Công ty Cổ phần Bột giặt Lix tự ý 'vẽ' thêm công dụng cho gel rửa tay khô On1?

Mặc dù chỉ có tác dụng làm sạch da tay nhưng sản phẩm Gel rửa tay khô On1 của Công ty Cổ phần Bột giặt Lix lại được quảng cáo có khả năng diệt khuẩn đến 99,9%.

Tự ý ‘vẽ’ thêm công dụng sản phẩm

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân đang đổ xô đi tìm kiếm các sản phẩm nước sát trùng, nước rửa tay khô sát khuẩn… Đáp ứng nhu cầu có, rất nhiều các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh cũng đã nhanh chóng cho ra thị trường nhiều loại sản phẩm với các mục đích sử dụng khác nhau.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là bên cạnh các sản phẩm có uy tín, chất lượng, nhiều sản phẩm không có công dụng diệt vi khuẩn, diệt virus nhưng vẫn quảng cáo sai sự thật để lợi dụng lòng tin từ người dùng và trục lợi bất chính.

cong-ty-co-phan-bot-giat-lix-tu-y-ve-them-cong-dung-cho-gel-rua-tay-kho-on1

Gel rửa tay khô On1 được quảng cáo sạch khuẩn 99,9%. 

Gần đây, Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) cũng đã nhận được phản ánh của người tiêu dùng về sản phẩm Gel rửa tay khô On1 quảng cáo sai công dụng được cấp phép khiến người tiêu dùng dễ hiểu lầm.

Gel rửa tay khô On1 là sản phẩm được sản xuất bởi Chi nhánh Công ty CP Bột giặt Lix tại Bình Dương và được Sở Y tế Bình Dương cấp giấy xác nhận công bố mỹ phẩm số 017/20/CBMP-BD.

Theo ghi nhận của phóng viên, sản phẩm Gel rửa tay khô On1 đang được bán rộng rãi trên thị trường qua nhiều kênh bán lẻ khác nhau như: Hệ thống các siêu thị, hệ thống nhà thuốc, mạng xã hội và một số hệ thống bán lẻ online khác. Việc Gel rửa tay khô On1 được quảng bá giới thiệu sạch khuẩn 99,9% đã thu hút được nhiều sự quan tâm tin dùng của khách hàng.

Sản phẩm này còn được nhiều người bán hàng online giới thiệu là “Gel sát khuẩn”, có thể “tiêu diệt 99,9% vi khuẩn bán trên da tay nhanh chóng”

Tuy nhiên, thông tin đến báo chí, một lãnh đạo tại Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết, sản phẩm này chỉ có công dụng làm sạch, làm thơm, việc ghi công dụng của sản phẩm với nội dung “dùng làm sạch khuẩn nhanh, vô trùng tay hàng ngày” là không chính xác. Điều này cũng đã thể hiện rõ trong Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm mà Sở này cấp cho sản phẩm Gel rửa tay khô On1 của Công ty Cổ phần Bột giặt Lix.

Phía Sở Y tế Bình Dương cũng thông tin thêm, sản phẩm Gel rửa tay khô On 1 chưa được Công ty Cổ phần Bột giặt Lix xin đăng ký giấy xác nhận nội dung quảng cáo. Tuy nhiên, trên thực tế, không hiểu vì lý do nào mà sản phẩm này lại được quảng cáo, giới thiệu rộng rãi trên nhiều kênh thông tin đại chúng mà chưa được các cơ quan chức năng xử lý?

cong-ty-co-phan-bot-giat-lix-tu-y-ve-them-cong-dung-cho-gel-rua-tay-kho-on1

Nhãn sản phẩm Gel rửa tay khô On1 ghi thông tin sạch khuẩn 99%. Ảnh: TT

Lý giải quanh co?

Sau những phản ánh về việc sản phẩm Gel rửa tay khô On1, phía Công ty Cổ phần Bột giặt Lix đã có thông cáo báo chí về vụ việc. Trong thông cáo báo chí của mình, Lix khẳng định “công dụng thứ hai của sản phẩm Gel rửa tay khô On1 - giúp loại bỏ vi khuẩn (làm sạch khuẩn 99,9% trong vòng 01 phút) được củng cố và minh chứng bằng các kết quả kiểm nghiệm sản phẩm”.

Kèm theo đó là bản chụp Phiếu kiểm nghiệm số 024G/20/MP ngày 14/02/2020 của Trung tâm Kiểm nghiệm thuộc Sở Y tế tỉnh Bình Dương; Phiếu kết quả kiểm nghiệm số 110220-1754 ngày 21/03/2020 của Viện Pasteur TP. HCM; Phiếu Kết quả kiểm nghiệm số 601/XN-SKNN&MT ngày 26/3/2020 của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường thuộc Bộ Y tế.

Tuy nhiên, nếu để ý kỹ càng, trong Phiếu kiểm nghiệm số 024G/20/MP ngày 14/02/2020 của Trung tâm Kiểm nghiệm thuộc Sở Y tế tỉnh Bình Dương ghi rõ: “Kết quả này chỉ có giá trị trên mẫu gửi tới kiểm nghiệm”.

Nội dung Phiếu kết quả kiểm nghiệm số 110220-1754 ngày 21/03/2020 của Viện Pasteur TP. HCM cũng nêu: “Kết quả kiểm nghiệm này chỉ có giá trị trên mẫu thử mang số 110220-1754 do khách hàng mang đến. Kết quả này không phải là giấy chứng nhận sản phẩm nên không sử dụng cho mục đích quảng cáo"....

Do vậy, có thể thấy, phiếu kiểm nghiệm sản phẩm mà Công ty Cổ phần Bột giặt Lix đưa ra chỉ mang tính chất tham khảo chứ không phải là cơ sở pháp lý để khẳng định công dụng diệt khuẩn 99,9% của sản phẩm Gel rửa tay khô On1.

cong-ty-co-phan-bot-giat-lix-tu-y-ve-them-cong-dung-cho-gel-rua-tay-kho-on1

Phiếu kết quả kiểm nghiệm do Viện Pasteur TP. HCM ghi rõ: Kết quả kiểm nghiệm này chỉ có giá trị trên mẫu thử mang số 110220-1754 do khách hàng mang đến. Kết quả này không phải là giấy chứng nhận sản phẩm nên không sử dụng cho mục đích quảng cáo. 

Sau tất cả những vấn đề đã nêu, dư luận không khỏi đặt nghi vấn về việc tại sao khi chưa có giấy xác nhận nội dung quảng cáo từ cơ quan chức năng, Công ty Cổ phần Bột giặt Lix lại tiến hành “tung hô”, quảng cáo rộng rãi sản phẩm Gel rửa tay khô On1? Tại sao Công ty này lại tự ý vẽ thêm các công dụng không được cơ quan cấp phép để quảng cáo? Việc dựa vào các phiếu kiểm nghiệm mang tính tham khảo để làm căn cứ “vẽ” thêm các công dụng sản phẩm có sai pháp luật?

Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) sẽ tiếp tục thông tin!

Theo Công văn số 1906/2012 do Cục quản lý Dược – Bộ Y tế ban hành để phân loại tính năng, công dụng của mỹ phẩm, cụm từ “Diệt Virus” không được chấp nhận trong công bố tính năng, mục đích sử dụng của mỹ phẩm. Vậy cũng có thể nói các loại mỹ phẩm không có công dụng diệt virus nói chung và đặc biệt là virus corona nói riêng.

Ngoài ra, Thông tư 06/2011/TT-BYT, “Mỹ phẩm lưu thông có ghi nhãn công dụng không phù hợp với hồ sơ công bố hoặc không đáp ứng quy định về nghi nhãn sản phẩm của thông tư này, tùy mức độ vi phạm có thể bị đình chỉ lưu hành và thu hồi”. Trong Thông tư này cũng quy định, “mỹ phẩm lưu thông có nhãn ghi sai lệch bản chất tính năng vốn có của sản phẩm” thì bị thu hồi số tiếp nhận phiếu công bố mỹ phẩm

Theo VietQ