Đã hoàn thiện phác đồ điều trị chuẩn cho bệnh nhân nhiễm Covid -19

Bộ Y tế đã hoàn thiện phác đồ điều trị bệnh nhân mắc COVID-19, dự kiến sẽ ban hành ngày 26/3 để tập huấn rộng rãi cho các tuyến.

Đã hoàn thiện phác đồ điều trị COVID-19

Ngày 25/3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (SARS-CoV-2) đã họp trực tuyến triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

da-hoan-thien-phac-do-dieu-tri-chuan-cho-benh-nhan-nhiem-covid-19

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp. 

Cập nhật tình hình dịch bệnh từ Bộ Y tế cho biết, tại Việt Nam đã ghi nhận 134 trường hợp mắc COVID-19 (17 trường hợp đã được điều trị khỏi và xuất viện) tại 21/63 tỉnh, thành phố. Tính đến 12h trưa 25/3, có 117 bệnh nhân đang được điều trị tại 16 cơ sở khám, chữa bệnh (85 người Việt Nam, 32 người nước ngoài).

Trong đó, 3 bệnh nhân trong tình trạng rất nặng, đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương; 26 bệnh nhân âm tính lần 1, 7 bệnh nhân xét nghiệm âm tính lần 2. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khoẻ (cách ly) là 46.933 người, trong đó có 412 người cách ly tập trung tại bệnh viện; 20386 người cách ly tập trung tại cơ sở khác và 26.135 người đang cách ly tại nhà, nơi cư trú.

Đáng chú ý, Bộ Y tế đã hoàn thiện phác đồ điều trị bệnh nhân mắc COVID-19, dự kiến ban hành trong ngày 26/3 tới, sau đó sẽ tập huấn phổ biến cho các tuyến.

Tiếp tục nêu cao tinh thần “chống dịch như chống giặc”

Đại diện Bộ Quốc phòng khẳng định, quân đội đã chuẩn bị đủ địa điểm cách ly. Nhìn chung điều kiện sinh hoạt, ăn ở tại nơi cách ly tập trung khá tốt, thậm chí còn cao hơn điều kiện sinh hoạt của bộ đội.

Bộ Quốc phòng đề nghị bà con yên tâm, không tiếp tế thực phẩm, đồ dùng sinh hoạt cho thân nhân trong các khu cách ly để tránh lây nhiễm. Quân đội khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện phương châm "chống dịch như chống giặc", sẵn sàng đi đầu trong mọi tình huống để phòng chống dịch, bảo vệ bình yên cho nhân dân.

Về công tác truyền thông phục vụ phòng chống dịch bệnh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Mạnh Hùng cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, truyền thông cũng phải theo phương châm "chống dịch như chống giặc". Theo đó Bộ Y tế cần cung cấp thông tin định kỳ về dịch bệnh cho cơ quan báo chí và nhân dân, với tần suất 2 lần/ngày (sáng, chiều) để vừa minh bạch thông tin về diễn biến dịch bệnh, vừa phản bác những thông tin sai trái… Đối với những trường hợp đột xuất, bất ngờ, Bộ Y tế cũng cần kịp thời cung cấp thông tin để người dân yên tâm.

Kêu gọi người dân hạn chế tối đa ra khỏi nhà

Ban Chỉ đạo đề nghị cấp uỷ, chính quyền địa phương tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch theo đúng chỉ đạo của Chính phủ bảo đảm vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa giữ yên lòng dân và phát triển sản xuất.

Ban Chỉ đạo kêu gọi mọi người dân hạn chế tối đa ra khỏi nhà. Khi buộc phải ra ngoài thì phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn (2m). Đồng thời giữ gìn vệ sinh cá nhân (rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy hoặc bằng dung dịch sát khuẩn). Thực hiện ăn chín, uống sôi. Tiến hành khai báo y tế tự nguyện.

Theo Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Sơn, hiện các địa phương cũng đang khẩn trương tiến hành "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để rà soát sàng lọc người nghi ngờ.

Ban Chỉ đạo đề nghị địa phương trước hết phải kiểm soát để các trường hợp này thực hiện nghiêm việc cách ly tại nhà, nơi cứ trú; theo dõi, cập nhật tình hình sức khoẻ hằng ngày; tiếp đó tiến hành thu thập thông tin về các địa điểm người nghi ngờ đã di chuyển, danh sách những người đã tiếp xúc để có giải pháp phù hợp. Đồng thời, chính quyền cơ sở phải tập trung tiến hành lấy mẫu, xét nghiệm sớm…

Liên quan đến nội dung này, Phó chánh Văn phòng Trung ương Đảng Nguyễn Đắc Vinh đề nghị Ban Chỉ đạo yêu cầu một số địa phương trọng điểm (đã xuất hiện ca nhiễm chưa rõ nguồn lây) cần tiếp tục khẩn trương truy vết các trường hợp nghi ngờ để sàng lọc, cách ly theo quy định; đồng thời đề nghị Bộ Quốc phòng tiếp tục tổ chức thật tốt công tác cách ly, cố gắng không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở cách ly tập trung…

Theo VietQ