Cua hoàng đế nhập khẩu sắp rẻ hơn?

Mức thuế cho sản phẩm cua hoàng đế, cua tuyết, cá hồi nhập khẩu sẽ giảm xuống 0% khi TPP chính thức được thực thi.

Cua hoàng đế nhập khẩu sắp rẻ hơn

Theo thông tin từ Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), khoảng 25 sản phẩm nhập khẩu của ngành này sẽ có mức thuế về 0% khi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có hiệu lực.

Các mặt hàng này chủ yếu bao gồm cua, cá ngừ, cá hồi, cá tuyết, cá trích, tôm chế biến... được nhập khẩu vào Việt Nam dưới hình thức tươi, đông lạnh hoặc ướp muối.

Cụ thể, mức thuế nhập khẩu đối với cua huỳnh đế (hoàng đế), cua tuyết từ 4% sẽ giảm ngay xuống 0% cho cả 2 mặt hàng tươi và đông lạnh.

Hiện tại, giá cua hoàng đế nhập khẩu nguyên con đông lạnh chưa tính thuế và phụ phí vận chuyển, phân phối tại Việt Nam khoảng 1,8-2 triệu đồng một kg. Nếu thuế nhập khẩu giảm 4%, mức giá đối với loại sản phẩm này có thể giảm gần 100.000 đồng mỗi kg.

Sản phẩm cá ngừ đóng hộp sẽ được giảm ngay thuế nhập khẩu về 0%, từ 9,6%. Mức giảm thuế đối với các loại tôm chế biến, tôm nguyên con, cá trích... dao động từ 1% đến 8,4%. Trong khi đó, các mặt hàng khác như cá hồi, ngừ, sòng... sẽ có thuế suất về 0% theo lộ trình dài, từ 6 đến 11 năm.

Theo T.A (zing)