Cơm nguội có biểu hiện này cần tránh hâm nóng để ăn

Thời gian gần đây, một số thông tin lan truyền trên mạng xã hội cho rằng ăn cơm nguội hâm lại dễ gây ngộ độc thực phẩm. Vậy thực hư vấn đề này ra sao?

Thực hư việc ăn cơm nguội hâm nóng gây ung thư

Hấp lại cơm nguội là thói quen của đại đa số người dân Việt. Đồng thời đây cũng là cách tiết kiệm của rất nhiều gia đình. Một số thông tin lan truyền trên mạng xã hội cho rằng ăn cơm nguội hâm lại dễ gây ngộ độc, thậm chí có thể dẫn đến ung thư.

Tuy nhiên, theo PGS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết, thông tin về việc ăn cơm nguội hâm nóng có thể gây ung thư là sai sự thật. Đến nay, chưa ghi nhận trường hợp nào ăn cơm nguội hâm nóng bị ung thư.

com-nguoi-co-bieu-hien-nay-can-tranh-ham-nong-de-an

Cơm nguội bảo quản không đúng cách có thể dẫn tới ngộ độc thực phẩm. Ảnh minh họa

PGS Nguyễn Duy Thịnh cho biết thêm, nếu được nấu chín và bảo quản đúng cách trong vòng 24 giờ thì cơm nguội hoàn toàn an toàn. Nhưng bản thân hạt gạo có chứa vi khuẩn Bacillus cereus, một vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm. Bào tử này sẽ chết ở nhiệt độ cao. Do đó, nếu bảo quản cơm nguội ở nhiệt độ phòng bình thường sẽ tạo điều kiện cho phép các vi khuẩn Bacillus cereus sinh sôi.

Cũng theo PGS Duy Thịnh, đặc trưng của cơm nguội là nhanh thiu và chỉ cần nhìn màu cơm ngả vàng, không kết dính là có thể thấy tình trạng cơm đang phân hủy. Khi đó, chúng ta không nên ăn cơm mà cần bỏ đi. Nếu ăn vào người dùng có nguy cơ cao bị ngộ độc thực phẩm.

Khi bị ngộ độc do ăn cơm nguội chứa Bacillus cereus, người dùng sẽ có biểu hiện buồn nôn và nôn, hoặc tiêu chảy khoảng sau 1 – 5 tiếng. Phần lớn các triệu chứng ở mức độ tương đối nhẹ và không kéo dài, trong khoảng 24 tiếng.

com-nguoi-co-bieu-hien-nay-can-tranh-ham-nong-de-an

 Khi bảo quản cơm nguội trong tủ lạnh cần đậy nắp kín đáo. Ảnh minh họa

Tuy cơm nguội không gây ra những tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe nhưng PGS Nguyễn Duy Thịnh không khuyến khích việc ăn nhiều cơm nguội. Để an toàn và đảm bảo dinh dưỡng cho sức khỏe, mọi người chỉ nên nấu lượng cơm vừa đủ cho gia đình trong mỗi bữa ăn để vừa đảm bảo dinh dưỡng, ngon miệng vừa tiết kiệm.

Bên cạnh đó, nhiều người có thói quen giữ thức ăn từ tối hôm trước dùng để ăn sáng hoặc mang đi làm. PGS Thịnh cho rằng, những đồ ăn này nhất định phải bảo quản thật tốt, tránh để biến chất.

Liên quan tới vấn đề này, trước đó Bộ Y tế Malaysia (Kementerian Kesihatan Malaysia) cũng đã đăng tải thông tin khuyến cáo đối người dân rằng, không nên hâm nóng lại cơm nguội để sử dụng, bởi có thể gây ngộ độc thực phẩm.

Cách bảo quản cơm nguội đúng cách, an toàn

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe cũng như đảm bảo chất dinh dưỡng thì theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi người nên bảo quản cơm nguội trong ngăn mát tủ lạnh và đảm bảo được bọc kín sau đó mới đem ra hấp lại. Đặc biệt không để cơm ngoài không khí quá lâu vì cơm nguội rất dễ bị thiu.

Cũng theo các chuyên gia dinh dưỡng, không nên hâm nóng cơm nguội quá 2 lần, bởi quá trình hâm nóng sẽ làm mất hết chất trong cơm. Không để các thực phẩm hoặc thức ăn khác dính vào cơm nguội trong quá trình bảo quản vì dễ khiến cơm bị thiu sinh ra vi khuẩn. 

                                                                                                                                                         Theo VietQ