Đây mới là 6 món hủy hoại gan khiến gan của bạn 'hãi hùng' nhất, muốn gan khỏe mạnh cần tránh xa những thực phẩm này

Khi gan không đào thải được chất độc ra khỏi cơ thể, về lâu dài các chất độc tố sẽ tích tụ, hủy hoại tế bào gan, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể.
 
Gan là cơ quan quan trọng, đảm nhiệm nhiều chức năng liên quan đến tiêu hóa, chuyển hóa, miễn dịch và dự trữ chất. Nếu thiếu gan, các mô sẽ nhanh chóng chết do thiếu năng lượng và dinh dưỡng.

Gánh nặng chuyển hóa, loại bỏ các chất độc khỏi cơ thể sẽ khiến gan dễ gặp tổn thương như bị viêm, nhiễm mỡ, xơ hóa hoặc ung thư… Trong đó xơ gan và ung thư gan là 2 bệnh đe dọa đến tính mạng, nhưng lại diễn biến âm thầm, có khi đến giai đoạn cuối mới phát hiện được bệnh.

Vì vậy, nhận biết "kẻ thù" của gan sẽ giúp bạn biết cách bảo vệ cơ quan này khỏe mạnh:

day-moi-la-6-mon-huy-hoai-gan-khien-gan-cua-ban-hai-hung-nhat-muon-gan-khoe-manh-can-tranh-xa-nhung-thuc-pham-nay

Ảnh minh họa

Gan sợ nấm mốc

Thực phẩm bị nấm mốc thường tạo ra một lượng lớn chất aflatoxin - một loại độc tố và là tác nhân gây ung thư, aflatoxin được chuyển hóa tại gan, gây tổn hại cho gan. Nếu thường xuyên ăn các loại thực phẩm đã bị nấm mốc sẽ làm tăng khả năng xơ gan và cũng dễ gây ra ung thư gan.

Gan sợ rượu

Rượu được giải độc và chuyển hóa hoàn toàn trong gan. Càng uống nhiều rượu thì gan càng bị tổn thương nhiều. Những người uống rượu trong thời gian dài thường dễ bị gan nhiễm mỡ và khả năng bị xơ gan cũng cao hơn, thậm chí còn dễ chuyển biến thành ung thư gan.

Gan sợ dầu mỡ

Xã hội ngày càng phát triển, mức sống của người dân cũng ngày càng được cải thiện. Bữa ăn hằng ngày phong phú với đủ loại thịt cá, các món chiên xào…, tuy nhiên nếu ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất béo sẽ làm tăng gánh nặng cho gan dẫn đến gan tổn thương nhanh hơn.

Gan sợ thuốc tây

day-moi-la-6-mon-huy-hoai-gan-khien-gan-cua-ban-hai-hung-nhat-muon-gan-khoe-manh-can-tranh-xa-nhung-thuc-pham-nay

Ảnh minh họa

Các loại thuốc khi đi vào cơ thể cũng được chuyển hóa tại gan. Tuy nhiên, gan không thể thanh lọc và hấp thu mọi hoạt chất hóa học trong tân dược. Lượng thuốc tây sử dụng càng nhiều thì gánh nặng cho gan càng lớn. Vì vậy, người bệnh tuyệt đối không nên lạm dụng thuốc tây khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Gan sợ môi trường ô nhiễm

Khói bụi, thuốc lá, chất thải độc hại... làm tế bào gan tổn thương và chức năng giải độc suy giảm. Các yếu tố này có thể dẫn đến ung thư gan, loại ung thư phổ biến thứ 6 và gây tử vong cao thứ hai trên thế giới. Tỷ lệ sống thêm 5 năm của người mắc ung thư gan chỉ khoảng 28%.

Gan sợ thức khuya

Nếu bạn thường xuyên thức khuya thì điều này sẽ gây ảnh hưởng tới quá trình phục hồi gan. Để có một lá gan khỏe mạnh, bạn cần được ngủ đủ giấc mỗi ngày và nên hình thành thói quen ngủ sớm dậy sớm.

M.H (th)

Theo GiaDinh