Có những dấu hiệu này, nên đi khám ngay ung thư đường tiêu hóa

Theo các bác sĩ, những người thường có cảm giác ợ chua, ợ hơi, đi ngoài nhiều lần, ra máu, hoặc cảm giác chán ăn, đầy tức bụng nên đi khám và tiến hành nội soi tiêu hóa sớm để phát hiện ung thư đường tiêu hoá như dạ dày, đại trực tràng…

Theo Hội Ung thư Việt Nam, ung thư đường tiêu hóa đang có xu hướng gia tăng và thực sự đáng báo động. Mỗi năm ghi nhận có hơn 8.000 ca mắc mới và gần 5.000 ca tử vong do ung thư đường tiêu hóa (ung thư đại tràng và trực tràng).

Ngoài ra, Việt Nam được ghi nhận đứng thứ 18 trong số 20 nước có tỷ lệ ung thư dạ dày cao nhất trên thế giới. Nếu xuất hiện thường xuyên những triệu chứng như đầy hơi, sụt cân vô căn, khó nuốt và táo bón,… Hãy bắt đầu quan tâm hơn sức khỏe của chính mình vì đây là những dấu hiệu báo động cho sự xuất hiện tiềm ẩn của ung thư tiêu hóa. Thực quản, dạ dày, đại tràng, tuyến tụy và gan – là những cơ quan thuộc hệ thống tiêu hóa bên trong cơ thể của chúng ta. Chính vì thế, khi có vấn đề liên quan, các cơ quan này sẽ có những biểu hiện rõ ràng ra bên ngoài để báo động.

Tuy nhiên, các triệu chứng cảnh báo không chỉ giới hạn ở những cơn đau bụng, thay đổi thói quen đại tiện... mà còn có thể là những biểu hiện tưởng chừng không liên quan. Sau đây là những dấu hiệu báo động cho các nguy cơ mắc bệnh ung thư về tiêu hóa.

Ths.BS Nguyễn Diệu Hương, Trưởng khoa thăm dò chức năng, BV K, bệnh ung thư có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp ở lứa tuổi trung niên. Khi thực hiện nội soi không chỉ phát hiện được ung thư mà phát hiện được với cả bệnh lành tính khác như bệnh lý thực quản, viêm loét dạ dày, đại tràng, viêm hang vị…ngay cả ở trẻ em cũng có viêm, loét dạ dày,..

Thực tế tại khoa nội soi thăm dò chức năng những bệnh nhân được chẩn đoán ung thư đường tiêu hóa nhiều nhất là ung thư thực quản, ung thư dạ dày và một số bệnh ung thư tại ruột non. Ngoài ra, bệnh phổ biến là ung thư đại trực tràng. Tuy nhiên để chẩn đoán ung thư này, với bệnh nhân đến khám không chỉ dựa vào kết quả nội soi mà bệnh nhân được khám tổng thể như; dựa trên triệu chứng lâm sàng, kết hợp với các xét nghiệm trong đó có nội soi để chẩn đoán. Các chuyên gia cũng khuyến cáo, với những người có triệu chứng lâm sàng điển hình thì cần đi nội soi sớm phát hiện bệnh. Đặc biệt những bệnh nhân có tiền sử nội soi đã phát hiện bị viêm teo hoặc viêm dạ dày... thì cần được nội soi định kỳ.

Với ung thư dạ dày, bệnh nhân thường có dấu hiệu như viêm dạ dày hay hội chứng trào ngược, còn khi bệnh nhân có biểu hiện điển hình của ung thư thì bệnh đã ở giai đoạn muộn như: xuất huyết tiêu hóa, hay hẹp môn vị... tương tự đối với bệnh nhân ung thư trực tràng thì biểu hiện của bệnh nhân giai đoạn sớm cũng mơ hồ như thay đổi thói quen đại tiện, rối loạn đại tiện,... Vì thế, ở lứa tuổi ngoài 40 mà có các dấu hiệu như nói trên cần đi nội soi dạ dày và ngoài 45 tuổi nên đi nội soi đại tràng. Mặt khác, do bệnh ung thư dạ dày, đại trực tràng có nguy cơ di truyền nên các bác sĩ cũng khuyến cáo nếu gia đình nào có bố, mẹ, anh chị em ruột mà mắc ung thư dạ dày thì gia đình cũng nên đi khám và nội soi định kỳ. với các bệnh nhân mà gia đình có tiền sử người trong nhà bị Polyp túi mật cũng nên thực hiện đi khám và nội soi định kỳ để được phát hiện sớm.

co-nhung-dau-hieu-nay-nen-di-kham-ngay-ung-thu-duong-tieu-hoa

Nếu trước đây bạn đi đại tiện bình thường đều đặn 1 ngày 1 lần, nhưng gần đây bạn hay bị táo bón, hoặc táo bón xen kẽ với đợt tiêu chảy, có thể kèm các cơn đau quặn bụng, cảm giác mót đi cầu, tiêu phân nhỏ dẹt, đó có thể là dấu hiệu của ung thư đại trực tràng hay còn gọi là ung thư ruột già. Ảnh minh họa: Internet

Giảm cân không rõ nguyên nhân

Nếu cơ thể của bạn giảm cân trong khi không hề ăn kiêng thì đừng bỏ qua dấu hiệu đáng báo động này. Đặc biệt, khi chúng diễn ra quá đột ngột chỉ trong thời gian ngắn, người bệnh nên lắng nghe cơ thể mình, cần chú ý xem có thêm các triệu chứng khác đi kèm hay không. Theo nghiên cứu, gần 80% bệnh nhân mắc ung thư bị sụt cân trong quá trình bệnh, trong đó ung thư tiêu hóa (đại trực tràng, ung thư tuyến tụy và dạ dày) là phổ biến nhất.

Đầy hơi

Nếu ở cơ thể của bạn xảy ra tình trạng đầy hơi kết hợp với cảm xác khó chịu hay chướng bụng. Đừng nên bỏ qua vì đó có thể là triệu chứng thể hiện cho tình trạng có vấn đề xảy ra đối với dạ dày.

Hơi thở có mùi

Khi đường ruột có vấn đề thì tình trạng không tiêu hóa hết thức ăn sẽ diễn ra. Nếu chúng ở lâu trong dạ dày và đường ruột sẽ khiến cho vi khuẩn hoạt động gây lên men. Với số lượng tích trữ nhiều, chúng sẽ sinh ra mùi và đi lên theo đường thực quản tới miệng, từ đó hơi thở sẽ có mùi hôi kèm theo vị chua trong miệng.

co-nhung-dau-hieu-nay-nen-di-kham-ngay-ung-thu-duong-tieu-hoa

Khó nuốt

Triệu chứng trên là cảnh báo của căn bệnh ung thư thực quản nếu kèm theo các biểu hiện khác như ho, khàn tiếng, thường xuyên ngạt thở khi ăn hoặc nhanh no. Nếu cơ thể của bạn đang trong tình trạng này, hãy nhanh chóng kiểm tra để phát hiện sớm. Tuy ung thư thực quản rất nguy hiểm và có tỷ lệ tử vong cao, nhưng nếu phát hiện sớm và điều trị đúng cách, bệnh vẫn có thể được chữa trị thành công.

Thay đổi thói quen đi đại tiện

Nếu trước đây bạn đi đại tiện bình thường đều đặn 1 ngày 1 lần, nhưng gần đây bạn hay bị táo bón, hoặc táo bón xen kẽ với đợt tiêu chảy, có thể kèm các cơn đau quặn bụng, cảm giác mót đi cầu, tiêu phân nhỏ dẹt, đó có thể là dấu hiệu của ung thư đại trực tràng hay còn gọi là ung thư ruột già.

Đại tiện ra máu

Nhiều bệnh nhân khi đại tiện ra máu thì nhầm lẫn nghĩ mình mắc bệnh trĩ. Sau một thời gian dài, tình trạng ấy trở nặng hơn thì mới dám đến bệnh viện để thăm khám. Hoặc khi xảy ra các biến chứng cấp tính của ung thư đại trực tràng như là tắc ruột thì mới phát hiện ra khối u trong cơ thể. Mọi người cần lưu ý, đại tiện ra máu là triệu chứng khá thường gặp của bệnh ung thư ruột già. Hãy cân nhắc việc kiểm tra và nhận chẩn đoán từ các bác sĩ chuyên khoa để phát hiệm sớm nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột già.

Theo Tiền phong