Công bố nguyên nhân vụ cháy Công ty Rạng Đông

Bản kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự cho thấy nguyên nhân vụ cháy do sự cố điện ở bảng mạch điện tử của bóng đèn chiếu sáng.

Chiều 17/9, tại buổi giao ban báo chí, ông Vũ Đăng Định - Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội đã thông báo nguyên nhân vụ cháy Công ty Rạng Đông.

Theo báo cáo của Công an Thành phố, ngày 12/9/2019, Viện khoa học hình sự (Bộ Công an) có Bản kết luận giám định số 5306/C09 -P2 cho thấy, điểm xuất phát cháy nằm ở khu vực cách vách tôn phía Tây Bắc khoảng 3,4 m bên trong tầng 2 của kho bán thành phẩm.

"Nguyên nhân cháy, do sự cố điện ở bảng mạch điện tử của bóng đèn chiếu sáng (đèn led) tại vị trí cách vách tôn phía Đông Bắc khoảng 7m, cách vách tôn phía Tây Bắc 3,4m bên trong tầng 2 của kho bán thành phẩm làm cháy các chi tiết bên trong của bóng đèn led, sau đó cháy lan ra xung quanh, dẫn đến vụ cháy nói trên...", ông Định thông tin.

cong-bo-nguyen-nhan-vu-chay-cong-ty-rang-dong

Ông Vũ Đăng Định - Chánh Văn phòng UBND TP. Hà Nội thông tin tại buổi giao ban báo chí.

Về công tác thu dọn mặt bằng, theo Chánh văn phòng UBND TP. Hà Nội, tính đến 3h sáng 16/9 các đơn vị chức năng đã vận chuyển 44,68 tấn rác thải nguy hại về Nhà máy xử lý rác thải nguy hại NEDO, tại khu xử lý chất thải Nam Sơn để xử lý. Đã vận chuyển 19,44 tấn rác thải khác (sắt thép phế liệu) ra khỏi khu vực cháy của Nhà máy. Việc thu gom vận chuyển rác thải sau vụ cháy sạch đến đâu được Bộ Tư lệnh Hóa học tiến hành tẩy độc ngay đến đó.

Về quan chắc môi trường tại khu vực đám cháy, chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội cũng cho biết, từ ngày 29/8/2019 - 30/8/2019, kết quả phân tích so sánh với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về một số chất độc hại trong không khí xung quanh cho thấy các thông số NO2, SO2, CO đều nằm trong giới hạn cho phép...

cong-bo-nguyen-nhan-vu-chay-cong-ty-rang-dong

Vụ cháy tại kho chứa hàng thuộc Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông (Thanh Xuân, Hà Nội gây ra sự cố về ô nhiễm hóa chất.

Bên cạnh đó, từ ngày 13-14/9/2019, các đơn vị tiếp tục tiến hành lấy mẫu không khí xung quanh trong vòng 24 giờ hằng ngày đối với 03 vị trí. Kết quả phân tích so sánh với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh, Quy chuẩn quốc gia về một số chất độc hại trong không khí xung quanh cho thấy các thông số NO2, SO2, CO đều nằm trong giới hạn cho phép, hàm lượng Hg trong không khí nằm dưới ngưỡng giới hạn cho phép...

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội tính đến ngày 16/9/2019, đơn vị đã tư vấn và khám sức khỏe miễn phí cho 2.124 người dân trong khu vực 500m và trực 24/24 tại 2 Trạm Y tế phường Hạ Đình và Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân, Hà Nội).

cong-bo-nguyen-nhan-vu-chay-cong-ty-rang-dong

Hàng ngàn người dân đã đến tư vấn và kiểm tra sức khỏe sau vụ cháy.

Các đơn vị chức năng tiến hành tư vấn và khám sức khỏe miễn phí cho 1.987 các cháu nhà trẻ, mẫu giáo, các cô nuôi dạy trẻ tại các trường mầm non và học sinh, giáo viên, học sinh, người dân chưa phát hiện các biểu hiện cấp tính bất thường...

Thông tin về kết quả xét nghiệm chuyên sâu của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) cho thấy: Số lượng mẫu máu và nước tiểu 24 giờ chuyển đến Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường: 483 mẫu. Kết quả xét nghiệm cho thấy thủy ngân trong máu và nước tiểu của toàn bộ mẫu được phân tích đều trong giới hạn cho phép và được tham chiếu theo Hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới.

Ngày 28/8, vụ cháy lớn đã xảy ra tại kho chứa hàng thuộc Công ty Cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông, giáp ranh phường Hạ Đình (Thanh Xuân - Hà Nội).

Ngay sau khi nhận được tin báo cháy, Lãnh đạo UBND quận Thanh Xuân đã chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp triển khai các biện pháp nghiệp vụ tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với các kho hàng của nhà máy và các hộ dân liền kề.

Cơ quan chức năng Hà Nội đã huy động 200 cán bộ chiến sỹ cùng gần 50 phương tiện các loại thực hiện nhiệm vụ chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn được huy động. Sau khoảng 6 tiếng đồng hồ đám cháy được dập tắt.

Theo GiaDinhVietNam