"Có nên cho vay tiền không": 7 lý do vì sao bạn nên từ chối bạn bè và người thân

“Có nên cho vay tiền không?”, đó là câu hỏi khiến chúng ta không khỏi bối rối. Bạn muốn trở thành người tốt, giúp đỡ bạn bè khi có thể song sự thật là việc cho bạn bè, người thân vay tiền có thể khiến bạn tự đưa mình vào rắc rối.

Trong cuộc sống, bạn bè hay người thân có thể tìm đến bạn với lời đề nghị giúp đỡ. Họ muốn bạn cho họ vay tiền để giải quyết vấn đề của mình.

"Có nên cho vay tiền không?", đó là câu hỏi khiến chúng ta không khỏi bối rối. Bạn muốn trở thành người tốt, giúp đỡ bạn bè khi có thể song sự thật là việc cho bạn bè, người thân vay tiền có thể khiến bạn tự đưa mình vào rắc rối.

Dưới đây là những lý do bạn nên từ chối lời đề nghị vay tiền và tìm cách khác để giúp đỡ những người thân yêu của mình. Đó là cách để bạn hạn chế những rủi ro có thể xảy ra, không đưa mối quan hệ của mình vào "vòng nguy hiểm".

1. Đó là những khoản vay "không biết ngày gặp lại"

co-nen-cho-vay-tien-khong-7-ly-do-vi-sao-ban-nen-tu-choi-ban-be-va-nguoi-than

Thông thường, khi cho người thân hay bạn bè vay tiền, chúng ta có xu hướng dễ dãi cho người khác vay. Bạn đưa tiền cho người kia mà không thỏa thuận về thời gian trả nợ, không lãi suất cho khoản vay và cũng không biết khi nào số tiền đó sẽ được trả lại. Thậm chí, việc cho người thân, bạn bè vay tiền còn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch của bạn vì luôn phải chờ họ trả khoản vay.

Nếu bạn nhất định muốn cho bạn bè, người thân vay tiền, hãy đưa ra thời gian trả nợ cụ thể. Hãy cho họ biết thời gian chính xác cần phải trả lại bạn hay thỏa thuận trả theo kỳ hạn. Điều này sẽ giúp cả bạn và đối phương tránh những suy nghĩ tiêu cực và lo lắng không đáng có.

2. Cho vay thì dễ, đòi thì không

Sự thật là rất khó để bạn mở lời khi muốn lấy lại số tiền đã cho bạn bè thân thiết, người thân trong gia đình vay. Bạn không muốn đối phương phải lúng túng hay khó xử bởi đó đều là những người thân của bạn. Hãy nghĩ đến điều này trước khi quyết định cho ai đó vay tiền.

Nếu bạn đã cho bạn bè, người thân vay tiền và không thấy đối phương có tín hiệu trả, hãy dành thời gian cho một cuộc nói chuyện nhẹ nhàng để giải quyết vấn đề. Bạn có thể nhắc nhở một cách khéo léo về khoản vay hay tâm sự về những khó khăn mà bạn đang gặp phải. Bạn sẽ không thấy khó xử khi mở lời và người vay thấy thoải mái hơn.

3. Cho vay tiền có thể tạo ra khoảng cách  

co-nen-cho-vay-tien-khong-7-ly-do-vi-sao-ban-nen-tu-choi-ban-be-va-nguoi-than

Việc cho vay tiền sẽ khiến mối quan hệ gia đình, bạn bè thân thiết trở nên gượng gạo hơn. Hãy công nhận rằng chúng ta đều cảm thấy không thoải mái khi phải đối mặt hay ở bên người đang vay tiền mình và khi những người khác biết về khoản vay đó, không khí cũng khó lòng thoải mái. Nếu bạn vô tình nhắc đến khoản vay đó, người vay sẽ không thích vì để người khác biết mình đang nợ tiền, những người còn lại sẽ tò mò, thắc mắc.

Đừng nhắc đến các vấn đề tiền bạc trong các buổi họp gia đình, tụ họp bạn bè thân thiết để cả hai trở nên khó xử.

4. Vay, vay nữa, vay mãi

Sẽ có những người luôn tìm đến bạn khi họ cần tiền. Cả năm không liên lạc, bỗng dưng bạn nhận được điện thoại từ người đó. Nhìn số điện thoại hiện lên, bạn biết mục đích của họ là vay tiền. Việc dễ dàng cho người khác vay tiền dễ khiến người đó nảy sinh tâm lý ỷ lại, luôn tìm đến bạn khi thiếu tiền thay vì nghĩ cách cải thiện tình hình tài chính.

Đừng biến mình trở thành một nhà băng, sẵn sàng cung cấp các khoản vay. Hãy học cách từ chối một cách khéo léo để không tự làm khó mình, khiến bản thân luôn phải đau đáu về số tiền đã cho vay.

5. Có nhiều cách giúp đỡ khác ngoài cho vay tiền

co-nen-cho-vay-tien-khong-7-ly-do-vi-sao-ban-nen-tu-choi-ban-be-va-nguoi-than

Khi bạn bè hay người thân tìm đến bạn để vay tiền, họ đang gặp vấn đề trong cuộc sống. Không ai có thể cho người khác vay tiền mãi. Điểm mấu chốt ở đây là hãy trò chuyện và đưa ra cho họ cách để giải quyết tận gốc vấn đề của mình.

Cô bạn thân thường xuyên vay tiền những ngày cuối tháng vì thói quen chi tiêu mất kiểm soát. Điều bạn nên làm là giúp cô ấy chi tiêu thông minh hơn để không rơi vào hoàn cảnh ấy một lần nữa.

6. Bạn cũng cần số tiền đó

Không ai biết trước điều gì có thể xảy ra trong tương lai và sẽ ra sao nếu bạn không may bị mất việc và tình hình kinh tế khó khăn khiến bạn nhiều tháng chưa thể tìm được công việc phù hợp? Bạn sẽ làm gì để có tiền mua thức ăn, đóng học cho con và đau đáu với khoản vay không biết bao giờ mới có thể lấy lại?

Nếu bạn đang gặp bất kỳ vấn đề về tài chính nào hay cảm thấy có điều gì không ổn trong công việc, hãy từ chối lời đề nghị vay tiền. Thành thật với bạn bè, người thân của bạn rằng kinh tế của bạn đang eo hẹp và không thể cho họ vay tiền.

7. Bạn có thể bị mất tiền và mất cả bạn

co-nen-cho-vay-tien-khong-7-ly-do-vi-sao-ban-nen-tu-choi-ban-be-va-nguoi-than

Shakespeare đã viết: "Cho vay là mất cả tiền lẫn bạn". Nếu bạn cho một người bạn hay người thân trong gia đình vay tiền, hãy suy nghĩ trước đến việc bạn có thể sẽ không lấy lại được khoản tiền đó và mất cả mối quan hệ bạn từng rất coi trọng.

Theo Bảo Anh

Phụ Nữ Việt Nam