Dịch tả lợn Châu Phi lan rộng 29 tỉnh, huy động công an, quân đội vào cuộc

Dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến phức tạp tại 2.296 xã của 204 huyện tại 29 tỉnh, thành phố.

Thông tin từ Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) cho biết, dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến phức tạp. Theo thống kê, đến ngày 12/5, bệnh dịch nguy hiểm này đang xảy ra tại 2.296 xã của 204 huyện tại 29 tỉnh, thành phố, khiến các địa phương đã phải tiêu hủy trên 1,2 triệu con lợn, chiếm khoảng 4% tổng đàn lợn của cả nước.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đánh giá, với đặc thù điều kiện khí hậu, chăn nuôi nhỏ lẻ, không gian sản xuất chật hẹp… như của Việt Nam, tốc độ lây lan dịch tả lợn châu Phi vào Việt Nam cực kỳ nhanh.

Mặt khác, vi rút dịch tả lợn châu Phi có sức đề kháng cao, có thể tồn tại lâu ở ngoài môi trường và trong các sản phẩm thịt lợn như xúc xích, giăm bông, salami vài chục ngày đến 1.000 ngày (ở thịt đông lạnh). Vi rút có khả năng chịu được nhiệt độ 56°C trong 70 phút, 70°C trong 20 phút, 100°C trong 1 phút; có thể tồn tại trong môi trường có độ pH từ 3,5-11,5 và ở các dụng cụ chăn nuôi, phương tiện vận chuyển, quần áo của người chăn nuôi trong nhiều ngày.

dich-ta-lon-chau-phi-lan-rong-29-tinh-huy-dong-cong-an-quan-doi-vao-cuoc

Công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi còn nhiều bất cập khiến dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Ảnh: Nhật Tân

Dịch bệnh lây lan nhanh, ở phạm vi rộng là do đường lây truyền của vi rút dịch tả lợn châu Phi rất phức tạp, nhất là trong điều kiện mật độ chăn nuôi cao, chủ yếu nhỏ lẻ, vệ sinh thú y và an toàn sinh học không tốt. Việc buôn bán, vận chuyển, giết mổ lợn bệnh, lợn nghi mắc bệnh vẫn còn xảy ra. Việc sử dụng thực phẩm dư thừa trong chăn nuôi còn phổ biến...

Theo đánh giá, hiện nay, công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi còn nhiều bất cập khiến dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Một số địa phương chưa chủ động giám sát, chưa nắm bắt kịp thời thông tin dịch bệnh, chậm báo cáo, báo cáo thiếu chính xác, chậm công bố dịch. Chính quyền và các cơ quan chuyên môn còn chủ quan, lơ là, không nắm rõ thông tin dịch bệnh, chưa tổ chức chống dịch, dẫn đến trường hợp người dân bán chạy lợn bệnh, làm lây lan dịch bệnh.

Hôm qua (13/5), Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch tả lợn châu Phi họp trực tuyến với các tỉnh, thành để bàn biện pháp đối phó trước tình hình dịch tả lợn Châu Phi diễn biến phức tạp.

dich-ta-lon-chau-phi-lan-rong-29-tinh-huy-dong-cong-an-quan-doi-vao-cuoc

Các địa phương huy động lực lượng trực 24/24h để tránh dịch lây lan sang các vùng lân cận.

Trước tình hình trên, hàng loạt biện pháp khẩn cấp đã được đặt ra. Theo đó, các địa phương mắc dịch, cần huy động các lực lượng của địa phương, kể cả lực lượng công an, quân đội, dân quân,… để tổ chức tiêu hủy lợn bệnh, lợn chết kịp thời, triệt để trong vòng 24 giờ theo đúng quy định; thực hiện tốt việc vệ sinh, sát trùng bằng thuốc và vôi bột, nhất là tại các hộ chăn nuôi có lợn bệnh, khu vực xung quanh và trong quá trình xử lý ổ dịch; tránh tình trạng để lâu, vứt xác lợn ra môi trường làm ô nhiễm, lây lan dịch bệnh.

Cần xem xét việc thành lập các trạm, chốt kiểm dịch để kiểm soát vận chuyển động vật nội tỉnh, ngăn chặn dịch bệnh lây lan; kịp thời hỗ trợ kinh phí cho người chăn nuôi có lợn buộc phải tiêu hủy, bảo đảm công khai, minh bạch để người dân yên tâm thực hiện các biện pháp chống dịch; bố trí kinh phí trả thù lao phù hợp cho lực lượng tham gia phòng, chống dịch bệnh; củng cố và tăng cường năng lực của hệ thống thú y các cấp để tổ chức triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh động vật…

Hướng dẫn, hỗ trợ người chăn nuôi, doanh nghiệp đẩy mạnh xây dựng các vùng chăn nuôi, chuỗi sản xuất thịt lợn an toàn dịch bệnh, áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp vệ sinh phòng bệnh, an toàn sinh học.

Theo GiaDinh