Cỏ tranh - thần dược bổ thận, giải độc gan nhưng ít người biết đến

Hiếm người biết cỏ tranh - kẻ thù của nhà nông nhưng lại là thần dược bổ thận, giải độc gan hiệu quả, nhất là đối với người yếu gan, yếu thận do hút thuốc lá, uống rượu.

Tác dụng của cỏ tranh đối với sức khỏe

Cỏ tranh (hay còn gọi là mao căn), là một loại cỏ sống dai, thân rễ khỏe chắc. Cỏ tranh được sử dụng làm thuốc từ hơn 2000 năm trước. Đặc biệt, rễ cỏ tranh là vị thuốc được ghi đầu tiên trong sách Bản kinh. Ngoài ra, nó còn có mặt trong rất nhiều cuốn y thư cổ khác như Danh y biệt lục, Bản thảo kinh sơ, Đắc phổi bản thảo, Bản thảo cầu chân...

Rễ cỏ tranh màu từ trắng ngà đến vàng nhạt, có nhiều đốt, xung quanh có các lá vẩy và rễ con. Trong rễ cỏ tranh có 18% là đường (cả đường glucose và fructose), đó là lý do vì sao rễ loại cây này lại có vị ngọt, ngoài ra rễ cỏ tranh cũng chứa các loại acid citric, malic, tartatric, oxalic, triterpene methylethers, arundoin và cylindrin.

1

Cây cỏ tranh được coi là thần dược giải độc

Theo Đông y, rễ cỏ tranh vị ngọt, tính hàn nên có tác dụng thanh nhiệt, giải khát rất tốt. Nó còn giúp tiêu ứ huyết, lợi tiểu tiện, thanh phế vị nhiệt; chủ trị các chứng như chảy máu cam, tiểu ra máu, bí tiểu.

Các nghiên cứu lâm sàng cho thấy, rễ cỏ tranh có tác dụng tương đối tốt trong việc hỗ trợ điều trị viêm thận cấp, giúp rút ngắn thời gian điều trị. Đối với viêm thận mạn tính, rễ cỏ tranh với tác dụng lợi niệu, tiêu thũng và hạ huyết áp nhất định.

Để hỗ trợ điều trị viêm thận cấp, bệnh nhân sắc 200g bạch mao căn với 500ml nước, đun nhỏ lửa, đến khi còn lại 100-150ml thì dùng được, chia thành 2-3 lần uống, dùng hết trong ngày. Uống liên tục trong 1 tháng sẽ thấy hiệu quả khá rõ rệt.

Những người gan yếu do hút thuốc, uống rượu bia nhiều hoặc các rắc rối về chức năng gan, có thể dùng các bài thuốc từ rễ cỏ tranh để thanh lọc, giải độc, làm mát gan. Bạn có thể dùng rễ cỏ tranh để nấu nước uống theo cách sau: Lấy 200g sinh mao căn sắc với 700ml nước, đun to lửa, khi nước sôi thì giảm nhỏ lửa đun tiếp 7-10 phút, lọc lấy nước, uống thay chè, dùng trong ngày. Uống liên tiếp 10-15 ngày. Bạn có thể nghỉ một thời gian rồi uống lặp lại 10-15 ngày nữa.

Mao căn cũng có thể nấu với thịt lợn nạc để làm thành món ăn bài thuốc. Dùng 150g sinh mao căn, 50g bạch anh tươi, 150g thịt lợn nạc thái lát mỏng. Cho vào nồi đun nhừ, nêm gia vị vừa đủ, ăn 1 lần/ngày, liêu tục trong 10-15 ngày.

 Người hư hỏa, phụ nữ mang thai không nên dùng rễ cỏ tranh.

Theo GiaDinhVietNam