Dịch Covid-19 tại Đà Nẵng 'đang rất nguy cấp'

Đó là đánh giá của UBND TP.Đà Nẵng trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

dich-covid-19-tai-da-nang-dang-rat-nguy-cap
UBND TP.Đà Nẵng nhận định, nếu không triển khai quyết liệt các biện pháp mạnh mẽ sẽ không đáp ứng được yêu cầu kiểm soát tình hình dịch Covid-19
ẢNH: HOÀNG SƠN

Tối 30.7, UBND TP.Đà Nẵng có công văn gửi các sở, ngành và các địa phương liên quan nhằm tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Theo nội dung công văn, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng thống nhất đánh giá tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TP.Đà Nẵng đang rất nguy cấp, nếu không triển khai quyết liệt các biện pháp mạnh mẽ sẽ không đáp ứng được yêu cầu kiểm soát tình hình, ngăn chặn kịp thời đà lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Do vậy, Chủ tịch Đà Nẵng yêu cầu các cấp, các ngành, đặc biệt là các cơ quan thông tin tuyên truyền làm cho người dân hiểu rõ bản chất của dịch bệnh lần này, có nhận thức và thực hiện nghiêm túc quy định về giãn cách, cách ly toàn xã hội một cách triệt để để phòng, chống dịch có hiệu quả.

dich-covid-19-tai-da-nang-dang-rat-nguy-cap

UBND TP.Đà Nẵng yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm túc việc cách ly xã hội do dịch đang "rất nguy cấp"

ẢNH: HOÀNG SƠN

UBND TP.Đà Nẵng giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với đơn vị liên quan xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể, khả thi về tăng cường năng lực truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm, điều trị bệnh. Lưu ý, cần có các mốc mục tiêu phù hợp với lộ trình thực hiện.

Chủ động xây dựng kế hoạch xét nghiệm diện rộng phù hợp với tình hình, diễn biến dịch bệnh và khả năng, nguồn lực đáp ứng của TP.Đà Nẵng (phấn đấu năng lực xét nghiện đạt 3.500 - 4.000 mẫu/ngày). Khẩn trương công bố kết quả xét nghiệm F1 để giãn áp lực F2.

Sở Y tế TP.Đà Nẵng khẩn trương di chuyển các bệnh nhân tại Khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Đà Nẵng về Bệnh viện Hòa Vang, trang bị thêm đầy đủ trang thiết bị, vật tư y tế và các nguồn lực cần thiết tại Bệnh viện Hòa Vang để chữa bệnh, giảm áp lực cho Bệnh viện Đà Nẵng hiện nay.

Công an tái lập chốt kiểm soát ra vào TP.Đà Nẵng

Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cũng yêu cầu Công an TP.Đà Nẵng chủ trì phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan chỉ đạo tổ chức và thực hiện lại các chốt kiểm soát dịch liên ngành tại các vị trí cửa ngõ ra vào TP.Đà Nẵng; thời gian bắt đầu thực hiện từ 8 giờ ngày 31.7.

UBND các quận, huyện chỉ đạo thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 một cách quyết liệt hơn, hạn chế thấp nhất người dân ra ngoài; nhà cách ly với nhà; tổ dân phố, thôn cách ly với tổ dân phố, thôn…

Các ngành cần đảm bảo việc cung ứng hàng hóa, nhu yếu phẩm tại khu cách ly, phong tỏa trên địa bàn. Qua đó, thiết lập khu vực trung chuyển (vùng đệm) để tiếp nhận hàng hóa, nhu yếu phẩm tại các khu vực cách ly, phong tỏa; yêu cầu khu vực trung chuyển phải đảm bảo quy định về phòng, chống dịch.

Ngoài ra, UBND TP.Đà Nẵng cũng yêu cầu từ 0 giờ ngày 31.7 dừng thi công tất cả các công trình xây dựng trên địa bàn TP.Đà Nẵng cho đến khi có thông báo mới. UBND các quận, huyện thông báo và kiểm tra, giám sát việc thực hiện trên địa bàn.

dich-covid-19-tai-da-nang-dang-rat-nguy-cap

Đà Nẵng yêu cầu kéo dài thời gian họp chợ so với bình thường để đáp ứng nhu cầu người dân

ẢNH: HOÀNG SƠN

Đối với các chợ, siêu thị trên địa bàn, UBND các quận, huyện chỉ đạo việc tăng thời gian họp chợ, siêu thị so với bình thường, kiên quyết bảo đảm giãn cách xã hội tại chợ theo quy định, tăng cường các biện pháp kiểm tra việc đeo khẩu trang, đo thân nhiệt và khử khuẩn trước khi vào, ra chợ, siêu thị.

Đối với hoạt động tại cảng cá Âu thuyền Thọ Quang, UBND TP.Đà Nẵng giao UBND Q.Sơn Trà phối hợp với các lực lượng biên phòng, công an và các đơn vị liên quan chỉ đạo, kiểm tra, thông báo phân luồng tàu, thuyền vào, ra, bảo đảm tàu thuyền vào bốc dỡ hàng hóa xong là đi ngay, không lưu trú…

Theo Thanh Niên

----

Xem thêm:

Chặn hàng ngàn người từ Đà Nẵng ra Thừa Thiên - Huế

Các lực lượng chức năng của Thừa Thiên - Huế đã yêu cầu nhiều người và phương tiện từ Đà Nẵng ra Huế trên đèo Hải Vân quay trở lại.

chan-hang-ngan-nguoi-tu-da-nang-ra-thua-thien-hue
Dòng người ùn ùn chạy trốn dịch từ Đà Nẵng ra Huế bị chặn lại trên đèo Hải Vân
ẢNH: M.Đ

Trong ngày 30.7, hàng ngàn người đi xe máy vượt đèo Hải Vân từ Đà Nẵng ra Huế đã bị các lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế chặn lại, yêu cầu quay đầu xe. 

Lúc 10 giờ 30 phút ngày 30.7, tổ tuần tra của Đồn Biên phòng Lăng Cô thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức tuần tra tại khu vực bờ biển Đồng Dương thuộc địa phận thị trấn Lăng Cô, H.Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phát hiện một thuyền đánh cá từ Đà Nẵng ra Huế.

chan-hang-ngan-nguoi-tu-da-nang-ra-thua-thien-hue

Nhiều sinh viên quê Thừa Thiên - Huế học ở TP.Đà Nẵng tìm đường về quê đã được yêu cầu quay lại Đà Nẵng

ẢNH: M.Đ

Tàu cá mang số hiệu ĐNA 90511 TS, trên tàu có 9 người (không phải là thuyền viên tàu cá, đều trú tại xã Lộc Trì, H.Phú Lộc) đang trên đường vào bờ. 

chan-hang-ngan-nguoi-tu-da-nang-ra-thua-thien-hue

Tàu cá với 9 người ở Phú Lộc chạy từ Thọ Quang, Đà Nẵng về Lăng Cô đã bị chặn và đưa vào cách ly

ẢNH: HUỲNH NGỌC DŨNG

Trước đó, ngày 28.7, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thừa Thiên - Huế đã yêu cầu các chốt kiểm soát trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế cấm tất cả người và phương tiện từ Đà Nẵng đến Huế, ngoại trừ trường hợp đặc biệt.

Theo Thanh Niên

----

Xem thêm:

+79 ca nhiễm, Đà Nẵng lập bệnh viện dã chiến

+Nga chuẩn bị phê duyệt vắc-xin COVID-19 đầu tiên sau 2 tuần nữa

+Thực hư việc "phong tỏa nhầm nên phải gỡ" tại ngõ 446 Hoàng Hoa Thám - nơi ở của bệnh nhân Covid-19 số 459

-----