Dán nhãn gây ung thư cho cà phê

Mặc dù các nhà khoa học vẫn chưa đưa ra kết luận về việc liệu cà phê tốt hay xấu cho sức khỏe nhưng một thẩm phán ở California (Mỹ) đã phán quyết rằng các công ty cà phê sẽ phải dán nhãn cảnh báo chứa chất gây ung thư cho cà phê.

Thẩm phán Tòa tối cao bang California, Elihu Berle, đã tuyên bố các công ty cà phê bao gồm cả Starbucks, Peets và các chuỗi cà phê khác, đã vi phạm điều luật của Đạo luật An toàn về Nước uống và Nhiễm độc, còn được gọi là Đề xuất 65, yêu cầu nhãn cảnh báo cho khoảng 900 hóa chất gây ra ung thư hoặc dị tật bẩm sinh.

Thẩm phán Berle cho biết mặc dù nguyên đơn đã đưa ra các bằng chứng cho thấy cà phê làm tăng nguy cơ gây hại cho thai nhi, trẻ sơ sinh, trẻ em, người lớn, và các chuyên gia y tế cũng như các nhà dịch tễ học phía bị cáo lại chỉ ra rằng không có mối quan hệ nhân quả giữa uống cà phê và các nguy cơ này, nhưng vẫn chưa có bằng chứng vượt trội cho thấy tiêu thụ cà phê mang lại lợi ích cho sức khỏe con người.

dan-nhan-gay-ung-thu-cho-ca-phe

Các công ty cà phê ở California sẽ phải dán nhãn cảnh báo chứa chất gây ung thư cho cà phê.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cà phê có chứa một trong số các hóa chất được liệt kê trong Đề xuất 65, có tên acrylamide, chất này cũng có thể tìm thấy trong khói thuốc lá và được giải phóng trong quá trình nướng, quay một số loại thực phẩm. Acrylamide được giải phóng trong quá trình rang cà phê.

Các công ty cà phê cho biết không thể loại bỏ acrylamide khỏi sản phẩm của họ mà không làm hỏng hương vị. Nhưng luật sư Raphael Metzger, người đã đưa vụ kiện cho biết ngành công nghiệp này có thể loại bỏ các chất hóa học mà không làm giảm hương vị. Ông nói: "Tôi tin chắc rằng ngành công nghiệp snack khoai tây có thể làm được, vì vậy ngành công nghiệp cà phê cũng có thể làm được".

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng acrylamide làm tăng nguy cơ ung thư ở chuột khi hóa chất này được thêm vào nước uống của chúng với liều cao gấp 1.000 đến 10.000 lần so với mức cho phép với người. Đối với những nghiên cứu ở người, Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ ghi nhận hầu hết các nghiên cứu được thực hiện cho đến nay đều chưa tìm thấy nguy cơ gây ung thư.

Với một số loại ung thư, chẳng hạn như ung thư thận, nội mạc tử cung và buồng trứng, kết quả không được xác định rõ ràng, nhưng hiện tại nguy cơ mắc các bệnh ung thư liên quan đến việc dùng acrylamide.

Theo VietQ