Đi vệ sinh ngay sau ăn, cần cảnh giác vì rất có thể bạn đang mắc 1 trong 5 bệnh đáng ngại này

Hiện tượng ăn xong đau bụng đi ngoài có thể cảnh báo nhiều bệnh lý ở đường tiêu hóa. Tình trạng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Nếu không phát hiện và điều trị sớm, bệnh tiến triển nặng hơn, gây biến chứng nguy hiểm.

Theo các chuyên gia y tế, thông thường sau khi ăn, hệ tiêu hóa cần từ 24 đến 72 giờ để tiêu hóa hoàn toàn thức ăn. Lúc này nhu động ruột sẽ tăng lên khiến đại tràng co bóp đẩy khối thức ăn trong đường ruột ra ngoài. Quá trình này khiến bạn có cảm giác muốn "đi ngoài" sau khi ăn. Do đó, khi đi ngoài mà phân bình thường (không rắn, không lỏng, không nát) và không quá 2 lần trong ngày thì không cần lo lắng, bởi đây chính là "nhịp sinh học" bình thường.

di-ve-sinh-ngay-sau-an-can-canh-giac-vi-rat-co-the-ban-dang-mac-1-trong-5-benh-dang-ngai-nay

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, nếu số lần ăn xong bị đi ngoài nhiều hơn 2 lần/ngày và bất cứ lúc nào ăn xong là đều có cảm giác đi ngoài, phân bất thường (đi ngoài phân sống, ăn xong đau bụng khó tiêu, phân lỏng không thành khuôn) kèm theo đau quặn bụng, đi xong lại muốn đi tiếp... thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo vấn đề tiêu hóa.

Các chuyên gia cảnh báo, cần cảnh giác vì rất có thể cơ thể bạn đang mắc các bệnh sau:

Ngộ độc thực phẩm

Nguyên nhân là do thức ăn bị nhiễm khuẩn, nhiễm độc, ôi thiu hoặc chữa nhiều chất phụ gia độc hại. Khi ngộ độc, người bệnh thường có biểu hiện đau bụng, đi ngoài ngay sau khi ăn, kèm theo nôn mửa, tiêu chảy, chóng mặt…

Hội chứng ruột kích thích

Xảy ra chủ yếu vào sáng sớm sau khi ăn, người bệnh có các triệu chứng như khó chịu, đau vùng bụng, thói quen đi cầu và hình dạng khối phân thay đổi.

Viêm loét dạ dày

Bệnh xảy ra khi có sự viêm nhiễm, tổn thương ở lớp lót dạ dày, do vi khuẩn gây ra. Người bệnh có triệu chứng đau bụng âm ỉ khi đói hoặc khi quá no, buồn nôn và nôn, ợ chua, chán ăn.

Viêm ruột thừa

Hiện tượng ăn xong đau bụng đi ngoài cũng có thể là do viêm ruột thừa. Người bệnh có thể bị đau âm ỉ quanh rống hoặc lan dần xuống bụng dưới, kèm theo rối loạn tiêu hóa, buồn nôn…

Dị ứng thức ăn

Khi bị dị ứng thức ăn mức độ nhẹ có thể gây ra những cơn đau âm ỉ và cảm giác buồn đi ngoài.

Theo GiaDinh