Dấu hiệu này xuất hiện trên bàn tay, người đàn ông phát hiện ung thư phổi

Bên cạnh những dấu hiệu thường thấy của ung thư phổi như ho, tức ngực, một số bất thường trên bàn tay cũng có liên quan tới căn bệnh này.

Ông Giang (54 tuổi) ở Trung Quốc gần đây cảm thấy ốm yếu, ho nhiều, tức ngực, các ngón tay bất thường nên cảm thấy lo lắng về sức khỏe của mình. Tuy nhiên, ông là đầu bếp, thường ăn nhiều thức ăn ngon, cơ thể cường tráng nên cứ chần chừ không đến bệnh viện kiểm tra. Cho đến một buổi sáng, sau những cơn ho dữ dội kèm theo máu, hoảng hồn, ông vội vàng đến bệnh viện.

Sau khi kiểm tra bác sĩ khẳng định ông Giang đã mắc bệnh ung thư phổi giai đoạn giữa, việc điều trị vẫn còn hy vọng. Mặc dù bác sĩ lạc quan có thể chữa được bệnh, nhưng tâm lý của ông không ổn.

Vì quá lo lắng, trong 1 tháng ông sút 20 ký, cộng với tác dụng phụ của xạ trị và hóa trị hằng ngày, ông không thể ngủ được và người gầy rộc đi.

dau-hieu-nay-xuat-hien-tren-ban-tay-nguoi-dan-ong-phat-hien-ung-thu-phoi

Ông Giang (54 tuổi) ở Trung Quốc gần đây cảm thấy ốm yếu, ho nhiều, tức ngực, các ngón tay bất thường.

Ông Giang và gia đình thắc mắc rằng, tại sao ông Giang ăn uống khỏe mạnh, không hút thuốc lại mắc ung thư phổi?

Bác sĩ giải thích rằng, việc hình thành ung thư phổi rất phức tạp, hút thuốc lá chỉ là một trong những yếu tố gây bệnh, có nhiều tác nhân khác cũng làm tổn thương phổi. Trong đó, thói quen uống rượu, ăn đồ cay, thường xuyên tiếp xúc với khói bếp cũng là yếu tố gây bệnh.

Uống rượu có thể gây ra tình trạng thiếu hụt vitamin trong cơ thể, từ đó ảnh hưởng đến chức năng tim và phổi. Thức ăn quá cay, có tính kích thích không chỉ hại cho phổi mà ảnh hưởng lớn đến niêm mạc miệng và phế quản, khiến người bệnh dễ ho và chướng bụng.

Khói dầu bếp là một loại khí độc hại chỉ đứng sau thuốc lá, rất có hại cho phổi. Nếu thường xuyên tiếp xúc với khói dầu trong bếp sẽ gây ra các triệu chứng như ho có đờm, thở khò khè. Nó cũng có thể gây ra viêm phế quản mãn tính, ung thư phổi.

Ngoài những dấu hiệu thường thấy của ung thư phổi như ho, tức ngực, các triệu chứng lạ trên bàn tay cũng cần chú ý. Nếu nhận thấy những dấu hiệu này trên bàn tay, ung thư phổi thường đã chuyển sang giai đoạn nghiêm trọng.

Bác sĩ Lưu Bằng Trì tại Bệnh viện Shin Kong Đài Bắc, Đài Loan chỉ ra rằng, 70% những bất thường ở ngón tay có liên quan đến các bệnh tim và phổi. Đặc biệt là các bệnh về phổi như nhiễm trùng, ung thư hoặc tắc nghẽn mãn tính.

Ngón tay sưng phồng

dau-hieu-nay-xuat-hien-tren-ban-tay-nguoi-dan-ong-phat-hien-ung-thu-phoi

Trên ngón tay có những huyết mạch thông với tim và phổi. Khi nhiễm trùng và viêm mãn tính xảy ra trong cơ thể, nó có thể gây ra tình trạng thiếu oxy trong thời gian dài. Nếu nhận thấy các đốt ngón tay sưng phồng, dày, giãn rộng, bạn cần nghĩ đến căn bệnh ung thư phổi.

Khi các tế bào ung thư xuất hiện trong phổi, nó sẽ khiến có mô xung quanh khớp sưng phồng bất thường. Trường hợp nặng có thể ảnh hưởng đến hoạt động của tay chân, xương khớp.

Lòng bàn tay đỏ sẫm

dau-hieu-nay-xuat-hien-tren-ban-tay-nguoi-dan-ong-phat-hien-ung-thu-phoi

Theo y học Trung Quốc, lòng bàn tay có màu đỏ sẫm là biểu hiện của phổi bị nóng, điều này cho thấy phổi không khỏe mạnh. Khi thấy ngực nóng, tức kèm theo triệu chứn ho khan có đờm, khô miệng, sưng và đau họng, đặc biệt đối với người hút thuốc lá, cần đặc biệt chú ý dấu hiệu này.

Đau tay

dau-hieu-nay-xuat-hien-tren-ban-tay-nguoi-dan-ong-phat-hien-ung-thu-phoi

Đau tay và ngón tay thường bị nhầm với các bệnh thấp khớp, nhưng ung thư phổi cũng có thể gây ra tình trạng này. Khi da lòng bàn tay dày lên không rõ nguyên nhân, màu trắng bệnh, nhăn nheo, hãy cẩn thận với ung thư. Khi một số lượng lớn tế bào ung thư tăng sinh, nó sẽ khiến các vảy trắng xuất hiện dày trên da và ung thư phổi cũng gây ra điều này.

Móng tay đen

dau-hieu-nay-xuat-hien-tren-ban-tay-nguoi-dan-ong-phat-hien-ung-thu-phoi

Trên lâm sàng, nếu xuất hiện các ngón tay bị khoèo, đó có thể là dấu hiệu của ung thư phổi, giãn phế quản, áp xe phổi. Đồng thời, lúc này móng tay sẽ dày, xuất hiện các đốm đen hoặc đường dọc có màu đen. Đặc biệt, nếu là người hút thuốc lâu ngày, khi thấy hiện tượng như vậy cần đến bệnh viện kiểm tra và chụp CT.

Theo Báo Giao thông