Đi giày cao gót thường xuyên có thể bị... liệt vì chèn ép dây thần kinh và gây nhiều hậu quả khác

Tuy giày cao gót giúp chúng ta cao hơn, dáng đẹp hơn, thế nhưng nếu đi thường xuyên thì có thể dẫn tới nhiều hậu quả rất nghiêm trọng đó.

Giày cao gót là một phụ kiện làm đẹp vô cùng quen thuộc của rất nhiều người, đặc biệt là các chị em. Tuy nhiên, việc đi giày cao gót thường xuyên, lại không biết chăm sóc đôi chân một cách hợp lý thì có thể dẫn đến rất nhiều hậu quả đối với sức khoẻ, thậm chí có thể gây ảnh hưởng đến các dây thần kinh dẫn đến bị liệt.

Dưới đây là những hậu quả mà bạn có thể gặp phải khi đi giày cao gót thường xuyên.

Đau nhức chân

Khi chúng ta đi trên những đôi giày cao gót, cơ thể bị "dốc" về phía trước, toàn bộ sức nặng của cơ thể sẽ bị dồn về phía mũi chân. Việc đau chân là điều tất yếu sẽ xảy ra, nhất là những ai đi không quen. Về lâu dài, nó còn có thể dẫn đến phù thũng chân.

Đi giày cao gót thường xuyên có thể bị... liệt vì chèn ép dây thần kinh và gây nhiều hậu quả khác
Ảnh hưởng cả đến các cơ quan nội tạng

Đôi bàn chân của chúng ta có rất nhiều huyệt liên quan đến các cơ quan nội tạng. Vì thế, khi bàn chân bị ảnh hưởng sẽ kéo theo các vấn đề đối với cơ quan nội tạng, dẫn tới nhiều căn bệnh mà chúng ta không ngờ tới.

Bàn chân dị tật

Khi gò bó đôi chân trong những đôi giày, dép cao gót, toàn bộ bàn chân, nhất là các ngón chân sẽ bị bó chặt, đè nén, chèn ép... Nếu việc này diễn ra thường xuyên, chân của bạn có thể sẽ bị dị dạng, cong vẹo các ngón.

Gây nguy hại cho cột sống, khớp gối

Đi giày cao gót làm cho độ thăng bằng của cơ thể bị giảm đi rất nhiều, tạo nên một sức ép lớn tới cột sống, khớp gối, thậm chí là toàn bộ hệ xương. Hậu quả là dẫn đến những cơn đau lưng, đau thắt lưng do rút cơ cột sống, đau hông, sống lưng, đầu gối... Nghiêm trọng hơn, nó có thể dẫn tới cong vẹo cột sống, thoát vị đĩa đệm, thoái hoá khớp cổ chân, viêm khớp gối...

Chèn ép dây thần kinh dẫn đến... liệt

Một trong những hệ quả của việc cột sống bị ảnh hưởng do đi giày cao gót quá thường xuyên chính là dẫn tới liệt.

Cụ thể, khi cột sống có những thay đổi khác đi so với cấu trúc tự nhiên có thể đè lên, gây áp lực đối với các dây thần kinh, dẫn tới đau thần kinh toạ, thậm chí bị liệt.

Giảm khả năng sinh con

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc đi giày cao gót thường xuyên cũng có thể làm giảm khả năng sinh con. Nguyên nhân được lý giải là do điều này tác động xấu đến khung xương chậu, gây rối loạn hoạt động của hệ thống niệu sinh dục, gây lãnh cảm vì máu lưu thông không đều ở khu vực này.

Để hạn chế các hậu quả trên, tốt nhất các bạn không nên đi giày cao gót thường xuyên. Ngoài ra, khi đi giày cao gót, chúng mình có thể thực hiện một số cách tại đây để giảm thiểu các hậu quả.

Nguồn tham khảo: Bài giảng bệnh học ngoại khoa (ĐH Y Hà Nội - NXB Y học)

Theo Helino