Cứ ăn thịt đỏ, không sao cả?

Thời gian qua, ngày càng nhiều các quốc gia đưa ra khuyến cáo cắt giảm thịt đỏ trong khẩu phần ăn nhằm ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh ung thư và bệnh tim. Nhưng nghiên cứu mới cho thấy khuyến cáo đó hơi quá đà.

cu-an-thit-do-khong-sao-ca

Nghiên cứu mới cho thấy thịt đỏ không quá nguy hại như người ta đang lo sợ.

Theo báo Le Temps, một nhóm các nhà nghiên cứu độc lập đến từ 7 quốc gia đã xem xét lại hàng chục nghiên cứu trước đó liên quan thịt đỏ (thịt bò, thịt heo, thịt bê, thịt dê…). Họ đi đến kết luận: nguy cơ gây bệnh từ việc tiêu thụ thịt đỏ rất thấp và những chứng cứ về nguy cơ từ việc tiêu thụ thịt đỏ là không rõ ràng.

Trong một bài viết đăng tải trên tạp chí y khoa Annals of Internal Medicine ngày 30/9, nhóm nghiên cứu trên (có tên gọi NutriRECS) khuyến nghị người trưởng thành tiếp tục " ăn thịt đỏ như hiện tại (tính theo cách ăn uống của dân khu vực Bắc Mỹ và châu Âu)", tức ở mức 3-4 lần/tuần. Với các loại thịt đỏ được chế biến sẵn thì khuyến nghị vẫn là "cứ ăn thoải mái".

Nhóm nghiên cứu đã soi kỹ lại nhiều nghiên cứu đã công bố trước đó liên quan giữa thịt đỏ và sức khỏe con người. Họ cho rằng sức thuyết phục của những bằng chứng khoa học về mối liên hệ giữa việc tiêu thụ thịt đỏ và các bệnh về tim mạch cũng như tiểu đường là "rất thấp".

Phân tích các số liệu trong những nghiên cứu trước đây như giảm tiêu thụ thịt đỏ ở mức 3 lần/tuần có thể giảm nguy cơ tử vong do bệnh ung thư ở mức 7/1.000, nhóm khoa học cho rằng mức độ "cứu sống" mạng người như thế cũng là không cao.

Với những kết luận liên quan ảnh hưởng của thịt đỏ chế biến sẵn với các bệnh tim mạch và tiểu đường, nhóm nghiên cứu đã sử dụng phương pháp có tên gọi là GRADE để đi đến kết luận: những quy kết trước đây là "không rõ ràng".

Cứ ăn thịt đỏ, không sao cả? - Ảnh 2.cu-an-thit-do-khong-sao-ca
 

Nghiên cứu mới cho thấy liên hệ giữa thịt chế biến sẵn với các bệnh tim mạch và tiểu đường là "không rõ ràng" - Ảnh: AFP

Giáo sư dịch tễ học Bradley Johnston - thuộc Đại học Dalhousie, kiêm giám đốc nhóm NutriRECS, tuy vậy cũng nêu ý kiến cân nhắc: "Mọi người cần tự đưa ra quyết định. Chúng tôi chỉ đưa ra những ước định tốt nhất về bản chất thực sự của nghiên cứu khoa học".

Theo ông, thông qua những thông tin vừa công bố, NutriRECS muốn thay đổi cách tiếp cận của "trường phái cũ" trong việc đưa ra những lời khuyên về dinh dưỡng tổng hợp và tập trung vào những bằng chứng về lợi ích dinh dưỡng đặc thù.

Ăn ít thịt đỏ và các loại thịt chế biến sẵn để bảo vệ sức khỏe là khuyến nghị mà nhiều nước và nhiều tổ chức y tế hàng đầu thế giới đưa ra trong nhiều thập kỷ qua.

Cơ quan Nghiên cứu quốc tế về ung thư, thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cho rằng thịt chế biến sẵn "chứa chất gây ung thư", trong khi thịt đỏ "có thể gây ung thư".

Vì vậy thông tin của nhóm NutriRECS vừa công bố đã gây nhiều phản ứng trong giới chuyên gia về dinh dưỡng và dịch tễ học. Họ nhìn nhận tính chính xác của các phân tích mới của nhóm NutriRECS nhưng lại không hài lòng về kết luận.

Trước những thông tin mà NutriRECS đưa ra, Quỹ Nghiên cứu ung thư thế giới khẳng định cơ quan này sẽ không thay đổi khuyến nghị của mình. Giám đốc quỹ trên, bà Giota Mitrou, bày tỏ sự tin tưởng vào những kết quả nghiên cứu trong 30 năm qua.

Theo Tuổi Trẻ