Để tâm trạng luôn vui vẻ, suy nghĩ tích cực, không còn lo âu, hãy ăn uống theo "quy tắc" 4 nên 2 tránh

Ngày càng có nhiều nghiên cứu chứng minh mối liên hệ giữa các loại thực phẩm tiêu thụ mỗi ngày với tâm trạng của con người.

Cindy Klinger, chuyên gia dinh dưỡng tại Văn phòng tư vấn sức khỏe Cambiati cho biết, một chế độ ăn uống lành mạnh giúp chúng ta duy trì và cải thiện tâm trạng bằng cách cân bằng hormone, chất dẫn truyền thần kinh và lượng đường huyết trong máu.

Thật vậy, tâm trạng lo âu căng thẳng có mối liên hệ mật thiết với chế độ dinh dưỡng. Theo nghiên cứu đăng trên Tạp chí BMC Medicine vào năm 2017, áp dụng chế độ ăn lành mạnh giúp con người tăng cảm giác hạnh phúc, sự hài lòng đối với cuộc sống và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Dưới đây là tổng hợp một số bí quyết ăn uống có thể giúp bạn lấy lại tâm trạng và tránh lo âu:

4 nhóm thực phẩm nên bổ sung

Tiêu thụ nhiều cá béo

Cá là một trong những loại thực phẩm đem lại nhiều lợi ích nhất cho cơ thể, từ giảm nguy cơ mắc bệnh tim, cải thiện tâm trạng đến tránh ung thư, chứng mất trí và viêm khớp dạng thấp.

Một trong những chế độ dinh dưỡng lâu đời và lành mạnh nhất là chế độ dinh dưỡng Địa Trung Hải. Phương pháp ăn uống này chủ yếu tập trung vào việc tiêu thụ nhiều loại cá, trong đó có cá thu, cá mòi và cá hồi.

Đây đều là những loại thực phẩm sở hữu một lượng lớn dưỡng chất, đặc biệt là kẽm. Hơn nữa, axit béo omega-3 trong cá cũng đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe não bộ.

Một phân tích tổng hợp được công bố vào năm 2018 trên Tạp chí JAMA Network Open cho thấy, bổ sung axit béo omega-3, có nguồn gốc từ dầu cá, giúp giảm bớt các triệu chứng lo âu ở những người được chẩn đoán mắc bệnh về tâm lý và thể chất.

Tăng cường thực phẩm lên men

Thực phẩm lên men chứa một lượng lớn probiotic và sở hữu đặc tính chống oxy hóa, chống viêm hiệu quả.

Thực phẩm lên men giàu probiotic, bao gồm dưa muối, dưa cải và sữa chua, có liên quan đến việc giảm mức độ lo lắng.

Một nghiên cứu vào năm 2015 trên tạp chí Nghiên cứu Tâm lý học đã tìm thấy mối liên hệ giữa sức khỏe đường ruột với tình trạng căng thẳng. Probiotic là những vi khuẩn tốt hoạt động trong đường ruột. Do đó, khi bổ sung lợi khuẩn này, bạn có thể đảm bảo hệ tiêu hóa hoạt động bình thường. Bổ sung probiotic góp phần cải thiện sức khỏe tâm lý, đặc biệt ở những người đang đối mặt với trầm cảm, thường xuyên cảm thấy lo lắng và căng thẳng.

Bổ sung trái cây và rau củ

Các sản phẩm đến từ thực vật là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa rất dồi dào. Theo nghiên cứu tại Viện Thần kinh học Hoa Kỳ, lo âu thường đi kèm với tình trạng thiếu hụt chất chống oxy hóa. Nói cách khác, tăng cường thực phẩm giàu chất này có thể giúp bạn lấy lại tâm trạng.

Trên thực tế, theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), chỉ có 1/10 người trưởng thành tiêu thụ đủ lượng trái cây và rau củ các chuyên gia khuyến nghị mỗi ngày.

Uống đủ nước

de-tam-trang-luon-vui-ve-suy-nghi-tich-cuc-khong-con-lo-au-hay-an-uong-theo-quy-tac-4-nen-2-tranh

Giữ nước là việc làm rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tật. Tuy nhiên hiện nay nhiều người vẫn không bổ sung đủ lượng chất lỏng cơ thể cần thiết mỗi ngày.

Theo bài viết đăng trên Tạp chí Y sinh Hoa Kỳ, mất nước nhẹ cũng có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn. Hơn nữa, không bổ sung đủ chất lỏng cho cơ thể còn dẫn tới tình trạng mất cơ.

Lượng nước cơ thể cần phụ thuộc vào một số yếu tố như tuổi tác, giới tính, cường độ hoạt động, nhiệt độ, thói quen ăn uống và thuốc.

2 điều cần tránh và hạn chế

Hạn chế rượu và caffein

de-tam-trang-luon-vui-ve-suy-nghi-tich-cuc-khong-con-lo-au-hay-an-uong-theo-quy-tac-4-nen-2-tranh

Tiêu thụ các loại đồ uống chứa cồn và caffein có khả năng phá hủy giấc ngủ của bạn.

Rượu có thể giúp bạn làm dịu tâm trạng ngay lập tức. Tuy nhiên, chúng lại gây cản trở giấc ngủ vào ban đêm. Sở hữu chất lượng giấc ngủ kém có thể kéo dài cảm giác lo lắng và thậm chí làm tăng suy nghĩ tiêu cực.

Mức độ ảnh hưởng của cafein tới mỗi người là khác nhau. Nhìn chung, loại đồ uống này có thể khiến một số người cảm thấy lo lắng và bồn chồn hơn. Ngoài ra, chúng cũng ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ không kém gì rượu.

Tránh bỏ bữa

Theo Tạp chí Harvard Health Publishing, bỏ bữa không chỉ làm giảm lượng đường huyết trong máu mà còn tác động tới tâm trạng, gây nên cảm giác bồn chồn lo lắng.

Hiện tượng này rất dễ xảy ra, đặc biệt ở những người có thói quen tiêu thụ nhiều carb đơn giản từ thực phẩm chế biến sẵn. Trái lại, carb phức tạp được chuyển hóa chậm hơn nên chúng sẽ giúp duy trì lượng đường huyết trong máu ở trạng thái cân bằng, từ đó duy trì cảm giác bình tĩnh.

Theo Thư viện Y học Quốc gia Hoa Kỳ, những thực phẩm giàu loại carb này bao gồm cháo bột yến mạch, gạo lức, diêm mạch, khoai tây, đậu lăng và đậu Hà Lan.

Hiện nay chưa có bằng chứng cho thấy các loại thực phẩm hoặc phương pháp ăn uống có thể điều trị, chữa các bệnh tâm lý. Nói cách khác, việc điều chỉnh chế độ ăn uống không thể thay thế những phương pháp điều trị sức khỏe tâm lý truyền thống. Do đó, nếu bạn nhận thấy lo âu căng thẳng ảnh hưởng lớn tới cuộc sống hàng ngày, việc làm đầu tiên là hãy đến gặp bác sĩ hoặc chuyên gia y khoa để được tư vấn.

Theo Nhịp sống Việt