Con nhà giàu Trung Quốc chi 20.000 USD thuê máy bay rời Mỹ

Jeff Wong hỏi con gái, một du học sinh tại Mỹ, muốn nhận 25.500 USD để chi tiêu hay vé máy bay riêng về nhà, cô bé đã chọn cái thứ hai.

Nhiều du học sinh là con của các gia đình giàu có tại Trung Quốc đã thuyết phục bố mẹ chi hàng chục nghìn USD để có một ghế trên máy bay riêng về nước, trong bối cảnh Covid-19 bùng phát mạnh tại Mỹ. Đổi lại, họ đối mặt với hành trình tới 60 tiếng, quá cảnh tại nhiều địa điểm khắp Thái Bình Dương, khi hàng loạt nước đã đóng biên và các hãng hàng không đồng loạt huỷ, cắt chuyến.

Jeff Gong, một luật sư ở Thượng Hải, đã hỏi con gái là học sinh trung học tại bang Wisconsin, rằng cô bé muốn bố gửi cho 180.000 tệ (gần 25.500 USD) tiền chi tiêu hay một vé máy bay riêng về Trung Quốc.

"Con gái cầu xin tôi hãy đưa nó về nhà. Con bé nói 'không bố ơi, con không cần tiền, con muốn về nhà'", ông Gong kể.

con-nha-giau-trung-quoc-chi-20-000-usd-thue-may-bay-roi-my

Nhân viên y tế hướng dẫn hành khách về từ nước ngoài tại trung tâm triển lãm quốc tế Tân Hoa gần sân bay Bắc Kinh hôm 16/3. Ảnh: AFP

"Nhân viên giáo dục và nhà trường đã thay mặt các gia đình Trung Quốc tập hợp du học sinh để sắp xếp một chuyến bay riêng, do không mua được vé của hãng hàng không", Annelies Garcia, giám đốc thương mại của Private Fly, dịch vụ cho thuê máy bay riêng toàn cầu, cho biết.Số ca nhiễm nCoV ở Mỹ đã tăng lên gần 55.000, bao gồm 800 ca tử vong. Trong khi đó, Trung Quốc, nơi khởi phát Covid-19, không còn ghi nhận ca nhiễm nội địa nào. Tình thế càng trở nên khẩn cấp khi các hãng hàng không đột ngột cắt, huỷ chuyến. Hôm qua, hơn 3.000 trong số 3.800 chuyến bay thương mại đến và đi từ Trung Quốc đã bị huỷ, theo nhà cung cấp dữ liệu hàng không VariFlight.

Công ty cho thuê máy bay riêng Air Charter Service ở Mỹ có thể đưa hành khách từ Los Angeles đến Thượng Hải trên một chiếc Bombardier 6000 14 chỗ với giá 2,3 triệu tệ (325.300 USD), tương đương khoảng 23.000 USD một chỗ.

"Chúng tôi đã sắp xếp một số máy bay riêng đưa công dân Trung Quốc hồi hương với các tuyến từ New York và Boston đến Thượng Hải, San Jose đến Hong Kong và Los Angeles đến Quảng Châu", Glenn Phillips, một nhân viên PR và nhà quản lý marketing tại Air Charter Service, cho biết. "Mức giá phần lớn phụ thuộc vào vị trí của máy bay vào ngày, giờ được yêu cầu và đường bay cụ thể".

Tuy nhiên, cánh cửa dành cho những chuyến bay riêng như vậy cũng đang nhanh chóng đóng lại, đẩy mức giá tăng vọt. Thủ đô Bắc Kinh đã cấm tất cả các chuyến bay riêng từ nước ngoài và Thượng Hải dự kiến áp dụng biện pháp tương tự. Hong Kong và Macau đã cấm các chuyến bay quá cảnh.

Các nhà cung cấp dịch vụ cũng được thông báo một cách không chính thức rằng những máy bay riêng đăng ký ở Trung Quốc không phép đỗ ở Mỹ và ngược lại, những chiếc đăng ký tại Mỹ không thể đỗ ở Trung Quốc.

"Chính phủ Trung Quốc không muốn cho người từ nước ngoài trở về, dù họ không tuyên bố rõ điều đó. Chúng tôi đã nhận được nhiều chỉ đạo hạn chế các chuyến bay thuê vào thời gian này và cánh cửa đang khép lại nhanh chóng", nguồn tin ở một công ty cho thuê máy bay tiết lộ.

Các nhà cung cấp dịch vụ đang lách qua "cửa hẹp" bằng cách dùng máy bay đăng ký ở các nước khác để bay tuyến Mỹ - Trung hoặc sắp xếp chuyển khách ở Tokyo. "Chúng tôi đang hợp tác với các nhà vận hành máy bay tầm xa ở những nước khác", ông Garcia, giám đốc thương mại của Private Fly, nói.

con-nha-giau-trung-quoc-chi-20-000-usd-thue-may-bay-roi-my

Các hành khách lên một chuyến bay ở sân bay quốc tế Hồng Kiều Thượng Hải hôm nay. Ảnh: Reuters

Dù gần đây không ghi nhận ca nhiễm nội địa nào, giới chức Trung Quốc ngày càng lo ngại về số ca nCoV "nhập khẩu". Nước này đã phát hiện hơn 470 trường hợp dương tính với nCoV có nguồn gốc từ nước ngoài.

10 tỉnh thành của Trung Quốc đang áp đặt biện pháp cách ly với người đến từ nước ngoài nhằm ngăn Covid-19 "nhập ngược". Chính quyền Bắc Kinh tuyên bố sẽ cách ly tập trung và xét nghiệm nCoV tất cả những người đến từ nước ngoài với chi phí tự trả. Quy định cũng được áp dụng với những người đến Bắc Kinh sau khi nhập cảnh vào Trung Quốc qua một thành phố khác trong vòng 14 ngày qua.

Trung tâm Phòng chống Dịch bệnh Bắc Kinh khuyến cáo công dân Trung Quốc đang sinh sống ở nước ngoài khi có triệu chứng của Covid-19 nên tìm đến cơ sở y tế của nước sở tại, tránh về nước và khiến nCoV lây lan xuyên biên giới.

Theo Vnexpress