Con đường từ môi giới nhà đất đến CEO lừa đảo của ông chủ Alibaba



Từ một người môi giới nhà đất, Nguyễn Thái Luyện mở ra Công ty Alibaba, tuyên bố vốn điều lệ lên tới 1.600 tỷ đồng rồi bị bắt vì tội lừa đảo.

Từ công ty có vốn điều lệ chỉ 1 tỷ đồng, Alibaba đã phát triển thần tốc ra sao?

con-duong-tu-moi-gioi-nha-dat-den-ceo-lua-dao-cua-ong-chu-alibaba

 Ông Nguyễn Thái Luyện bị bắt về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thông tin từ Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho biết Công ty CP Địa ốc Alibaba được thành lập từ tháng 5/2016, có trụ sở chính tại 321 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh (TP.HCM). Ngành nghề kinh doanh chính của Công ty Alibaba là tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất.

Bên cạnh đó, Công ty Alibaba đăng ký thêm 24 ngành kinh doanh bao gồm trồng các loại cây ăn quả, cây lâu năm hay hoạt động dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến vận tải. Khi vừa thành lập, Công ty Alibaba có vốn điều lệ 1 tỷ đồng. Đến tháng 12/2016, công ty này tăng vốn lên 20 tỷ đồng. Ở lần thay đổi thứ 2 vào tháng 9/2017, Công ty Alibaba tuyên bố thay đổi vốn điều lệ thành 1.600 tỷ đồng.

Công ty có 3 cổ đông gồm ông Nguyễn Thái Lĩnh - giám đốc kiêm đại diện pháp luật, góp 10% vốn điều lệ; bà Võ Thị Thanh Mai, góp 10% vốn điều lệ và ông Nguyễn Thái Luyện, chiếm 80% vốn điều lệ, là Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Công ty Alibaba. Trong đó, ông Nguyễn Thái Luyện là anh ruột của ông Nguyễn Thái Lĩnh

Nguyễn Thái Luyện trùm lửa đảo của Alibaba

con-duong-tu-moi-gioi-nha-dat-den-ceo-lua-dao-cua-ong-chu-alibaba

 Lực lượng chức năng thực hiện các thủ tục tố tụng với lãnh đạo Công ty Alibaba.

Nguyễn Thái Luyện (SN 1985) quê ở TP Pleiku (tỉnh Gia Lai), hiện sống tại phường 2 (quận Bình Thạnh, TP.HCM). Luyện là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba (trụ sở tại đường Kha Vạn Cân, quận Thủ Đức, TP.HCM).

Luyện từng học tại Đại học Mở, trước khi trở thành CEO của Alibaba, Luyện là nhân viên môi giới đất nền trên địa bàn các tỉnh lân cận TP.HCM như Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đầu quân làm nhân viên môi giới cho một số công ty, đến giữa năm 2016 Luyện chính thức ra làm ăn riêng. Vì có thời gian nhiều năm làm nhân viên môi giới đất nền ở vùng ven TP.HCM và các tỉnh thành lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu… nên Luyện am hiểu nghề bán đất nền.

Tháng 5/2016, Luyện thành lập công ty CP địa ốc Alibaba, ban đầu trụ sở chính là đường Điện Biên Phủ, P.15, Q.Bình Thạnh, sau dời về đường Phạm Văn Đồng, Q.Thủ Đức.

Khi bước ra làm chủ, Luyện cũng “nâng đỡ” những người em ruột, những người thân tham gia vào công ty. Điển hình như trường hợp Nguyễn Thái Lĩnh là em ruột, vừa bị Bộ Công an khởi tố, bắt giam. Hay như ông Nguyễn Thái Lực (một người em ruột khác của Luyện), được giao nhiệm vụ đi thu mua đất nông nghiệp, đứng tên rồi vẽ ra các dự án ma là dự án hoành tráng, nhằm lừa khách hàng.

Bên cạnh Công ty Alibaba, Nguyễn Thái Luyện còn được biết đến là cổ đông lớn nhất và là người đại diện theo pháp luật của tại Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Ali. Công ty này có ngành kinh doanh chính là hoàn thiện công trình xây dựng. 

Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Ali có vốn điều lệ 100 triệu đồng. Nhưng đến giữa năm 2017, vốn điều lệ của công ty thay đổi, lên mức 100 tỷ đồng.

Nguyễn Thái Luyện tự nhận mình giỏi hơn cả Gia Cát Lượng

con-duong-tu-moi-gioi-nha-dat-den-ceo-lua-dao-cua-ong-chu-alibaba

Trong quá trình điều hành hoạt động công ty, CEO Nguyễn Thái Luyện thường mở các khóa đào tạo hay tổ chức các buổi nói chuyện với nhân viên môi giới và liên tục có những phát ngôn gây sốc. 

Trong quá trình điều hành hoạt động công ty, CEO Nguyễn Thái Luyện thường mở các khóa đào tạo hay tổ chức các buổi nói chuyện với nhân viên môi giới. Tại đây, Luyện liên tục có những phát ngôn gây sốc. Cụ thể, hắn khẳng định Địa ốc Alibaba giờ là tập đoàn địa ốc lớn nhất khu vực Đông Nam Á khi trong vòng 3 năm, doanh thu từ vài chục tỷ đồng đã lên vài trăm tỷ đồng. CEO Địa ốc Alibaba còn tự nhận mình giỏi hơn Gia Cát Lượng.

"Đem so với Thành Cát Tư Hãn, tôi phải giỏi hơn Thành Cát Tư Hãn ấy chứ. Tôi giỏi hơn cả Gia Cát Lượng", ông Luyện từng nói.

Sau những phát ngôn của Nguyễn Thái Luyện, hàng chục nhân viên môi giới bất động sản của Địa ốc Alibaba ngồi phía dưới vỗ tay hưởng ứng.

Trên website của Địa ốc Alibaba, ông Nguyễn Thái Luyện được xem như “thuyền trưởng” đưa tập đoàn này phát triển nhanh cả về nhân sự lẫn vốn điều lệ. Website này đưa ra số liệu sau hơn 3 năm, Tập đoàn Địa ốc Alibaba từ 4 nhân sự ban đầu đã lên 2.600 người, vốn điều lệ từ khoảng 100 triệu đồng lên đến 5.600 tỷ đồng.

Chiều 18/9, cơ quan chức năng phong tỏa trụ sở Công ty địa ốc Alibaba ở TP.HCM, hàng trăm cảnh sát có mặt tại đây để khám xét trụ sở công ty.

Kết quả xác minh của Công an TP.HCM cho thấy Nguyễn Thái Luyện cùng đồng phạm đã lập Công ty địa ốc Alibaba và các công ty thành viên ở nhiều tỉnh phía nam rồi tự vẽ các dự án không có thật, chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm dự án… để huy động tiền của hàng nghìn khách hàng.

Theo GiaDinhVietNam