Công dụng thần kỳ của loại gia vị đắt hơn vàng

Gần đây, trên các diễn đàn làm đẹp, nhiều chị em đang sốt sình sịch mách nhau sử dụng nhụy hoa nghệ tây khô, còn gọi là saffron. Đây được coi là loại gia vị đắt nhất thế giới, có công dụng “thần kỳ” cho sắc đẹp và sức khỏe, 1 kg có giá đến 350-500 triệu đồng.

Công dụng thần kỳ của loại gia vị đắt hơn vàng

Hoa nghệ tây thường được trồng tại Hy Lạp và các nước Tây Nam Á như Iran, Ấn Độ, …Sở dĩ loại cây này được coi là quý hiếm là do hoa nghệ tây chỉ nở trong một thời gian rất ngắn, cuối tháng 10 và đầu tháng 11. Mỗi cây nghệ tây chỉ cho ra 3 – 4 hoa, mỗi hoa chỉ có 3 nhuỵ, nên 1 cây nghệ tây chỉ thu được 9 - 12 sợi nhuỵ.

Việc thu hoạch loại hoa này cũng rất kì công. Người ta phải hái nó khi có ánh nắng mặt trời và phải hái bằng tay, thật nhẹ, phải hạn chế ánh nắng chiếu vào để không mất đi hương thơm. Sau đó, nhụy hoa sẽ được đem đi phơi nhưng chỉ phơi để nhụy có một độ khô nhất định nào đó, nếu không vị đắng đặc trưng của saffron sẽ không còn.

Công dụng thần kỳ của loại gia vị đắt hơn vàng

Trước đây, người Việt Nam mới chỉ biết đến nhụy hoa nghệ tây là loại gia vị đắt nhất thế giới – cũng bởi vậy mà loại gia vị quý tộc này còn chưa được sử dụng phổ biến tại Việt Nam. Tuy nhiên, nhụy hoa nghệ tây còn rất nhiều những công dụng thần kỳ khác mà ít người Việt Nam biết đến.

1. Là gia vị cho các món ăn

Saffron được nhiều bà nội trợ dùng trong các món cơm và thịt của người Tây Ban Nha và châu Á, làm cho món ăn có hương vị rất đặc biệt và đẹp mắt khi cho một lượng nhỏ vừa đủ. Sự khác nhau giữa một món ăn sử dụng và không sử dụng nhụy hoa nghệ tây là gì thì chỉ cần các bạn thử nấu một lần sẽ ngay lập tức trải nghiệm được.

Công dụng thần kỳ của loại gia vị đắt hơn vàng
Nhụy hoa nghệ tây sau khi tẩm ướp cùng đồ ăn sẽ khiến cho đồ ăn trở lên vô cùng bắt mắt.

Không những màu sắc mà hương vị cũng thuộc vào loại hảo hạng. Nhiều người sau khi dùng đều có chung nhận xét là nhụy hoa nghệ tây khiến người thưởng thức cảm nhận và nhớ mãi hương vị thảo mộc độc đáo.

2. Giảm sắc tố và làm sáng da

Ngoài công dụng với các món ăn thì nhụy hoa nghệ tây còn có một tác dụng mà chị em nào cũng yêu thích, đó là tác động hỗ trợ giảm rõ rệt sắc tố sạm màu cho da từ bên trong.

Đối với các vùng da trên cơ thể, đặc biệt là vùng mặt và quầng thâm dưới mí mắt, làm giảm tác động xấu để lại của mụn trứng cá và sẹo. Cách làm: trộn vài sợi nhụy hoa nghệ tây với 1 lượng mật ong hoặc nước hoa hồng với lượng vừa đủ dùng cho các vùng da bạn muốn giảm sắc tố đen rồi massage đều trong vòng 10-20 phút.

Công dụng thần kỳ của loại gia vị đắt hơn vàng

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng hỗn hợp này như một loại mặt nạ dưỡng da dùng 2 đến 3 lần/tuần. Làn da sẽ bật tông sáng đáng kể sau vài tháng sử dụng đều đặn.

3. Tác dụng điều hòa kinh nguyệt

Nhụy hoa nghệ tây được chứng minh là có ảnh hưởng tích cực đến mức độ điều tiết nội tiết tố cũng như các cơ quan sinh sản của chị em phụ nữ. Do đó, việc dùng nhụy hoa nghệ tây trong các bữa ăn còn có tác dụng đến việc điều hòa kinh nguyệt, giảm các triệu chứng bất thay đổi chu kỳ thất thường.

4. Tác dụng dưỡng nhan và làm giảm khô da

Gia vị Saffron có đặc tính chống oxy hóa và chống vi khuẩn giúp trong việc điều trị các vấn đề như mụn trứng cá. Thử làm mặt nạ từ nghệ tây và lá húng quế đặt trên da bị ảnh hưởng và cần được để khô trong 15 phút. Sau đó, rửa mặt bằng nước ấm.

Như đã đề cập ở trên, nhụy hoa nghệ tây có tác dụng điều hòa nội tiết tố, ngoài ra công dụng được săn đón nhất của loại gia vị – dược liệu này là chống oxy hóa cho cả nam và nữ giới. Đồng thời có tác động tích cực trong việc điều trị các vấn đề về mụn. Đối với làn da khô thì có thể cải thiện bằng cách xây nhuyễn lá húng quế rồi trộn với nhụy hoa nghệ tây để đắp mặt trong 15 phút mỗi lần.

5. Ngăn chặn rụng tóc

Nếu triệu chứng rụng tóc của bạn cực kỳ nghiêm trọng thì nên áp dụng cả 2 cách tác động trong và ngoài: ăn đồ ăn có sử dụng nhụy hoa nghệ tây và dùng hỗn hợp sau đắp lên vùng bị rụng tóc có tác dụng ngăn ngừa rụng tóc: nhụy hoa nghệ tây, cam thảo và sữa tươi.

Công dụng thần kỳ của loại gia vị đắt hơn vàng
 

6. Điều trị sỏi thận và loét dạ dày

Nhụy hoa nghệ tây có tác dụng cải thiện lưu thông máu, giảm đau lưng và điều trị sỏi thận. Tuy nhiên, việc điều trị nên tham khảo ý kiến bác sỹ thay vì tự ý sử dụng.

Nếu bạn đang tìm kiếm phương pháp điều trị bệnh loét dạ dày hoặc viêm loét tá tràng, hãy thêm một vài sợi nghệ tây vào trong sữa, khuấy đều vào uống thức uống này.

7. Loại bỏ rám nắng

Rám nắng xuất hiện do sự tiếp xúc thường xuyên và trực tiếp trong thời gian lâu ngày tạo nên do vậy, thông thường rất khó điều trị dứt điểm. Nhụy hoa nghệ tây tác động đến nội tiết tố cũng như có thể sử dụng trực tiếp trên bề mặt da nên công dụng nhanh chóng và rõ ràng. Công thức tham khảo: Lấy một vài sợi nghệ tây ngâm qua đêm trong kem sữa, xay nhuyễn hôn hợp này và bôi lên khu vực làn da bị ảnh hưởng trong 30 phút. Bạn sẽ thấy tác dụng nhanh chóng.

8. Giúp tăng cường trí nhớ

Dược liệu này này có khả năng tăng cường trí nhớ cũng như làm giảm và hỗ trợ chữa trị triệu chứng kém hoặc mất trí nhớ. Ngoài ra còn có tác dụng giảm đau, ví dụ như: đau răng ở trẻ em.

Công dụng thần kỳ của loại gia vị đắt hơn vàng
 

9. Chữa trị hô hấp

Thảo mộc này tác động kỳ diệu đến hệ thống hô hấp, đặc biệt là nếu bạn bị ho hay gặp phải vấn đề hô hấp nghiêm trọng hơn như bệnh hen suyễn thì chỉ cần thêm một vài sợi nghệ tây trong sữa nóng. Thức uống này sẽ làm tiêu đờm sau 1 giấc ngủ đêm. Nên người bản địa thường cho trẻ em uống hỗn hơp này vào mùa lạnh để ngăn ngừa các triệu chứng về hô hấp.

10. Hỗ trợ cuộc sống phòng the nhất là với nam giới

Saffron được xem như là một chất kích thích tình dục từ tự nhiên thường được sử dụng để kiểm soát tình trạng xuất tinh sớm. Ngoài ra, nó còn có tác dụng làm dịu các dây thần kinh, giảm trầm cảm, tăng cường sản xuất tinh trùng và khả năng sinh sản ở nam giới.

Phân biệt saffron thật – giả

Saffron có mức giá bán cao, nên ngay tại các vùng đất trồng và sản xuất nhụy hoa nghệ tây, người ta cũng phát hiện được nhiều chiêu để làm tăng trọng lượng của saffron như trộn thêm một số loại hoa hay dùng các sợi gỗ, sợi củ cải… để trộn vào. Đặc biệt, với những loại saffron đã bị nghiền thành bột, nguy cơ bị hàng trà trộn càng cao hơn.

Chính vì vậy, ngoài cách tìm mua được saffron tại những địa chỉ tin cậy, đảm bảo chất lượng, bạn nên kiểm tra nhụy nghệ tây thật hay giả bằng các cách:

- Cách 1: thả sợi saffron vào nước lọc. Nhụy hoa nghệ tây thật sẽ phai màu từ từ vào trong nước còn saffron giả sẽ phai màu ngay lập tức.

Công dụng thần kỳ của loại gia vị đắt hơn vàng
Pha vào nước và quan sát màu sắc là những cách để phân biệt saffron thật hay giả

- Cách 2: Bạn quan sát màu sắc của nước sau khi thả saffron vào. Nếu saffron thật nước sẽ có màu vàng nghệ sáng đặc trưng (dù cho sợi saffron có là màu đỏ hoặc đỏ thẫm) còn saffron giả thường cho ra màu cam đỏ.

Cách bảo quản: Saffron có các thành phần rất dễ bay hơi và mất đi hương vị đặc trưng, vì vậy, cần cất giữ trong lọ thủy tinh đậy kín trong một nơi khô ráo, thoáng mát tránh ánh nắng mặt trời.

Theo GiaDinh