Có thể chữa COVID-19 bằng huyết tương của người khỏi bệnh

Các kết quả sơ bộ cho thấy, việc sử dụng huyết tương của người đã khỏi bệnh có thể mang lại hiệu quả trong điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Tân Hoa Xã đưa tin, ông Trương Định Vũ ngày 13/2 kêu gọi các bệnh nhân nhiễm COVID-19 đã khỏi bệnh hãy hiến huyết tương cho các bệnh viện vì trong huyết tương này có những kháng thể chống lại chủng mới của virus Corona. Các kết quả sơ bộ cho thấy tính hiệu quả của việc sử dụng huyết tương người khỏi bệnh trong việc điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Bác sỹ Trương Định Vũ – Giám đốc bệnh viện Kim Ngân Đàm, thành phố Vũ Hán cho biết, bất cứ phương pháp điều trị nào cũng tồn tại những nguy cơ, tuy nhiên ở thời điểm hiện tại phương pháp sử dụng huyết tương của người khỏi bệnh điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 là vô cùng cần thiết.

co-the-chua-covid-19-bang-huyet-tuong-cua-nguoi-khoi-benh

Có thể dùng huyết tương của người đã khỏi bệnh để chữa COVID-19 (Ảnh: Zing.vn)

Những người khỏi bệnh sau 2 tuần có thể hiến huyết tương để hỗ trợ công tác điều trị cho người bệnh Covid-19, việc hiến huyết tương này không khác biệt so với hiến máu.

Theo BS Vũ, hiện tại bệnh viện đang sử dụng huyết tương của người đã khỏi bệnh để chữa COVID-19 cho 4 bệnh nhân. Kết quả trước mắt là tương đối khả quan khi một số chỉ số của người bệnh như độ bão hòa ô xy trong máu bắt đầu ổn định trở lại, tinh thần người bệnh cũng được cải thiện.

Sáng 15/2, tờ nhật báo South China Morning Post đã chia sẻ thông báo của ông Zhang Xinmin (Giám đốc Trung tâm phát triển công nghệ sinh học quốc gia thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc), liệu pháp điều trị bằng huyết tương này đã chữa khỏi cho 11 bệnh nhân và không hề có tác dụng phụ. Ngoài ra, nó còn giúp cho 70 bệnh nhân khác ở Thâm Quyến có kết quả khả quan hơn và đem lại ít tác dụng phụ hơn thuốc Favipiravir ( một loại thuốc chống virus Corona đã được thử nghiệm)

Hiện tại, các bác sĩ ở Vũ Hán đang kêu gọi các bệnh nhân nhiễm corona đã khỏi bệnh hiến tặng máu để điều chế huyết tương kháng virus, giúp cứu sống những người bệnh nguy kịch khác. Một số bệnh viện đã áp dụng liệu pháp này để điều tri cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại đây. Các kết quả ban đầu cho thấy khá khả quan, các bệnh nhân sau khi sử dụng huyết tương từ 12-24 giờ tình trạng viêm nhiễm giảm rõ rệt, tỷ lệ tế bào lympho tăng cao, lượng virus giảm, đồng thời các dấu hiệu, triệu chứng cũng được cải thiện.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết phương pháp điều trị bằng huyết tương chỉ có hiệu quả đối với các ca bệnh nặng, còn đối với các trường hợp nguy kịch thì chưa có sự khẳng định chắc chắn.

Theo GiaDinhVietNam