Để an toàn khi dùng bình giữ nhiệt trong mùa đông: Chuyên gia khuyến cáo 2 "chi tiết nhỏ" nhưng sẽ khiến nhiều người phải thay đổi gấp

Bình giữ nhiệt là một sản phẩm vô cùng thông dụng trong mùa lạnh nhưng không nên sử dụng tùy tiện.

Bình giữ nhiệt là vật dụng "lên ngôi" trong những ngày mùa đông lạnh giá. Đúng như cái tên của nó, bình giữ nhiệt là một đồ dùng có khả năng giữ nhiệt độ cho đồ ăn, thức uống… đảm bảo nguyên vẹn độ ấm nóng như lúc ban đầu trong vòng 12-24 tiếng.

Chỉ cần dạo quanh một vòng thị trường, chúng ta chẳng hề khó để tìm mua những loại bình giữ nhiệt với các mức giá khác nhau, đa dạng cả về hình thức, chủng loại. Nhưng rõ ràng, càng sử dụng các loại bình cao cấp thì người tiêu dùng càng yên tâm hơn về chất lượng cũng như độ an toàn.

de-an-toan-khi-dung-binh-giu-nhiet-trong-mua-dong-chuyen-gia-khuyen-cao-2-chi-tiet-nho-nhung-se-khien-nhieu-nguoi-phai-thay-doi-gap

Bình giữ nhiệt là vật dụng "lên ngôi" trong những ngày mùa đông lạnh giá.

Bàn về bình giữ nhiệt, PGS.TS Trần Hồng Côn (khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN) cho biết hầu hết bình giữ nhiệt đều được chế tạo bằng inox. Nếu là inox tạo ra từ những vật liệu tốt thì sẽ an toàn nhưng đó thường là những bình giữ nhiệt có giá khá đắt.

Theo PGS.TS, một số loại bình giữ nhiệt có thể được nhà sản xuất nhồi bông amiăng giữa các lớp inbox, nhằm mục đích hỗ trợ lớp inox cách nhiệt tốt hơn. Chất amiăng ở bên trong bình giữ nhiệt sẽ không gây nguy hiểm, nhưng nếu chất liệu bình kém khiến amiăng phát tán ra ngoài sẽ có thể chui vào phế quản gây ra ung thư phổi và các bệnh nguy hiểm khác cho sức khỏe con người.

Chuyên gia cho rằng, bước đầu tiên để sử dụng bình giữ nhiệt an toàn đó là lựa chọn sản phẩm chất lượng cao. Những chiếc bình giữ nhiệt tốt sẽ có lớp cách nhiệt dày, bình hơi nặng, chân bình đứng vững vàng, vỏ kim loại sáng bóng. Phần nắp nhựa được làm từ nhựa nguyên sinh, khi gặp hơi nóng không gây ra mùi khó chịu. Ngoài ra, bạn nên lựa chọn sản phẩm từ những thương hiệu uy tín, đã được kiểm định an toàn và được nhiều người tin tưởng sử dụng.

Sau khi lựa chọn bình giữ nhiệt chất lượng, các chuyên gia khuyên bạn nên ghi nhớ thêm 2 "chi tiết nhỏ" sau đây:

1. Không dùng bình giữ nhiệt để đựng các loại nước có tính axit

PGS.TS Trần Hồng Côn cho biết, mọi người không nên dùng bình giữ nhiệt hay bất cứ vật dụng có chất liệu inox để đựng các loại nước có tính axit như: Nước hoa quả, nước ngâm mơ, nước táo mèo, nước dâu ngâm, nước sấu ngâm… hay dưa muối, cà muối, các món canh chua. Lý do là các loại nước, món ăn này sẽ kích thích quá trình giải phóng kim loại nặng trong inox, dẫn tới các phản ứng hóa học, từ đó có thể tạo ra một số chất gây ung thư .

Nước lọc, nước trà hay nước nóng là những loại nước người dân vẫn có thể yên tâm sử dụng mà không lo ngại gì.

2. Không nên thay đổi đột ngột nhiệt độ nước từ nóng sang lạnh và ngược lại

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội): Khi dùng bình giữ nhiệt, mọi người không nên thay đổi đột ngột nhiệt độ nước từ nóng sang lạnh và ngược lại bởi điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cũng như tuổi thọ của bình.

de-an-toan-khi-dung-binh-giu-nhiet-trong-mua-dong-chuyen-gia-khuyen-cao-2-chi-tiet-nho-nhung-se-khien-nhieu-nguoi-phai-thay-doi-gap

Dùng bình giữ nhiệt không nên thay đổi đột ngột nhiệt độ nước từ nóng sang lạnh và ngược lại.

Theo vị chuyên gia, khi muốn thay đổi từ nước lạnh sang nước nóng hoặc ngược lại thì cần để bình trở về nhiệt độ bình thường khoảng 10-15 phút rồi mới thay thế nước khác. Ngoài ra tuyệt đối không tự ý đập bỏ bình, tháo rời các loại bình giữ nhiệt để tránh việc phát tán amiăng ra bên ngoài.

Bên cạnh đó, bạn cũng không nên để bình giữ nhiệt trong lò vi sóng hay tủ lạnh. Khi bình giữ nhiệt bị va đập, móp méo thì không nên tiếp tục sử dụng nữa.

Theo Nhịp sống Việt