Đã có kết luận nguyên nhân vụ cháy Công ty Rạng Đông

Nguyên nhân xảy ra vụ cháy Công ty Rạng đông được nhận định có thể do một bóng đèn trên tầng 3 của kho hàng (không bao giờ tắt) chập cháy rơi xuống thùng carton đựng hàng dẫn đến vụ cháy.

Thông tin trong cuộc họp với các cơ quan chuyên môn liên quan đến vụ cháy Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông tại UBND TP Hà Nội, Thượng tá Nguyễn Xuân Trường, Phó Trưởng phòng PC02 (CA TP Hà Nội), cho biết: "Bước đầu, lực lượng chức năng phát hiện 1 bóng đèn compact bật 24/24h. Mặc dù cầu dao dập nhưng không bao giờ bị tắt. Chúng tôi nhận định, có thể một bóng đèn trên tầng 3 của kho hàng không bao giờ tắt và xảy ra sự cố chập cháy, sau đó rơi xuống thùng carton đựng hàng dẫn đến vụ cháy.

Đám cháy được xác định là xuất phát từ tầng 3 khu sản xuất bóng đèn huỳnh quang, compact sau đó lan ra kho xưởng khác và xung quanh ngõ 342 Khương Đình. Tổng diện tích bị cháy khoảng 6.000 m2".

da-co-ket-luan-nguyen-nhan-vu-chay-cong-ty-rang-dong

Toàn cảnh cuộc họp diễn ra chiều 5/9 do Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì.

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Xuân Trường, cơ quan công an phát hiện tầng 1 có 5 tủ bảo quản lạnh có chứa thùng xốp vẫn còn nguyên vẹn. Theo báo cáo của Công ty Rạng Đông thì đây là các lọ đựng amalgan - hóa chất phục vụ sản xuất.

Theo Thượng tá Nguyễn Xuân Trường, trước đó, ngay sau khi xảy ra vụ cháy, lực lượng công an đã phối hợp với chuyên gia hình sự của Bộ Công an tổ chức khám nghiệm hiện trường, giám định nguyên nhân gây ra vụ cháy tại Công ty Rạng Đông.

Tại cuộc họp, ông Trần Trung Tưởng, Phó tổng giám đốc Công ty Rạng Đông cho biết, khoảng 6.000m2 nhà xưởng bị cháy là khu vực sản xuất những sản phẩm truyền thống nhưng hiện nay người tiêu dùng bắt đầu không sử dụng. Đó là đèn huỳnh quang, đèn tròn, đèn compact, toàn bộ sản phẩm led công ty sản xuất ở khu vực khác.

Trong báo cáo sơ bộ gửi UBND quận Thanh Xuân về số lượng sản phẩm bị cháy trong khi, công ty báo cáo theo sổ sách là số lượng đèn tròn có khoảng 2 triệu; đèn compact (có chứa amalgan) là khoảng 1,6 triệu; đèn huỳnh quang khoảng 480 triệu.

Về kho chứa hoá chất thì mặc dù nằm trong khu vực cháy nhưng rất may là chưa bị cháy. Số lượng amalgan nằm trong kho có khoảng 4,5 triệu viên, có khoảng khoảng 34,3 kg thủy ngân lỏng.

da-co-ket-luan-nguyen-nhan-vu-chay-cong-ty-rang-dong

Hiện trường vụ cháy đang tích cực được dọn dẹp.

Ông Tưởng cho biết: "Chúng tôi căn cứ theo số lượng sản phẩm hỏng nằm trong khu vực đám cháy rồi quy ra lượng thủy ngân là 15,1- 15,6 kg. Còn số lượng thủy ngân mà cơ quan chức năng xác định là hơn 27 kg. Chính vì vậy, hôm qua Bộ TN&MT công bố số lượng thủy ngân đã khuếch tán ra môi trường khoảng từ 15 đến 27 kg".

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhận định, nguyên nhân vụ cháy bước đầu từ trong kho chứa nguyên vật liệu của Công ty Rạng Đông, chứ không có phá hoại. Lo ngại lớn nhất hiện nay là hóa chất và kim loại ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe người dân.

Vì vậy, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đề nghị Công an TP Hà Nội chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra khẩn trương trưng cầu các cơ quan chuyên môn giám định sớm kết luận nguyên nhân xảy ra vụ cháy. Công an TP Hà Nội cũng chỉ đạo thu thập tài liệu nhập khẩu, nguồn gốc xuất xứ các hóa chất amagal và thủy ngân lỏng để sớm biết được thiệt hại.

Trước những băn khoăn của người dân cũng như dư luận về hàm lượng thủy ngân phát tán ra môi trường ảnh hưởng tới sức khoẻ người dân trong khu vực, cũng tại cuộc họp, TS Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) khẳng định, người dân không phải di tản ra khỏi khu vực ảnh hưởng của vụ cháy.

Tuy nhiên, ông Thức cũng cho hay kết quả quan trắc tại nhà xưởng Công ty Rạng Đông cho thấy thủy ngân cũng đã phát tán ra môi trường và nằm trong ngưỡng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Theo GiaDinh