, có nhiều phương pháp được sử dụng như dùng natri sunfit hoặc chlorine. Trong đó, chlorine là một hóa chất sát khuẩn cực mạnh có trong thuốc trừ sâu, chất độc da cam… 

Nếu dùng chất này quá đà thì dư lượng còn lại trên hạt thành phẩm sẽ lớn, dễ xâm nhập cơ thể. Ăn loại hạt dẻ kiểu này thường xuyên, bạn sẽ gặp nhiều vấn đề về rối loạn tiêu hóa, gan, dạ dày... 

Do đó, khi lựa chọn mua hạt dẻ cười, bạn hãy tránh chọn những loại hạt dẻ cười quá trắng, nhân quá xanh bởi điều đó chứng tỏ, chúng được xử lí với hóa chất ở nồng độ cao. Những hạt nào có vỏ màu ngả vàng, ít trắng hơn thì nồng độ hóa chất cũng ít và an toàn hơn.

3. Giò chả

Điểm mặt những thực phẩm Tết có nguy cơ chứa hóa chất nhiều nhất

Giò chả làm theo cách truyền thống thường bị bở, không đẹp mắt và không có độ dai dai. Do đó, nhiều người làm "không có tâm" đã sử dụng hàn the và một số loại hóa chất để giò chả trông ngon hơn và khi ăn có độ dai nhất định. Tuy nhiên, hàn the lại là chất nguy hiểm cho cơ thể con người, không tác dụng trực tiếp như thủy ngân hay thạch tín nhưng nếu xâm nhập vào người với liều lượng cao có thể gây ra ngộ độc cấp. Nếu chúng tích tụ lâu dài sẽ gây ra ngộ độc gan hoặc thận.

4. Măng 

Điểm mặt những thực phẩm Tết có nguy cơ chứa hóa chất nhiều nhất

Ngày Tết ở miền Bắc không thể thiếu bát canh măng. Măng có 2 loại là măng tươi và măng khô nhưng tin buồn với tín đồ của món ăn này là dù măng loại nào thì cũng chứa hóa chất nguy hại cho cơ thể. Đối với măng tươi, độc tố cyanide tự nhiên có trong măng dưới tác động của enzym tiêu hóa sẽ biến thành chất gây hại cho cơ thể như khó thở, mất tri giác, liệt cơ, co giật, ngừng thở, nặng hơn là tử vong.

Còn với măng khô thì khả năng ngộ độc còn cao hơn. Do để chống ẩm mốc, tạo màu vàng đẹp mắt nên chúng thường được ngâm hóa chất như lưu huỳnh, rất hại cho sức khỏe và không được phép dùng cho đồ ăn. Triệu chứng ngộ độc cấp chỉ là ngạt mũi, chảy nước mắt, đau đầu nhưng nặng hơn có thể nhiễm độc máu, ngấm thời gian dài có thể gây ra nguy cơ ung thư.

5. Thịt bò khô 

Điểm mặt những thực phẩm Tết có nguy cơ chứa hóa chất nhiều nhất

Thịt bò khô được nhiều người yêu thích nhưng lại là loại thực phẩm độc hại. Thịt bò khô công nghiệp có chứa các hóa chất có hại như monosodium glutamate, sodium nitrite, polysorbate 80, high fructose corn syrup, và một loạt các hương liệu từ không rõ nguồn gốc .

6. Hạt dưa 

Điểm mặt những thực phẩm Tết có nguy cơ chứa hóa chất nhiều nhất

Thời gian gần đây, nhiều cơ sở dùng phẩm màu công nghiệp để nhuộm màu hạt dưa, thay vì dùng màu thực phẩm như trước đây. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những loại hóa chất có trong màu công nghiệp có thể gây ngộ độc hoặc ung thư nếu dùng lâu dài nên bị cấm sử dụng trong thực phẩm.

Giá thành thấp, giúp màu sắc tươi tắn, sặc sỡ, bền màu là nguyên nhân khiến các cơ sở sản xuất ướp thực phẩm với hóa chất rhodamine B. Hoá chất này khi pha loãng trộn có thể ngấm qua vỏ hạt dưa vào bên trong. Người sử dụng chỉ cần cắn hạt dưa, tiếp xúc vỏ dưa dính hoá chất này cũng đã rất nguy hiểm, có thể gây ung thư nếu dùng với số lượng lớn.

7. Mứt

Điểm mặt những thực phẩm Tết có nguy cơ chứa hóa chất nhiều nhất

Các loại mứt Tết đều có màu sắc bắt mắt nhưng bạn cũng cần phải cẩn trọng khi mua và sử dụng. Bởi không ít cơ sở sử dụng thuốc nhuộm công nghiệp chứa nhiều hóa chất không được dùng trong thực phẩm để tạo màu cho các loại mứt này. Hiện nay, với nhiều loại mứt đơn giản như mứt dừa, nhiều gia đình đều tự làm ở nhà, với màu nhuộm tự nhiên.

8. Bóng bì

Điểm mặt những thực phẩm Tết có nguy cơ chứa hóa chất nhiều nhất

Bóng bì cũng là một trong những thực phẩm được dùng trong ngày Tết của người việt. Thông thường, bì lợn sống được lọc sạch mỡ, luộc chín tới rồi cạo rửa, sau đó phơi nắng cho khô cứng. Cuối cùng, bì lợn được đưa vào lò nướng nhiệt độ cao để nổ thành bóng.

Thời gian vừa qua, đã không ít lần các cơ quan chức năng bắt một số cơ sở dùng da lợn ngâm hóa chất để tẩy trắng, tạo nở da lợn. Điều này cho thấy không phải sản phẩm bóng bì nào cũng đảm bảo an toàn thực phẩm. Hiện nay để làm sạch bì lợn nhiều cơ sở sản xuất sử dụng oxy già, nước javen và các chất phụ gia công nghiệp như kalisunfit, hydrosunfit có tính tẩy mạnh để làm sạch bì lợn. 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thường xuyên ăn bóng bì lợn được tẩy trắng bằng hóa chất sẽ dẫn tới ngộ độc, tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn, rối loạn tiêu hóa, tăng nguy cơ ung thư.

Để mua được bóng bì lợn ngon bóng bì sạch thường có màu trắng hồng. Khi chế biến, bóng bì sạch sẽ có độ giòn, dai vừa phải. Bóng bì sạch thường có mùi vị thơm ngậy đặc trưng. Còn bóng bì lợn ngâm hóa chất có màu trắng tinh bất thường. Bì lợn bẩn dù đã qua tẩy rửa nhưng khi chế biến vẫn có thể phát hiện mùi khác lạ của hóa chất, mùi hôi, ôi thiu.

Lưu ý:

- Để đảm bảo an toàn sức khỏe ngày tết bạn nên chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng hoặc của những cơ sở có uy tín để giảm thiểu nguy cơ chứa chất độc hại, đọc kĩ thành phần chứa trong thực phẩm trước khi chọn mua.

- Tìm hiểu thông tin để biết cách phân biệt thực phẩm an toàn và những thực phẩm chứa các chất độc hại: chất bảo quản, chất tạo màu, chất tẩy trắng, chất phụ gia nguy hiểm...

- Hạn chế sử dụng những thực phẩm chế biến sẵn, những thực phẩm có màu sắc không tự nhiên, sơ chế thực phẩm tươi sống đúng cách để đảm bảo loại bỏ bớt những chất độc hại.

- Tăng cường các biện pháp bảo vệ cho tế bào gan, đảm bảo gan đủ khỏe mạnh để chống lại các tác nhân gây hại bằng cách sử dụng các dược liệu giúp tăng cường miễn dịch, bảo vệ tối ưu cho tế bào gan.

- Các bệnh thường gặp khi nghiện rượu như rối loạn tâm thần, hoang tưởng, sơ gan… Riêng rượu kém chất lượng, pha bằng cồn công nghiệp (methanol), có thể gây chết người.

Vì lợi nhuận, không ít người đã sử dụng hóa chất để tạo ra thực phẩm Tết có mẫu mã bắt mắt nhưng độc hại và đầu độc người tiêu dùng. Vì thế, khi chọn mua thực phẩm trong những ngày Tết, chị em nhớ chọn những địa điểm uy tín, chất lượng hoặc tự làm tại nhà để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

Theo Bestie