Cuộn giấy xưng tội 3.000 năm tuổi tiết lộ bí mật ngôi mộ cổ Ai Cập

Cuộn giấy được gọi là giấy cói Amherst, có niên đại từ 1100 trước Công nguyên và là một phần trong hồ sơ một vụ án cướp mộ dưới thời Ramses IX.

cuon-giay-xung-toi-3-000-nam-tuoi-tiet-lo-bi-mat-ngoi-mo-co-ai-cap

Theo Express, cuộn giấy ghi lại lời thú tội của 8 người đàn ông đã đột  nhập vào lăng mộ của Sobekemsaf II, Pharaoh của triều đại thứ 17 của Ai Cập. Tiến sĩ Bettany Hughes trong chương trình "Kho báu vĩ đại nhất của Ai Cập" đã nhấn mạnh rằng, cuộn giấy đã giải thích vì sao xã hội cổ đại Ai Cập chuyển việc chôn cất các thành viên hoàng gia trong kim tự tháp tới các lăng mộ trong Thung lũng các vị vua.

cuon-giay-xung-toi-3-000-nam-tuoi-tiet-lo-bi-mat-ngoi-mo-co-ai-cap

Cuộn giấy xưng tội 3.000 năm tuổi

 Theo đó, nạn trộm mộ là một lý do chính khiến người Ai Cập bắt đầu chôn cất các vị vua cũng như các thành viên hoàng gia khác ở khu vực xa xôi này.

"Trước đó, các pharaoh được chôn cất ở các kim tự tháp lớn, chẳng hạn Kim tự tháp Djoser ở Saqqara vì những nơi này thể hiện sức mạnh và quyền lực của họ", Tiến sĩ Bettany cho biết.

Tuy nhiên, các kim tự tháp lớn và nổi bật nhất cũng gián tiếp truyền thông điệp rằng, có những kho báu rất lớn được chôn cùng bên trong nên chúng cực kỳ hấp dẫn đối với những tên trộm mộ.

Theo đó, sau này người Ai Cập cổ đại đã bắt đầu chôn cất các vị vua của họ ở nơi xa xôi, hẻo lánh trong Thung lũng các vị vua, cách xa những ánh mắt thèm khát của những kẻ trộm mộ với hy vọng việc này sẽ giữ cho các pharaoh và mộ của họ được an toàn mãi mãi.

cuon-giay-xung-toi-3-000-nam-tuoi-tiet-lo-bi-mat-ngoi-mo-co-ai-cap

Thung lũng các vị vua.

Tuy nhiên, những tên trộm vẫn không chịu đầu hàng, bất chấp chúng có nguy cơ bị trừng phạt dã man, đôi khi bị xử tử. Hồ sơ vụ án 3.000 năm tuổi chính là minh chứng cho điều này. 

Theo Tiến sĩ Bettany Hughes, những kẻ trộm mộ ưa thích nhất là vàng và bạc vì dễ tiêu thụ. Sau đó là nước hoa và hàng dệt may vì có giá cao trên thị trường. Các đồ đạc có kích thước lớn như xe ngựa và đồ nội thất thường bị bỏ lại.

Theo DanViet