Cuộc thị sát của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và niềm tin có cơ sở về "6 ngày nữa..."

Trong buổi kiểm tra của Phó Thủ tướng Võ Đức Đam về tình hình kiểm soát COVID-19 tại Hải Dương và Quảng Ninh, PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai khẳng định sẽ không để bệnh nhân t.ử v.ong tại đây.

Tại chốt kiểm soát phòng chống dịch trên quốc lộ 37 đi qua TP. Chí Linh Hải Dương, các lực lượng tại chỗ cho biết, đa số nhân dân, các lái xe vận tải hàng hoá đều chấp hành nghiêm túc quy định phòng chống dịch dù gặp nhiều bất tiện, khó khăn. 

Các lực lượng làm nhiệm vụ đã thực hiện rất nghiêm mọi quy định phòng chống dịch, đồng thời tuyên truyền, giải thích cũng như xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. 

Kiểm tra tại đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ, động viên các lực lượng, chính quyền địa phương kiên trì, quyết tâm, vượt qua khó khăn để cùng với cả nước chiến thắng dịch bệnh.

cuoc-thi-sat-cua-pho-thu-tuong-vu-duc-dam-va-niem-tin-co-co-so-ve-6-ngay-nua

Phó Thủ tướng Võ Đức Đam kiểm tra tình hình tại chốt kiểm soát phòng chống dịch trên quốc lộ 37 đi qua TP. Chí Linh Hải Dương.

Phó Thủ tướng đã đến cơ sở xét nghiệm tại Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hải Dương, nơi vừa được lắp dặt thêm các máy xét nghiệm, thăm Bệnh viện Dã chiến số 2 đặt tại Bệnh viện Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương. 

Tại Bệnh viện Dã chiến số 2, GS.TS Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc BV Bạch Mai - đơn vị được Bộ Y tế giao nhiệm vụ thiết lập bệnh viện -  báo cáo nhanh với Phó Thủ tướng về quá trình thiết lập: Chỉ trong 22 giờ từ khi nhận được lệnh của Bộ trưởng Y tế GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bệnh viện Dã chiến thứ 2 đã được thiết lập xong và đón bệnh nhân đến điều trị.

GS.TS Nguyễn Quang Tuấn hứa với Phó Thủ tướng sẽ dành những nguồn lực tốt nhất cả về con người và trang thiết bị để điều trị bệnh nhân: "Chúng tôi hứa với Phó Thủ tướng sẽ không để bệnh nhân tử vong tại đây".

Biểu dương những thành công bước đầu của các lực lượng chi viện từ Bộ Y tế, Công an, Quân đội, chính quyền và nhân dân Hải Dương, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng chúng ta có thể khẳng định tâm dịch ở xã Cộng Hoà (TP. Chí Linh) cơ bản được kiểm soát tốt.

cuoc-thi-sat-cua-pho-thu-tuong-vu-duc-dam-va-niem-tin-co-co-so-ve-6-ngay-nua

PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn khẳng định sẽ không để bệnh nhân tử vong

Tuy nhiên biến thể mới của virus lan rất nhanh, người dân giao lưu, đi lại nhiều, không chỉ ở trong tỉnh Hải Dương mà khắp nơi, vì vậy Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Hải Dương tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp truy vết, khoanh vùng, cách ly… nhất định không được lơi lỏng. 

"Chúng ta đã cùng nhau cam kết trong 10 ngày cơ bản khống chế, dập được ổ dịch ở Chí Linh, đến hôm nay chúng ta còn 6 ngày nữa, các đồng chí phải tiếp tục tinh thần đấy", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Ngay sau khi làm việc ở Hải Dương, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đi kiểm tra một số chốt kiểm soát phòng chống dịch tại thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh). 

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trường hợp ổ dịch xuất hiện ở khu công nghiệp xã Cộng Hoà (TP. Chí Linh) hoàn toàn có thể xảy ra ở bất kỳ nơi nào nếu chúng ta lơ là chỉ một thời gian ngắn.

Điều đáng mừng, ngay sau khi phát hiện ra, với sự vào cuộc rất quyết liệt của tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, sự chi viện kịp thời với lực lượng hùng hậu nhất của Bộ Y tế và thêm cả các doanh nghiệp sản xuất sinh phẩm xét nghiệm, lực lượng quân đội vào cuộc, chúng ta đã ra quân ngay lập tức trong đêm 27/1 (sau khi 2 ca số 1552, 1553 được công bố).

Cuộc thị sát của Phó Thủ tướng và niềm tin có cơ sở về 6 ngày nữa... - Ảnh 5.
Đến giờ phút này, tình hình đã có những bước rất tích cực. Hai tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh đã triển khai rất nghiêm túc, hiệu quả, sáng tạo các biện pháp truy vết, khoanh vùng, cách ly.
 
Tỉnh Hải Dương đã có mô hình phong toả trong phong toả, hình thành nhiều lớp, còn thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) đã triển khai khoanh nhỏ những điểm có nghi ngờ và nhiều điểm nhỏ khoanh thành điểm lớn hơn. 

Theo PGS.TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, tỉnh Hải Dương đã tăng công suất để xét nghiệm. Hiện tại công suất xét nghiệm của Hải Dương là 5.000 mẫu/ngày và trong 1-2 ngày tới sẽ tăng công suất lên 10.000 mẫu/ngày. 

Nếu xét nghiệm gộp thì có thể lên 20-30.000 mẫu và đảm bảo hiện nay các lực lượng của Bộ Y tế và điều động ở Hải Dương vẫn đang nỗ lực.

cuoc-thi-sat-cua-pho-thu-tuong-vu-duc-dam-va-niem-tin-co-co-so-ve-6-ngay-nua

Tình hình dịch bệnh tại Hải Dương đã có những bước chuyển biến rất tích cực.

Hiện nay tập trung vào vấn đề truy vết, cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm diện rộng tại cộng đồng để sớm nhất có thể ngăn chặn được dịch. Toàn thành phố Chí Linh hiện nay đã phong tỏa với 220.000 dân. Phó Thủ tướng tin tưởng Hải Dương, Quảng Ninh sau 6 ngày nữa sẽ khoanh được ổ dịch. 

Bên ngoài hàng rào khu cách ly của phường Đông Triều (thị xã Đông Triều), qua lực lượng làm nhiệm vụ chống dịch, Phó Thủ tướng gửi lời cảm ơn và chúc bà con cùng nhau đoàn kết, chia sẻ khó khăn, vượt qua những bất tiện trong thời gian cách ly, phong toả.

cuoc-thi-sat-cua-pho-thu-tuong-vu-duc-dam-va-niem-tin-co-co-so-ve-6-ngay-nua

Phó Thủ tướng gửi lời chúc mừng năm mới tới người dân, các lực lượng, chính quyền địa phương.

Nhân dịp này Phó Thủ tướng gửi lời chúc mừng năm mới tới người dân, tất cả lực lượng, chính quyền cơ sở trong khu phong toả, cách ly.

Sự chi viện rất kịp thời với những lực lượng tinh nhuệ nhất của Bộ Y tế cùng sự vào cuộc của lực lượng quân đội đến giờ phút này đã có những bước tiến tích cực. 

"Chúng ta đã làm rất nghiêm túc, làm rất hiệu quả và cũng rất sáng tạo. Như bây giờ ở Hải Dương chúng ta đã ra một mô hình là phong tỏa trong phong tỏa. Bên Đông Triều ngay từ đêm 27 cũng đã triển khai theo cách thức là nơi nào có nghi ngờ, chúng ta khoanh nhỏ và từ nhiều điểm nhỏ chúng ta khoanh thành một điểm lớn hơn.

Đấy là cách làm rất tốt. Đến giờ phút này tôi đi kiểm tra trực tiếp bên Hải Dương và bên Đông Triều, tôi cũng có thêm lòng tin rằng toàn thể lực lượng chúng ta có thể cam kết được là còn 6 ngày nữa chúng ta sẽ khoanh gọn được ổ dịch ở Cộng Hòa – Chí Linh", Phó Thủ tướng nói.

cuoc-thi-sat-cua-pho-thu-tuong-vu-duc-dam-va-niem-tin-co-co-so-ve-6-ngay-nua

"Chúng ta vẫn có một cái Tết đáng nhớ, bên cạnh rất nhiều thứ bất tiện cũng có những thứ rất ấm lòng", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ.

Theo Phó Thủ tướng, đây là thời điểm giáp Tết nên ngoài việc động viên và yêu cầu bà con thực hiện thật nghiêm các quy định thì điều hết sức quan trọng là quan tâm, chăm lo làm sao cho bà con vẫn có một cái Tết đáng nhớ, nghĩa là bên cạnh rất nhiều thứ bất tiện cũng có những thứ rất ấm lòng.

"Tôi rất cảm ơn tất cả bà con nhân dân, cảm ơn tất cả các lực lượng địa phương cũng như lực lượng Bộ Y tế tăng cường về. Những đồng chí ở đây đang là tuyến đầu dập dịch.

Những việc làm rất bình dị nhưng đang là cùng đất nước chiến thắng dịch bệnh. Chúng ta không phải tự động viên nhau, nhưng rất nhiều nước có những điều kiện tốt hơn rất nhiều mà không làm được như chúng ta vì họ không có những con người lăn lộn hết lòng như các đồng chí, như những bà con ở xóm làng gần đây", Phó Thủ tướng tâm sự.

Kim Dung - Trung Sơn

Theo GiaDinh