Cô gái ghép gan đầu tiên tại Việt Nam qua đời, ước mơ ghép tạng lần 2 không thành



Rạng sáng 29/11, cô gái ghép gan đầu tiên ở Việt Nam trút hơi thở cuối cùng ở quê nhà Nam Định. Mong mỏi được ghép gan lần 2 của chị đã không thể thành hiện thực.

Năm 3 tuổi, bé Diệp quê Hải Hậu - Nam Định, phải phẫu thuật nối đường mật với ruột do mắc bệnh teo mật bẩm sinh. Năm 9 tuổi, bệnh tình chuyển biến xấu, Diệp buộc dừng lại việc học để lên Hà Nội điều trị.

Ca ghép gan tiến hành vào ngày 31/1/2004, người hiến gan là bố em, kéo dài suốt 15 giờ, thành công ngoài mong đợi. Đây là một ca ghép lịch sử thực hiện tại Viện Bỏng Quốc gia (nay là Viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác), ê-kíp y bác sĩ tham gia ca ghép đến từ Học viện Quân y, Bệnh viện Quân y 103, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai và các chuyên gia Nhật Bản... Đây cũng là ca ghép gan đầu tiên tại Việt Nam.

co-gai-ghep-gan-dau-tien-tai-viet-nam-qua-doi-uoc-mo-ghep-tang-lan-2-khong-thanh

Hình ảnh Diệp và bố cách đây gần 17 năm sau ca phẫu thuật ghép gan. Ảnh: GĐCC

GS.TS Đỗ Tất Cường - nguyên Giám đốc Bệnh viện Quân y 103 - nhớ lại, đây là ca ghép tạng lịch sử. Toàn bộ ê kíp y bác sĩ chuẩn bị từ 5h sáng và thức trọn đêm đến 5h sáng hôm sau mới hoàn thành ca ghép. Ngày hôm sau lại tiếp tục túc trực suốt đêm như vậy, nếu có mệt quá thì chỉ chia nhau tựa lưng vào ghế tranh thủ chợp mắt một chút...

Sau ca ghép, sức khoẻ của Diệp ổn định dần. Diệp đã quay trở lại cuộc sống bình thường. Cô gái đặc biệt làm việc tại Khoa Dược, Bệnh viện 103, nơi bác sĩ ghép gan cho cô ngày trước.

Diệp chủ yếu làm công việc nhẹ nhàng như bốc thuốc, cân thuốc, phân loại thuốc trong giờ hành chính và được đồng nghiệp ưu tiên không phải trực đêm...

co-gai-ghep-gan-dau-tien-tai-viet-nam-qua-doi-uoc-mo-ghep-tang-lan-2-khong-thanh

Diệp những ngày khoẻ mạnh, làm việc tại Bệnh viện 103.

Nhưng gần một năm trở lại đây, sức khoẻ của Diệp yếu dần. Chị liên tục mệt mỏi, sút cân, có những đợt thải ghép mãn tính mạnh khiến chức năng gan bị ảnh hưởng, tăng men gan... Cô gái 26 tuổi đối mặt với nguy cơ tái ghép gan để tiếp tục cuộc sống.

Những ngày nằm viện, chị mong sức khỏe tốt để được trở lại với công việc. Không còn cách nào khác, chị trông chờ vào ghép tạng lần 2, hy vọng được khỏe như trước. Tuy nhiên, mong ước được ghép tạng lần 2 của Diệp đã không thành hiện thực.

Tuần qua, Diệp trở về nhà để chuẩn bị cho đợt điều trị tiếp theo nhưng sức khoẻ của chị yếu dần. Rạng sáng 29/11, Diệp đã ra đi ở tuổi 26 tại quê nhà ở huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định.

Theo GiaDinh