Có nên dùng xe Ford Transit làm xe buýt đón học sinh?

Chiếc xe Ford Transit là phương tiện khá phổ biến ở Việt Nam dành chuyên chở các nhóm hành khách nhỏ. Với ưu thế không kềnh càng, trần cao tạo cảm giác thoáng, chiếc xe dễ dàng di chuyển trên những đường phố chật hẹp và đông đúc ở các đô thị lớn của Việt Nam. Nhưng xe Ford Transit có nên được sử dụng để làm xe buýt đưa đón học sinh?

Cháu L, học sinh lớp 1 trường Quốc tế Gateway (Hà Nội) đã tử vong sau khi bị bỏ quên trên xe buýt đón trẻ đến trường buổi sáng, đến chiều mới được phát hiện ra. Sự việc đau lòng khiến suốt hơn một ngày qua, ở đâu người ta cũng bàn tán về cái chết thương tâm, đau với nỗi đau suốt 1 ngày sợ hãi, kiệt sức mà không được cứu của đứa trẻ.

Dân Việt xin trích đăng ý kiến của nhà báo Vũ Mạnh Cường về việc có nên dùng xe Ford Transit làm xe buýt đón học sinh?

"Nếu ai đã từng đi xe này, thì thấy lưng ghế của xe rất cao, thích hợp với người lớn ngồi để ngả đầu vào (ảnh 1). Lưng ghế cao như vậy, nên ngay cả khi một người lớn nằm ở băng ghế sau cùng cũng khó được phát hiện.

co-nen-dung-xe-ford-transit-lam-xe-buyt-don-hoc-sinh

Ảnh minh hoạ1. 

Không những thế cửa sổ của xe cũng cao, nếu một đứa trẻ thụt đầu xuống thì người nào đi quanh xe cũng khó nhìn thấy.

co-nen-dung-xe-ford-transit-lam-xe-buyt-don-hoc-sinh

Ảnh minh hoạ 2. 

Xe buýt được dùng để đưa đón học sinh ở Mỹ được thiết kế riêng. Xe rộng có hai hàng ghế và lối đi ở giữa (ảnh 3), giúp lái xe quan sát được bên trong xe. Cửa sổ thấp, lắp kính trắng, không lắp rèm (ảnh 4), khiến ai đi xung quanh xe đều có thể phát hiện được trên xe có người hay không? Hãy nhìn cái xe Ford Transit của trường Gateway (ảnh 2), hình như kính còn được dán lớp phim chống nắng đen xì, khiến người bên ngoài khó nhìn được vào bên trong.

co-nen-dung-xe-ford-transit-lam-xe-buyt-don-hoc-sinh

Ảnh minh hoạ 3.

Tôi nghĩ đã đến lúc Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Bộ Giao thông Vận tải cần đưa ra quy định về xe đưa đón học sinh, để không lặp lại bi kịch đau xót vừa rồi".

co-nen-dung-xe-ford-transit-lam-xe-buyt-don-hoc-sinh

Ảnh minh hoạ 4.

Trước đó, thông tin về một cháu bé học sinh lớp 1 tại trường Gateway (Cầu Giấy - Hà Nội) tử vong vì bị bỏ quên trên xe đưa đón của nhà trường gây chấn động dư luận.

Sáng 6/8, bố của cháu bé là anh L.V.S vẫn đưa con đến điểm đưa đón của trường để tới trường Gateway (Cầu Giấy, Hà Nội) học tập bằng xe đưa đón của nhà trường. Tới cuối giờ chiều, gia đình anh bất ngờ nhận được hung tin khi giáo viên chủ nhiệm lớp con báo không thấy con đâu.

Sau đó, nhà trường lại tiếp tục báo là con ngủ quên trên xe và đang được cấp cứu tại Bệnh viện E. Tuy nhiên khi gia đình tới Bệnh viện E thì cháu bé đã tử vong. Báo cáo của Bệnh viện cũng cho biết, cháu bé tử vong ngoại viện. 

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ chia sẻ đây là một sự việc hết sức đau lòng. Tư lệnh ngành giáo dục đã giao cho Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Thị Nghĩa yêu cầu Sở GDĐT Hà Nội có văn bản báo cáo sự việc trước ngày 9/8.

Bộ GDĐT nhận định, đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng và yêu cầu Giám đốc Sở GDĐT thành phố Hà Nội chỉ đạo triển khai ngay việc thăm hỏi động viên, hỗ trợ gia đình học sinh bị tử vong.

Theo DanViet