Dấu hiệu côn xe ô tô hư hỏng nặng, chậm xử lý có thể 'tiền mất, tật mang'

Côn xe ô tô còn được gọi là đĩa ly hợp. Là cầu nối trung gian giữa động cơ, hộp số và cầu chủ động. Một khi côn xe gặp sự cố sẽ khiến ô tô không hoạt động.

Côn xe ô tô là một bộ phận quan trọng hàng đầu để đảm bảo xe luôn lưu thông tốt. Chi tiết này có cấu tạo bao gồm moay-ơ có then hoa ăn khớp với trục sơ cấp và một tấm kim loại tròn với vật liệu ma sát ghép lại bằng đinh tán. Rãnh then hoa ăn khớp và quay theo trục sơ cấp, đồng thời giúp đĩa di chuyển dọc trục khi đóng ngắt ly hợp.

Phần đĩa ma sát được chế tạo bằng chất ami ant chịu nhiệt độ cao, sợi cotton và đồng đỏ đúc kết với nhau giúp hệ số ma sát cao và làm việc ổn định hơn. Các lò xo trên đĩa ma sát cũng có tác dụng giảm chấn.

Khi đóng côn xe, mâm ép ép chặt đĩa ma sát vào bánh đà đang quay và lò xo giảm chấn khi đĩa ma sát quay cùng bánh đà. Giữa hai bề mặt đĩa ma sát còn có lò xo đệm bề mặt kiểu máng gợn sóng hoặc uốn cong. Lò xo này yếu đi khi ly hợp đóng và cho phép đĩa ma sát uốn cong vào phía trong giúp ly hợp đóng êm ái hơn.

Với nhiệm vụ đặc biệt quan trọng này mà côn xe trở thành vật cầu nối trung gian giữa động cơ, hộp số và cầu chủ động. Vậy khi côn xe ô tô có dấu hiệu hư hỏng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng di chuyển của xe ô tô, thậm chí có thể khiến xe không thể hoạt động. Nguy hiểm hơn có thể gây nguy hiểm cho tính mạng lái xe nếu không kịp thời phát hiện và xử lý. Dưới đây là những dấu hiệu hư hỏng quan trọng tài xế nhất định không được bỏ qua.

dau-hieu-con-xe-o-to-hu-hong-nang-cham-xu-ly-co-the-tien-mat-tat-mang

Côn xe ô tô hư hỏng có nhiều dấu hiệu báo trước cần nhanh chóng xử lý vì rất nguy hiểm. Ảnh minh họa 

Đạp côn bị nặng

Khi lái xe, cảm nhận về độ ổn định của xe thường dựa vào lực nặng của chân côn, chân ga… Nếu phải cố gắng sử dụng lực rất nhiều mới có thể nhấn chân côn xuống, phần nhiều là chân côn đã gặp vấn đề. Và nguyên nhân chân côn nặng thường xuất phát từ việc hệ thống điều khiển ly hợp thiếu dầu do không được kiểm tra định kỳ.

Tiếng động lạ khi nhấn côn

Lý do khi lái xe nghe được tiếng động lạ khi đạp côn ô tô có thể là do vòng bi của bộ ly hơp đã bị trục trặc, hoặc thiếu dầu bôi. Nếu bạn lơ là lỗi côn ô tô bị kêu này, vòng bi xe ô tô của bạn có thể bị bể ra do không được kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên, khiến bạn gặp nhiều rắc rối hơn.

Xe bị giật khi nhả chân côn

Sự kết nối của bộ ly hợp không hoạt động tốt sẽ khiến lái xe bị giật khi cài số và nhả côn. Nếu đang là người mới biết lái xe mà bị lỗi này, có thể là do thao tác lái chưa quen. Nếu là một người lái xe dày kinh nghiệm mà vẫn bị lỗi này thì phần lớn là do lỗi ly hợp không hoạt động tốt.

Xe trèo dốc khó khăn do bị trượt côn

Đĩa ma sát thường có tuổi thọ trung bình là 120.000 km. Nhưng tuổi thọ của đĩa còn phụ thuộc nhiều vào khả năng vận hành và thói quen sử dụng. Nếu lái xe mới chạy xe, đi trên dốc và trong thành phố khiến xe phải vê côn trả số nhiều, điều đó sẽ khiến đĩa ma sát giảm tuổi thọ nhanh hơn. Khi đĩa ma sát bị mòn sẽ gặp khó khăn khi leo dốc hoặc tăng tốc. Dù vòng tua của xe đã lên cao tới mức tối ưu nhưng lại gặp khó khăn khi xe lên dốc. Nguyên nhân chính đó là vì mô men động cơ không thể truyền vào bánh xe do côn xe bị trượt (mòn đĩa ma sát sẽ khiến côn xe dễ bị trượt).

Chân côn bị rung

Nếu nhấn nhẹ côn thì chân côn lại bị rung. Trong khi nhấn mạnh thì bàn đạp ly hợp lại hết rung. Lý do chính ở trường hợp này là do lắp ráp đĩa ly hợp không được đúng. Nếu để lâu hiện tượng này sẽ khiến ly hợp bị mài mòn nhanh chóng. Cần phải tháo côn ra và điều chỉnh chân côn sao cho chuẩn, hoặc có thể đến các nơi sửa chữa uy tín để có thể khắc phục toàn diện trong trường hợp này.

Theo VietQ