Dầu ô liu giúp giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ

Dầu ô liu được ca ngợi là một trong những loại dầu tốt nhất vì nhiều lợi ích sức khỏe và nó cũng có thể ngăn ngừa tình trạng bệnh đe dọa tính mạng.

Đau tim xảy ra khi dòng máu chảy đến tim bị chặn. Máu mang oxy và chất dinh dưỡng mà các cơ quan cần để hoạt động đúng. Máu cũng mang carbon dioxide đến phổi và khi tắc nghẽn xảy ra, nó có thể gây tử vong. Sự tắc nghẽn thường là sự tích tụ chất béo, cholesterol và các chất khác và điều này được gọi là xơ vữa động mạch hoặc xơ cứng động mạch.

dau-o-liu-giup-giam-nguy-co-dau-tim-va-dot-quy

Dầu ô liu đã được chứng minh là giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Ảnh: Express 

Theo thời gian, chất béo có thể tích tụ bên trong thành động mạch và nếu nó chặn động mạch vành và cắt đứt nguồn cung cấp máu giàu oxy cho cơ tim, tim có thể bị tổn thương vĩnh viễn.

Các chuyên gia sức khỏe hàng đầu gợi ý các loại thực phẩm giúp làm sạch động mạch gồm măng tây, bơ, bông cải xanh, cá béo, các loại hạt và dưa hấu.

Ngoài ra còn có một loại dầu ăn rất được khuyến khích để giúp giảm nguy cơ đau tim và làm sạch các động mạch. Dầu ô liu từ lâu đã được ca ngợi là một trong những loại dầu tốt nhất mà người ta có thể sử dụng vì nhiều lợi ích sức khỏe của nó.

Dầu ô liu có các chất chống oxy hóa làm giảm viêm và giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính. Nó cũng giàu axit béo không bão hòa đơn và đã có nhiều nghiên cứu chứng minh về việc sử dụng dầu ô liu giúp cải thiện về sức khỏe của tim.

Một nghiên cứu ở 7.216 người trưởng thành có nguy cơ mắc bệnh tim cao cho thấy những người sử dung nhiều dầu ô liu nhất có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 35%.

Một nghiên cứu lớn khác cũng cho thấy rằng sử dụng nhiều dầu ô liu nhiều hơn có liên quan đến huyết áp tâm thu và tâm trương thấp hơn.

Ngoài ra, có một loại protein trong máu của chúng ta tăng lên sau bữa ăn. Nghiên cứu mới tiết lộ rằng nó đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn một nguyên nhân chính gây ra cơn đau tim. Protein này được gọi là apolipoprotein A-IV (ApoA-IV) và bằng chứng đã cho thấy rằng nồng độ protein này trong máu cao hơn có liên quan đến nguy cơ mắc các bệnh tim mạch thấp hơn.

Lần đầu tiên, các nhà khoa học tại Bệnh viện St. Michael ở Toronto, Canada, đã chỉ ra rằng ApoA-IV ngăn chặn tiểu cầu trong máu hình thành cục máu đông. Các nhà nghiên cứu cho rằng sự gia tăng nồng độ ApoA-IV trong máu sau bữa ăn có chứa dầu ô liu và các chất béo không bão hòa khác làm giảm" tăng động và liên kết tiểu cầu ", từ đó, làm giảm viêm và đột quỵ và nguy cơ đau tim.

Theo VietQ