Dấu hiệu nhận biết căn bệnh ung thư 'sát thủ' khiến 15.000 người Việt tử vong mỗi năm

Ung thư dạ dày ở giai đoạn sớm thường không có triệu chứng rõ ràng, bệnh nhân đến với dấu hiệu đau vùng thượng vị một cách mơ hồ, đau có thể lan ra sau lưng kèm theo bệnh nhân có thể cảm thấy mệt mỏi, chán ăn và cảm giác nóng rát.

TS.BS Phạm Văn Bình, Giám đốc Trung tâm phẫu thuật nội soi Robot, Trưởng khoa Ngoại bụng 1- Bệnh viện K dẫn thông tin về thống kê mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, năm 2018, ước tính trên thế giới có hơn 1.033.000 ca ung thư dạ dày mới mắc và số ca tử vong là khoảng 800.000 ca. Đây là con số rất đáng báo động.

Ở Việt Nam, cũng ước tính năm 2018 có 17.527 ca ung thư dạ dày mới mắc, và tỉ lệ tử vong là hơn 15.000 ca, căn bệnh này hiện ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa.

Trong những trường hợp mà bệnh ung thư tiến triển hơn, chúng ta có thể thấy những hấu hiệu rõ hơn, ví dụ như bệnh nhân có khối u lớn, gây hẹp một phần dạ dày, bệnh nhân có thể đau, buồn nôn, và thể trạng toàn thân thiếu máu, gầy sút. Đấy là những biểu hiện bệnh tiến triển của ung thư giai đoạn muộn hơn”- TS Phạm Văn Bình thông tin.

dau-hieu-nhan-biet-can-benh-ung-thu-sat-thu-khien-15-000-nguoi-viet-tu-vong-moi-nam

Nếu bạn là một người thích ăn uống, đột nhiên mất hứng với đồ ăn, ăn không còn cảm giác ngon miệng thì nên đến bác sĩ thăm khám. Loét dạ dày cũng gây mất cảm giác ngon miệng, cũng là yếu tố nguy cơ của ung thư dạ dày. Ảnh minh họa: Internet

Các yếu tố nguy cơ gây nên ung thư dạ dày

Một là, các yếu tố nguy cơ về nhiễm khuẩn (vi khuẩn HP), thì ước tính trên thế giới có khoảng 70% dân số thế giới mắc vi khuẩn HP này, tuy nhiên, không phải ai nhiễm HP cũng mắc phải ung thư dạ dày.

Hai là, độ tuổi: Tuổi càng cao thì nguy cơ mắc càng lớn hơn, từ 40-50 tuổi có nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao hơn người trẻ. Tuy nhiên cũng phải nói ung thư dạ dày nói riêng và ung thư nói chung có xu hướng trẻ hóa.

Ba là, chế độ ăn uống: Ăn nhiều chất cay, nhiều đồ ăn nướng, ăn nhiều thịt, ít chất xơ, ít vận động cũng là một trong những nguy cơ mắc ung thư dạ dày.

Bốn là, ung thư dạ dày có những yếu tố nguy cơ khác như yếu tố gia đình. Trong gia đình có người mắc ung thư dạ dày thì nhóm người trong gia đình này có tỉ lệ mắc ung thư cao hơn. Một số nghiên cứu gần đây chứng minh nguy cơ mắc bệnh này có liên quan đến đột biến gen.

Một trong những yếu tố khác nữa là do bệnh lành tính lâu năm có thể tác động bởi biến đổi về mặt sinh lí trong dạ dày thay đổi, gây nên ung thư dạ dày.

Một số yếu tố nguy cơ khác nữa ví dụ như là nhóm máu, người nhóm máu A có tỉ lệ mắc ung thư dạ dày cao hơn những nhóm máu khác...

dau-hieu-nhan-biet-can-benh-ung-thu-sat-thu-khien-15-000-nguoi-viet-tu-vong-moi-nam

Thói quen đi vệ sinh của bạn thay đổi, có thể gặp phải những cơn tiêu chảy hoặc táo bón tái phát không bình thường. Thậm chí, người bệnh cảm thấy buồn nôn, khó chịu ở bụng kéo dài một vài ngày. Ảnh minh họa: Internet

Những dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày

Máu trong phân

Triệu chứng này thường xuất hiện vào giai đoạn muộn của bệnh nhưng cũng có thể sớm. Máu xuất hiện trong phân có thể do sưng viêm từ khối u trong dạ dày.

Mệt mỏi

Người bệnh xuất hiện cơ mệt mỏi do mất máu, cùng với việc giảm cân bất ngờ. Mất máu có thể dẫn đến thiếu máu, số lượng tế bào hồng cầu thấp, có khả năng là nguồn gốc của kiệt sức.

Tiêu chảy, táo bón

Thói quen đi vệ sinh của bạn thay đổi, có thể gặp phải những cơn tiêu chảy hoặc táo bón tái phát không bình thường. Thậm chí, người bệnh cảm thấy buồn nôn, khó chịu ở bụng kéo dài một vài ngày.

dau-hieu-nhan-biet-can-benh-ung-thu-sat-thu-khien-15-000-nguoi-viet-tu-vong-moi-nam

Chứng ợ nóng khá phức tạp, có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư, chúng thường liên quan đến đau bụng hoặc đau vùng thượng vị. Những người bị ợ nóng có thể bị loét dạ dày, có nghĩa là họ có nhiều axit trong dạ dày, tiềm ẩn nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao hơn. Ảnh minh họa: Internet

Mất cảm giác thèm ăn

Nếu bạn là một người thích ăn uống, đột nhiên mất hứng với đồ ăn, ăn không còn cảm giác ngon miệng thì nên đến bác sĩ thăm khám. Loét dạ dày cũng gây mất cảm giác ngon miệng, cũng là yếu tố nguy cơ của ung thư dạ dày.

Ợ nóng

Chứng ợ nóng khá phức tạp, có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư, chúng thường liên quan đến đau bụng hoặc đau vùng thượng vị. Những người bị ợ nóng có thể bị loét dạ dày, có nghĩa là họ có nhiều axit trong dạ dày, tiềm ẩn nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao hơn.

Chứng ợ nóng biểu hiện qua cảm giác nóng rát, buồn nôn hoặc thậm chí đau ngực, do đó, người bệnh không dễ dàng tự chẩn đoán. Nếu chúng xuất hiện thường xuyên, bạn hãy đến phòng khám kiểm tra.

Khó nuốt

Nếu có một khối u dạ dày kéo dài đến thực quản, bạn có thể cảm thấy khó nuốt. Người bệnh có cảm giá thức ăn bị mắc kẹt trong cổ họng, có thể kèm biểu hiện ho hoặc nghẹt thở khi ăn, uống.

Cảm giác no

Đây có thể là dấu hiệu của ung thư dạ dày giai đoạn sau, nhưng nó đáng chú ý. Cảm giác no sớm xảy ra khi cơ bụng không đẩy thức ăn qua ruột đúng cách.

Cảm giác no có thể cảnh báo khối u, nhưng cũng có thể gây ra bởi tình trạng gastroparesis (liệt dạ dày) - các cơ bắp ở thảnh bao tử hoạt động yếu ớt làm cho bao tử không tiêu hóa đúng. Kết quả thức ăn nằm trong bao tử lâu hơn thông thường.

Theo Tiền phong 

----

Xem thêm:

+Người phụ nữ 36 tuổi từ đau dạ dày chuyển sang ung thư dạ dày hiếm gặp chỉ trong 3 tuần, đây là những điều cần biết về căn bệnh này

+6 món là "thần dược" với người khỏe nhưng "đại kỵ" với bệnh đau dạ dày

+Phòng bệnh ung thư dạ dày: Khuyến cáo từ chuyên gia Bệnh viện K

-----