Co.op Food bị tố bán sản phẩm có gian dối về chất lượng?

Sau mô hình siêu thị Co.opmart, chuỗi cửa hàng Co.op Food (trực thuộc Sài Gòn Co.op - Liên Hiệp Hợp Tác Xã Thương Mại TP Hồ Chí Minh) đã và đang được người tiêu dùng đón nhận nồng nhiệt và phát triển rộng toàn quốc. Co.op Food với khẩu hiệu là "An toàn, tiện lợi, tươi ngon", nhưng sản phẩm từ chuỗi bán lẻ thực phẩm này liệu có tươi ngon và thực sự an toàn?

Mới đây, anh Nguyễn Văn Th. (ngụ quận 7, TP Hồ Chí Minh) có phản ánh việc Co.op Food đã bán sản phẩm rau xanh cũ, đang phân hủy vữa nát, bốc mùi hôi thối cho khách hàng. Khi anh Th. phản ánh với nhân viên bán hàng thì được giải thích là do “sơ sót trong việc kiểm soát hàng hóa”.

Sau đó, nhân viên này mong muốn được hoàn tiền lại nhưng anh Th. đã từ chối và yêu cầu phải lập biên bản ghi nhận sự việc, để Co.op Food phải sửa đổi cách làm. Tương tự như vụ việc của anh Th., chị Nguyễn Minh H. (ngụ quận Gò Vấp) cũng bức xúc, tuyên bố không bao giờ mua sản phẩm ở Co.op Mart và Co.op Food, vì rau cứ quấn thành từng bó bằng màng bọc thực phẩm, ở ngoài nhìn bình thường, nhưng ở giữa đã thối nát… 

co-op-food-bi-to-ban-san-pham-co-gian-doi-ve-chat-luong
Trên tem ghi ngày SX là 8/12 mà sản phẩm tại Co.op Food đã bị hư thối và phân hủy như vậy!

Thật ra, điều này sẽ làm tổn thương đến danh tiếng của Co.op Food. Phải mất nhiều thời gian, Co.op Food mới có thể xây dựng niềm tin nơi người tiêu dùng và trở thành “bạn của mọi nhà”. Nhưng sau sự việc Co.op Food bán hàng kém chất lượng, có thể khách hàng sẽ có những bất an về sức khỏe.

Được biết, sau hơn 10 năm tham gia thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng Việt Nam, chuỗi Co.op Food đã đạt hơn 400 cửa hàng. Trung bình mỗi năm, Saigon Co.op đưa vào hoạt động từ 30 đến hơn 50 cửa hàng.Thế mạnh của chuỗi Co.op Food được cho là có nguồn hàng thực phẩm hết sức phong phú, được kiểm soát chất lượng tốt, chính sách hậu mãi tương đương siêu thị Co.opmart và đặc biệt là vị trí hết sức thuận tiện, bước ra ngõ là gặp.

Cụ thể, mỗi “siêu thị thực phẩm mini” Co.op Food thường linh hoạt chọn lọc từ 8.000 đến 10.000 mặt hàng trong danh mục hơn 30.000 mặt hàng của các siêu thị, đại siêu thị thuộc Saigon Co.op để đáp ứng nhu cầu của từng khu vực. Như vậy, người dân trong khu vực sẽ nhanh chóng tìm thấy các loại thực phẩm và hàng hóa thiết yếu gồm: Thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, hóa mỹ phẩm, đồ dùng, may mặc với giá cả bình ổn cho cuộc sống hàng ngày. Các mặt hàng thực phẩm tươi sống cung cấp hàng trăm mặt hàng rau, củ, quả, thịt, cá, trứng… được chọn lựa từ các nhà cung cấp có chứng nhận an toàn, VietGap, Global Gap về quy trình sản xuất, có truy xuất nguồn gốc rõ ràng…

Đặc biệt, để chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Công ty “mẹ” của Co.op Food là Saigon Co.op đã áp dụng bộ tiêu chuẩn kỹ thuật mới dành riêng cho nhóm hàng thực phẩm tươi sống kinh doanh tại siêu thị.

Theo đó, các chỉ tiêu an toàn và độ tươi ngon của các loại sản phẩm rau củ quả, thủy hải sản, trái cây đều được nâng cao theo tiêu chuẩn tiệm cận tiêu chuẩn  xuất khẩu. Chương trình do Saigon Co.op chủ trì với sự hỗ trợ của BSI Việt Nam - là công ty chuyên về đánh giá, cấp chứng nhận và đào tạo về các tiêu chuẩn quản lý chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, xuất thân từ vương quốc Anh.

 
co-op-food-bi-to-ban-san-pham-co-gian-doi-ve-chat-luong
Xác nhận của Co.op Food về sản phẩm bị hư thối

Bộ tiêu chuẩn mới của Saigon Co.op cũng chuẩn hóa quy cách đóng gói và ghi nhãn sản phẩm giúp việc bảo quản sản phẩm trong quá trình xếp dỡ, bảo quản, kiểm soát nguồn gốc sản phẩm chặt chẽ hơn. Các sản phẩm dùng rơm, giấy báo hoặc vật liệu bao gói không rõ nguồn gốc dễ gây nhiễm chì, nhiễm vi sinh, … sẽ bị cấm sử dụng.

Đáng chú ý trong bộ tiêu chuẩn mới của Saigon Co.op lần này là tiêu chí kiểm tra độ trưởng thành của sản phẩm. Các loại trái cây, rau củ quả như bưởi, dưa hấu, xoài, quýt, cà chua, dưa leo, khổ qua... bắt buộc phải đạt độ trưởng thành, độ chín phù hợp mới được đưa vào kinh doanh trong siêu thị.

Tiêu chí này vừa đảm bảo chất lượng và độ ngon của sản phẩm, vừa hạn chế tối đa việc sản phẩm bị thu hoạch non hay dùng thuốc tăng trưởng. Thông thường, đây là chỉ tiêu chỉ được áp dụng đối với các sản phẩm xuất khẩu nhưng từ nay sẽ được áp dụng tại toàn bộ hệ thống bán lẻ Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, … của Saigon Co.op trên cả nước.

Trở lại với việc Co.op Food bán rau quả kém chất lượng, không an toàn cho khách hàng, anh Nguyễn Văn Th. cho rằng, Saigon Co.op tuyên bố muốn gắn kết chặt chẽ với các nhà sản xuất, các đơn vị cung cấp để cùng nâng cao ý thức trách nhiệm, thực hiện tốt việc cung ứng hàng hóa, đặc biệt là thực phẩm tươi sống.

Cho nên, “sự cố” về sản phẩm vừa qua có lẽ do hệ thống của Co.op Food phát triển, mở rộng quá nhanh, nên khó kiểm soát chất lượng. Nếu đúng như thế thì cũng là chuyện bình thường. Nhưng cái cách mà Co.op Food bán sản phẩm đã bị phân hủy, hư thối mà trên nhãn sản phẩm vẫn được ghi sản xuất trong ngày (ngày 8/12 - PV) thì thật khó chấp nhận. Đó là hành vi gian dối về chất lượng sản phẩm…

Nguồn cơn của khủng hoảng chất lượng đang nằm ở chỗ này. Vậy mà Co.op Food vẫn luôn rêu rao khẩu hiệu về “An toàn, tiện lợi, tươi ngon”, mà lơ là đến an toàn sức khỏe của khách hàng, gây mất lòng tin!

Sông Hương

Theo TieuDung24h