Dấu hiệu cảnh báo ung thư đường tiết niệu dễ nhận biết



Ung thư đường tiết niệu là một bệnh lý vô cùng nguy hiểm, mặc dù có dấu hiệu nhận biết rõ ràng nhưng bệnh thường rất dễ gây nhầm lẫn với các bệnh khác.

Việc nhận biết sớm các triệu chứng của ung thư đường tiết niệu sẽ giúp cho người bệnh đạt kết quả tốt hơn trong quá trình điều trị bệnh. Dưới đây là những dấu hiệu điển hình của ung thư đường tiết niệu mà bạn cần lưu ý.

Có máu trong nước tiểu

dau-hieu-canh-bao-ung-thu-duong-tiet-nieu-de-nhan-biet

Có máu trong nước tiểu là dấu hiệu điển hình ung thư đường tiết niệu (Ảnh: Soha)

Đi tiểu ra máu là dấu hiệu điển hình của ung thư đường tiết niệu. Thông thường, giai đoạn đầu của ung thư đường tiết niệu thường chỉ gây chảy máu nhưng ít hoặc không đau, có thể nhìn thấy rõ bằng mắt thường. Khi khối u ở đường tiết niệu bị viêm loét người bệnh có thể đi tiểu ra máu, lượng máu có thể ra nhiều hay ít sẽ tùy vào tình trạng vết loét và còn tùy thuộc vào mức độ tổn thương đường tiết niệu của từng bệnh nhân.

Đau rát khi đi tiểu

Khi mắc ung thư đường tiết niệu, người bệnh sẽ có biểu hiện đi tiểu nhiều lần, buồn tiểu liên tục, tiểu không hết, đau rát khi tiểu. Triệu chứng này có thể không rõ ràng ở giai đoạn đầu, nhưng khi khối u phát triển một cách nhanh chóng thì chúng có thể gây buồn nôn và đau nhói ở lưng, hoặc đau dạ dày, lúc này việc tiểu tiện cũng khó khăn hơn.

Bít tắc đường tiết niệu

Khi khối u phát triển to dần sẽ chèn ép lên bàng quang và ống dẫn nước tiểu, khiến bàng quang bị kích thích, nước tiểu khó lưu thông. Lúc này người bệnh sẽ có triệu chứng khó tiểu, tiểu đứt quãng thậm chí tắc nghẽn ống dẫn nước tiểu, buồn tiểu mà không thể tiểu được.

Xuất hiện máu trong tinh dịch

Đối với nam giới khi bị mắc ung thư đường tiết niệu sẽ có triệu chứng xuất hiện máu trong tinh dịch. Số lượng máu trong tinh dịch này nhiều hay ít tùy tình trạng bệnh và thể trạng của mỗi người.

Đau lưng, đau hông

dau-hieu-canh-bao-ung-thu-duong-tiet-nieu-de-nhan-biet

Ung thư đường tiết niệu có thể gây ra các cơn đau lưng đau hông giữ dội (Ảnh minh họa)

Ung thư đường tiết niệu cũng có thể gây ra các cơn đau lưng, đau hông giữ dội cho người bệnh. Các cơn đau này bắt đầu xuất hiện khi khối u xâm lấn làm bít tắc đường tiết niệu, nước tiểu không thể đào thải ra ngoài trào ngược từ bàng quang lên thận gây tổn thương thận, hư thận thậm chí là suy thận cực kỳ nguy hiểm.

Đau rát khi đi đại tiện

Người bệnh ung thư đường tiết niệu không chỉ gặp khó khăn khi đi tiểu mà còn có thể bị đau rát khi đi đại tiện. Nguyên nhân là do, khi khối u tiết niệu phát triển to, nó sẽ chèn ép lên trực tràng khiến người bệnh gặp khó khăn khi đi đại tiện, táo bón hoặc chảy máu trực tràng khi đại tiện.

Giảm cân bất thường

Thường xuyên mệt mỏi và giảm cân bất thường ngay cả khi bạn không ở trong một chế độ ăn kiêng nào, đó đều là dấu hiệu của bệnh ung thư nói chung, trong đó bao gồm cả ung thư đường tiết niệu.

Sưng ở bàn chân

dau-hieu-canh-bao-ung-thu-duong-tiet-nieu-de-nhan-biet

Chân sưng cũng có thể là dấu hiệu ung thư đường tiết niệu (Ảnh minh họa)

Sưng chân là dấu hiệu dễ dàng nhận thấy và phổ biến ở hầu hết những người mắc bệnh thận, tuy nhiên đây cũng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư đường tiết niệu mà bạn cần biết. Khi có biểu hiện chân sưng vù, bạn cần đến gặp bác sĩ ngay lập tức để nhận được sự chuẩn đoán kịp thời và chính xác nhất.

Theo GiaDinhVietNam